ClockThứ Năm, 26/10/2017 13:31

“Thí điểm thi tuyển là bước đột phá về công tác cán bộ”

TTH - Đó là khẳng định của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà về Kế hoạch 49-KH/TU của Tỉnh ủy nhằm triển khai thực hiện đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo quản lý cấp sở, cấp phòng và tương đương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà

Đến nay, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời chỉ đạo cơ quan tham mưu về công tác cán bộ tỉnh kịp thời xây dựng Kế hoạch 49-KH/TU để triển khai đồng bộ trong toàn tỉnh. Trên cơ sở kế hoạch chung, các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh tập trung rà soát, xem xét nhu cầu và đăng ký thí điểm thi tuyển để đề nghị cấp có thẩm quyền tổ chức thi tuyển. Đối với khối Nhà nước, do số lượng cơ quan, đơn vị nhiều, UBND tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch để triển khai tổ chức thực hiện chung.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà khẳng định, việc thí điểm thi tuyển nhằm phát hiện, trọng dụng người tài để đóng góp cho sự phát triển bền vững của tỉnh; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp sở, cấp phòng. Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh; tránh được tình trạng cục bộ, khép kín trong công tác bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý của các sở, ban, ngành trên toàn tỉnh. Dự kiến cuối năm nay sẽ tổ chức thi tuyển ở một số cơ quan, đơn vị.

Công tác cán bộ là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng. Ông có thể cho biết, ở Thừa Thiên Huế, công tác này đã đáp ứng được yêu cầu?

Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác cán bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời chỉ đạo thực hiện đồng bộ công tác cán bộ của tỉnh sát với nhiệm vụ chính trị và yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ mới.

Nội dung, phương pháp, cách làm có nhiều đổi mới và tiến bộ trong từng khâu, từng việc. Triển khai công tác đánh giá cán bộ hằng năm theo quy định, công tác quy hoạch được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm yêu cầu đề ra, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ ngày càng dân chủ hơn, bảo đảm đúng quy trình, quy chế bổ nhiệm, lựa chọn được cán bộ có năng lực và phẩm chất, luân chuyển cán bộ đã thực hiện thường xuyên hơn, từng bước nâng cao chất lượng cán bộ, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH; xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Tuy nhiên, công tác cán bộ của tỉnh, đặc biệt là công tác kiện toàn, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ lãnh đạo quản lý ở một số cơ quan, đơn vị vẫn còn chậm, do nhiều nguyên nhân như: cơ quan, đơn vị thiếu cán bộ lãnh đạo quản lý không kịp thời đề xuất; cơ quan tham mưu công tác cán bộ của tỉnh chưa tập trung tham mưu kiện toàn; nguồn cán bộ trong quy hoạch chưa đáp ứng yêu cầu đề ra do công tác quy hoạch chưa sát với thực tiễn đội ngũ cán bộ, vẫn còn tư tưởng khép kín ở từng cơ quan, đơn vị; công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ ở những ngành mũi nhọn chưa nhiều, chưa tạo  được nhiều đội ngũ cán bộ chuyên môn giỏi, chuyên gia trên các lĩnh vực mà tỉnh đang cần.

Để kịp thời kiện toàn, củng cố các cơ quan, đơn vị đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của công việc, Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã, đang và sẽ tập trung chỉ đạo, khắc phục những hạn chế, tồn tại để kiện toàn tổ chức, bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ có chất lượng, góp phần xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh ngày càng vững mạnh, cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Mới đây, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 98-QĐ/TW về luân chuyển cán bộ. Công tác này được tỉnh triển khai như thế nào, thưa ông?

Quy định 98-QĐ/TW về luân chuyển cán bộ của Bộ Chính trị sẽ giúp cho tỉnh triển khai một cách thống nhất, đồng bộ trong toàn tỉnh. Hiện nay, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo cơ quan tham mưu về tổ chức của tỉnh tham mưu triển khai đến các tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy, các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh để thực hiện. 

Từ những vụ việc liên quan đến một số cán bộ cấp cao bị xử lý trong thời gian qua, theo ông, có thể rút ra  kinh nghiệm gì cho các cấp uỷ Đảng?

Có thể thấy rằng, công tác cán bộ trong cả nước trong thời gian qua đã nổi lên một số vấn đề gây dư luận không tốt trong xã hội, đặc biệt là về công tác bổ nhiệm, đề bạt cán bộ. Đối với tỉnh, sau khi có những dư luận trên, Thường trực Tỉnh ủy đã kịp thời chỉ đạo cơ quan tham mưu về tổ chức cán bộ tỉnh tham mưu có văn bản yêu cầu các cấp uỷ Đảng tiến hành rà soát công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý biên chế và đề bạt bổ nhiệm cán bộ trong 5 năm trở lại đây báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm trong công tác cán bộ. Bên cạnh đó, cơ quan tham mưu về tổ chức (Ban Tổ chức Tỉnh ủy) cũng kịp thời xây dựng kế hoạch kiểm tra về công tác bổ nhiệm, đề bạt, giới thiệu cán bộ ứng cử, luân chuyển cán bộ đối với 2 đơn vị huyện là A Lưới và Phú Vang (Phú Vang đang triển khai thực hiện).

Qua kiểm tra, nhận thấy việc tuyển dụng, tiếp nhận, quản lý, sử dụng, điều động, bổ nhiệm cán bộ trong thời gian qua, đối với các cơ quan, đơn vị thực hiện khá nghiêm túc, chặt chẽ, đảm bảo đúng theo quy định của Đảng và Nhà nước. Qua đó, đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý và thực hiện nhiệm vụ chính trị của đội ngũ cán bộ công chức. Đối với những hạn chế, thiếu sót các cơ quan đơn vị cũng kịp thời chấn chỉnh, khắc phục, rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn công tác cán bộ trong thời gian đến, đưa công tác cán bộ đi vào nền nếp, giữ vững kỷ cương, kỷ luật Đảng.

Rút kinh nghiệm từ việc xử lý, kỷ luật cán bộ, đảng viên trong thời gian qua, công tác cán bộ của tỉnh trong thời gian đến cần phải thực hiện tốt hơn nữa nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện nghiêm quy chế làm việc của BCH Đảng bộ tỉnh, công khai, dân chủ, minh bạch, bàn bạc nghiêm túc và lắng nghe đầy đủ ý kiến của cán bộ, đảng viên và Nhân dân để công tác cán bộ đảm bảo đúng các quy định của Đảng, Nhà nước và đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.   

Một trong những vấn đề hết sức quan trọng là mới đây Hội nghị Trung ương 6 đã nhấn mạnh đến việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Vậy ông có thể cho biết, nhiệm vụ này sẽ được triển khai ở tỉnh ta như thế nào?

Đối với Thừa Thiên Huế, thời gian qua đã chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc từ tỉnh đến cơ sở về sắp xếp tổ chức bộ máy, gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) đạt được kết quả quan trọng (theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP, ngày 20/11/2014 của Chính phủ và Nghị quyết 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị, toàn tỉnh giảm 207 người).

Tuy nhiên, tổ chức bộ máy vẫn còn cồng kềnh, hiệu lực, hiệu quả có nơi, có mặt chưa cao; cơ cấu bên trong chưa hợp lý. Chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của cấp ủy các cấp chưa được cụ thể hóa đầy đủ; cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Việc kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC kết quả còn thấp…

Trên tinh thần Nghị quyết TW6, trước mắt tỉnh sẽ tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, tạo sự thống nhất nhận thức và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong Nhân dân để thực hiện. Rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong các tổ chức trong hệ thống chính trị để tổ chức có thể đảm nhiệm nhiều việc, nhưng một việc chỉ do một tổ chức chủ trì và chịu trách nhiệm chính, gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra việc thực hiện các quy định về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế trong hệ thống chính trị; xử lý nghiêm những cơ quan, tổ chức, người đứng đầu không thực hiện đúng các quy định. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng…

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

BÍCH THÙY - ANH PHONG (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Hương Xuân đột phá về cải cách hành chính

Với nhiều nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành, đồng thời đề ra nhiều giải pháp, phường Hương Xuân đã tạo được bước đột phá mạnh mẽ, trở thành điểm sáng về công tác cải cách hành chính (CCHC) của thị xã Hương Trà trong năm 2023.

Hương Xuân đột phá về cải cách hành chính
Đoàn kết, tạo bước đột phá mạnh mẽ

Tuy gặp không ít khó khăn, nhưng theo UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, kinh tế - xã hội trên địa bàn có những bước đột phá đáng ghi nhận.

Đoàn kết, tạo bước đột phá mạnh mẽ
Return to top