ClockThứ Bảy, 08/08/2015 09:57

Thí sinh cần phải làm gì để đảm bảo khả năng trúng tuyển cao nhất

TTH.VN - Thí sinh cần phải làm gì để đảm bảo khả năng trúng tuyển là cao nhất? Các trường sẽ công bố tình hình xét tuyển cùng một lúc hay lệch ngày với nhau? Thi cụm địa phương có được xét tuyển vào ĐH?... Lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT đã giải đáp thắc mắc của thí sinh. 

Hỏi: Với cách đăng ký xét tuyển như năm nay, vấn đề quan trọng nhất mà thí sinh cần phải cân nhắc khi đăng ký xét tuyển là gì? thí sinh cần phải làm gì  để đảm bảo khả năng trúng tuyển là cao nhất.

Cục Khảo thí: Điểm đầu tiên thí sinh cần cân nhắc là lựa chọn ngành, trường phù hợp để đảm bảo khả năng trúng tuyển là cao nhất: căn cứ vào kết quả thi của mình, thí sinh có thể tham khảo điểm trúng tuyển vào các ngành của trường ở những năm trước để quyết định chọn trường, ngành phù hợp.

Hiện nay có hơn 400 trường ĐH, CĐ trong cả nước, một ngành chuyên môn có thể đào tạo ở nhiều trường với mức điểm xét tuyển rất khác nhau, nên các thí sinh có nhiều cơ hội để lựa chọn được ngành yêu thích của mình.

Điểm thứ hai mà thí sinh cần phải cân nhắc là khi đưa ra quyết định rút hồ sơ để nộp vào trường khác hay quyết tâm “bám trụ“, nhất là khi điểm thi của mình không thực sự vượt trội trong số thí sinh cùng đăng ký vào ngành.

Nếu thí sinh có thể chọn được nhiều ngành phù hợp với nguyện vọng của mình trong một trường thì sẽ dễ dàng hơn trong quyết định “rút“ hồ sơ hay “bám trụ“ và cơ hội trúng tuyển của thí sinh sẽ lớn hơn rất nhiều.

Nếu đợt 1 chỉ có một Phiếu chứng nhận kết quả thi thì làm sao có thể đăng ký nhiều ngành thuộc nhiều trường khác nhau ạ? Các trường sẽ công bố tình hình xét tuyển cùng một lúc hay lệch ngày với nhau?

Đối với việc xét tuyển NV1, em chỉ có thể đăng ký tối đa 4 ngành trong một trường. Tuy nhiên, em hoàn toàn có thể rút hồ sơ để đăng ký sang trường khác trong thời gian xét tuyển NV 1.

Để hỗ trợ cho các em có thông tin để quyết định việc rút và nộp hồ sơ, Bộ GD-ĐT quy định tất cả các trường sử dụng kết quả từ kỳ thi THPT Quốc gia để xét tuyển 3 ngày/lần phải công bố công khai thông tin xét tuyển của trường mình và các trường này công bố kết quả xét tuyển theo lịch tuyển sinh chung do Bộ quy định.

Theo em được biết thì trong năm 2015, mỗi thí sinh sẽ có 4 nguyện vọng xét tuyển vào các trường CĐ-ĐH, nguyện vọng 1 sẽ được đăng ký 4 ngành trong một trường, điều này có áp dụng với các trường công an, quân đội không ạ? số nguyện vọng cho mỗi thí sinh là 4, khi trượt nguyện vọng 1 , thí sinh được phép nộp 3 nguyện vọng vào 3 trường khác nhau đồng thời. Tuy nhiên thí sinh chỉ có thể học một trường, nếu như trúng tuyển vào cả 3 trường ấy chẳng phải sẽ gia tăng số lượng hồ sơ ảo hay sao ạ?

Khi xét tuyển vào các trường công an, quân đội, ngoài việc cần phải dự sơ tuyển, quy định về xét tuyển hoàn toàn giống với các trường ĐH sử dụng kết quả thi THPT Quốc gia để xét tuyển. 

Đúng như em nói, đối với việc xét tuyển NV1 thì khó xảy ra trường hợp em được trúng tuyển cả hai trường. Còn khi đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung, vì em được sử dụng 3 giấy và có thể nộp vào tối đa 3 trường  nên về lý thuyết có thể em đỗ cả 3 trường. Điều này không có gì khác so với xét tuyển nguyện vọng bổ sung của năm 2014 và các trường cũng đã quen để xử lý khó khăn do thí sinh ảo gây ra. 

Hơn 160 trường ĐH, CĐ thực hiện phương thức tuyển sinh xét tuyển bằng học bạ

Em băn khoăn là NV1 của em có 4 ưu tiên, nếu em không đủ điểm cho ưu tiên 1 thì ưu tiên 2 của em có được xét chung với các bạn có ưu tiên 1 trùng ngành xét tuyển với em không?

Trong mỗi trường, em được chọn tối đa 4 ngành, theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4. Nếu không trúng tuyển  ngành thứ nhất, em được chuyển sang để xét tuyển vào ngành thứ 2 một cách bình đẳng cùng các bạn đã đăng ký ưu tiên 1 cho ngành này. 

Con tôi chỉ có nguyện vọng xét tốt nghiệp THPT nên dự thi tại cụm do Sở GD-ĐT chủ trì. Tuy nhiên, sau khi có kết quả, nếu điểm số cao, gia đình chúng tôi lại có nguyện vọng cho cháu tham gia xét tuyển ĐH-CĐ thì có được không?

Theo quy định của Quy chế thi THPT quốc gia, thí sinh đăng ký thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT, sẽ không được nhận Giấy chứng nhận kết quả thi và cũng không thể đăng ký vào các trường sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển.

Tuy nhiên nếu cháu đủ điều kiện để tốt nghiệp THPT thì cháu vẫn có thể đăng ký vào các trường tuyển sinh riêng cho phép sử dụng kết quả học tập ở THPT để xét tuyển. Hiện nay có hơn 160 trường ĐH, CĐ thực hiện phương thức tuyển sinh này.

Theo quy định xét tuyển năm nay, thí sinh được phép đăng kí tối đa 4 ngành trong một trường và xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4, Thầy có thể cho em biết cách xét 4 ngành đó trong 1 trường như thế nào?

Quy định xét 4 nguyện vọng trong một trường theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4 được hiểu như sau:

+ Nếu thí sinh có mức điểm có thể trúng tuyển vào nhiều ngành, chỉ được xét vào ngành có thứ tự ưu tiên cao nhất;

+ Nếu thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1, sẽ được chuyển sang nguyện vọng 2 và xét bình đẳng với các thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành đó và tương tự như vậy đối với các nguyện vọng 3, 4;

+ Các nguyện vọng 1, 2, 3, 4 trong một trường được xét đồng thời (thực hiện bằng phần mềm xét tuyển do Bộ GDĐT cung cấp hoặc phần mềm do trường xây dựng với thuật toán do Bộ GDĐT cung cấp);

+ Trong 4 nguyện vọng, thí sinh có thể đăng ký đồng thời cả ngành đại học và cao đẳng (nếu trường có đào tạo cao đẳng).

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

Sáng 17/3, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024.

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên
Return to top