ClockThứ Tư, 11/04/2018 08:21

Thi năng khiếu cũng cần “văn ôn, vẽ luyện”

TTH - Đừng tưởng rằng khối thi có môn thi năng khiếu trong kỳ thi tuyển sinh đại học ít. Nó khá nhiều đó. Có thể kể, năng khiếu mỹ thuật (khối V và H), năng khiếu thể dục thể thao (khối T), năng khiếu nhạc (khối N), năng khiếu mầm non (khối M), năng khiếu báo chí (khối R), năng khiếu điện ảnh (khối S) và ngoại ngữ không phải tiếng Anh (khối D2, D3, D4, D5 và D6).

969 thí sinh thi năng khiếu vào Đại học HuếTuyển sinh ngành năng khiếu, nghệ thuật tụt dốcNgành năng khiếu tìm cách thu hút thí sinh

Các môn thi năng khiếu thường không có trong chương trình ôn tập phổ thông nên học sinh thường không biết ôn luyện gì và ôn luyện như thế nào. Còn trong thực tế, những thí sinh luyện thi vào đại học các khối năng khiếu thường thiệt thòi hơn những bạn bè khối khác vì không có kỹ năng ôn luyện cụ thể đối với các môn thi thiên về sở trường của mình. Trong khi, dù có năng khiếu thiên bẩm, các thí sinh vẫn phải theo các quy tắc, chuẩn mực nhất định mới dễ dàng đạt được điểm cao. Nghĩa là phải học, phải luyện và phải ôn.

Một vài ví dụ. Chẳng hạn thi vào khối V và H, thí sinh phải thi môn vẽ. Đây là môn học ngoài năng khiếu còn đòi hỏi sự chăm chỉ và kiên nhẫn. Theo nhiều chuyên gia tư vấn tuyển sinh, để thi vào các trường như Mỹ thuật Công nghiệp, Kiến trúc… ít nhất mỗi thí sinh phải luyện tập vẽ trong 3 năm. Càng luyện vẽ nhiều càng lên tay và nên đầu tư những dụng cụ vẽ chuyên nghiệp. Thi năng khiếu nhạc (khối N), thí sinh phải luyện giọng thường xuyên, hát bất cứ khi nào rảnh để tạo thói quen và rèn luyện sự tự tin. Đặc biệt, phải nắm vững lý thuyết âm nhạc, với phần thẩm âm và tiết tấu.

Các môn thi năng khiếu khác cũng phải luyện và học thường xuyên. Thi năng khiếu thể thao (khối T), bên cạnh tập luyện các môn bắt buộc (như bật tại chỗ, chạy cự ly ngắn…), cần tập thêm nhiều kiểu khác như xà đơn, hít đất… Đặc biệt , nên chọn một môn thể thao yêu thích và tập luyện mỗi ngày. Thi năng khiếu điện ảnh (khối R), hãy tích cực tham gia diễn xuất khi cơ hội, giao lưu với các hội, nhóm yêu thích diễn xuất, tập đứng trước gương và diễn biểu cảm cơ mặt. Thi năng khiếu mầm non (khối M) phải tập hát, kể chuyện, đọc diễn cảm và tập tiếp xúc với trẻ con. Với năng khiếu báo chí, nên đọc báo thường xuyên. Ngoài ra, nên rèn viết mỗi ngày theo chủ đề tự chọn, sau đó nhờ một sinh viên báo chí nào đó sửa lỗi giúp.

Các môn thi năng khiếu đề cao đến khả năng tự học. Tuy nhiên, nếu có điều kiện cũng rất cần thiết tìm đến các trung tâm hay các lớp tập trung để ôn luyện. Nó sẽ giúp cho mỗi chúng ta nắm vững một cách bài bản và sâu sắc kiến thức chuyên ngành và trau dồi các kỹ năng cần thiết. Hiện nay, cũng có thể tự ôn tập bằng cách sử dụng các video clip hướng dẫn như một hình thức thay thế cho các các buổi học có người hướng dẫn ở các trung tâm luyện thi năng khiếu, nhất là đối với thí sinh ở vùng sâu, vùng xa, không có nhiều điều kiện.

Phải thấy rằng, thi đại học không phải là kỳ thi tuyển chọn bình thường nó đòi hỏi cao hơn trình độ bẩm sinh, nên yêu cầu thí sinh phải có kỹ năng để có thể vượt qua kỳ thi thật tốt. Muốn thế, mỗi chúng ta cần phải có sự chuẩn bị, rèn luyện và đầu tư rất nhiều, càng công phu và dày công, kết quả sẽ càng tốt.

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh cần làm gì trước phương án thi tốt nghiệp mới

Bắt đầu từ năm 2025, học sinh cuối cấp trung học phổ thông (THPT) sẽ thi tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Việc thay đổi phương án thi tốt nghiệp THPT sao cho phù hợp với chương trình mới đang được xã hội đặc biệt quan tâm.

Học sinh cần làm gì trước phương án thi tốt nghiệp mới

TIN MỚI

Return to top