ClockThứ Tư, 07/07/2021 11:19

Thí sinh hài lòng với đề thi môn văn

TTH.VN - Sáng nay (7/7), 13.312 thí sinh (99,98%) trên toàn tỉnh bước vào buổi thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với môn văn.

Gần 1 triệu thí sinh trên cả nước bước vào thi tốt nghiệp THPT đợt 1Đảm bảo hiệu quả và an toàn kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thôngĐảm bảo an ninh trật tự và chất lượng kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT chuyên Quốc Học

Công tác phòng chống, dịch COVID-19 tại các điểm thi được thực hiện nghiêm ngặt, tất cả các thí sinh và cán bộ làm công tác coi thi đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch; nhất là đã đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt để đảm bảo an toàn cho bản thân và các thí sinh xung quanh. Đối với, phụ huynh sau khi đưa con đến các điểm thi sẽ được các lực lượng tham gia công tác thi hướng dẫn phòng, chống dịch như chủ động giữ khoảng cách, không tụ tập trước cổng trường...

Với môn văn, thí sinh làm bài thi bằng hình thức tự luận, các bài còn lại sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Kết thúc buổi thi đầu tiên, nhiều thí sinh tỏ ra hài lòng với đề thi môn văn. Lương Trung Tín, thí sinh tại điểm thi Trường THPT Hai Bà Trưng cho rằng: Đề thi không quá khó. Nếu ôn kỹ kiến thức có thể hoàn thành cơ bản bài thi. Phần đọc hiểu năm nay hơi khó so với mọi năm, tuy nhiên nếu ôn luyện kỹ có thể làm được.

Nhiều thí sinh tỏ ra bất ngờ về phần làm văn, nhất là đề ra bài thơ "Sóng" của nhà thơ Xuân Quỳnh. Theo nhiều thí sinh, trước ngày thi có nhiều dự đoán sẽ ra văn xuôi, tuy nhiên đề thi là thơ. Thí sinh Lê Nguyễn Khánh Tâm tại điểm thi Trường THPT Hai Bà Trưng nhận định: “Tuy bất ngờ nhưng "Sóng" là tác phẩm hay và các kiến thức được thầy cô ôn kỹ. Thí sinh vẫn có thể hoàn thành bài thi”.

Theo Ths. Trần Văn Toản (Tổ trưởng tổ Văn, trường THPT chuyên Quốc Học Huế): Đề văn vừa sức, song vẫn còn những điểm băn khoăn. Ở phần đọc hiểu, đề chọn ngữ liệu là một đoạn văn trong cuốn Bí mật của nước của Masaru Emoto với 4 câu hỏi theo các mức độ nhận thức chứng tỏ Ban ra đề đã trăn trở, suy nghĩ làm sao văn không tách rời cuộc sống. Ở câu 1 của phần làm văn đề yêu cầu viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về sự cần thiết phải biết sống cống hiến. Đây là vấn đề nóng. Bởi lẽ, trước tác động của xã hội, ảnh hưởng thời đại, nhiều người, nhất là bạn trẻ đã sống phai nhạt lý tưởng, thụ động, được bao bọc dẫn đến tâm lý hưởng thụ hơn là đóng góp, cống hiến. 

"Ở câu 2 phần Làm văn đề trích dẫn 3 khổ thơ trong bài "Sóng" rồi yêu cầu học sinh thể hiện cảm nhận về đoạn thơ trên, từ đó, nhận xét vẻ đẹp nữ tính trong thơ Xuân Quỳnh. Bản thân tôi thấy băn khoăn về câu lệnh trong đề bởi cách diễn đạt thiếu logic. Chỉ từ việc cảm nhận một đoạn thơ rất ngắn trong bài thơ Sóng mà yêu cầu người viết rút ra nhận xét vẻ đẹp nữ tính trong thơ Xuân Quỳnh là thiếu khoa học. Nên chăng, cần thay cụm từ vẻ đẹp nữ tính trong thơ Xuân Quỳnh bằng vẻ đẹp nữ tính trong bài thơ "Sóng", hay vẻ đẹp tâm hồn Xuân Quỳnh khi yêu…để phạm vi và mức độ phù hợp hơn", thầy Toản nêu quan điểm.

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, buổi thi đầu tiên không có thí sinh vi phạm quy chế cũng như đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch. Tại Thừa Thiên Huế, tất cả thí sinh đều thi đợt 1, không có trường hợp phải thi đợt 2.

Chiều nay, thí sinh thi toán với thời gian 90 phút.

Kịp thời hỗ trợ “thí sinh đặc biệt”

Thí sinh Trần Thị Phương Uyên trong phòng thi

Thí sinh Trần Thị Phương Uyên (Trường THCS-THPT Hồng Đức, TP. Hồ Chí Minh) cùng bố mẹ sinh sống tại quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh. Cuối tháng 5, Uyên được nghỉ học và cùng bố mẹ về Huế. Giai đoạn ở Huế ôn thi, Uyên hy vọng TP. Hồ Chí Minh kiểm soát tốt được dịch để bạn có thể trở lại đây đúng dịp thi tốt nghiệp THPT. Trên giấy báo thi, Phương Uyên đăng ký thi tại điểm thi Trường THCS Phạm Ngọc Thạch (quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh).

Ngày 5/7, có thông tin tạm dừng các chuyến bay giữa TP. Hồ Chí Minh và Huế. Bố mẹ của Uyên đã làm đơn gửi lên Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế để được hỗ trợ. Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết Sở chủ động gửi văn bản phối hợp Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh để giải quyết, đồng thời báo cáo Bộ GD&ĐT. “Chúng tôi đã kiểm tra rất kỹ về các thủ tục liên quan đến dịch tễ, xét nghiệm COVID-19… với thí sinh Phương Uyên. Khi xét đã đầy đủ các thủ tục, chúng tôi đã cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để em có thể dự thi”, ông Nguyễn Tân khẳng định.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, nhờ làm cấp tốc, ngày 5/7, thủ tục giấy báo thi và điểm thi của Phương Uyên đã hoàn tất để chuyển cho thí sinh kịp thời.

Sáng 7/7, có mặt tại phòng thi, nữ thí sinh Trần Thị Phương Uyên thở phào nhẹ nhõm: “Em cứ sợ mình sẽ phải bỏ lỡ kỳ thi này thì rất buồn. Nhờ các cấp, ngành, thầy cô giáo ở Huế, em đã xua tan được nỗi lo và sẽ tập trung để hoàn thành tốt các bài thi”. 

* Một số hình ảnh được Thừa Thiên Huế Online ghi lại trong buổi thi đầu tiên:

Phụ huynh chở thí sinh đến điểm thi sớm và dặn dò con yên tâm làm bài

Một số thí sinh mang "bữa ăn sáng" đến điểm thi sớm

Hỗ trợ thí sinh rửa tay sát khuẩn khi vào điểm thi

Trước khi vào phòng thi, tất cả thí sinh đều được đo thân nhiệt

Thí sinh bị đau chân, điểm thi tạo điều kiện để phụ huynh đưa vào phòng thi

Trưởng điểm thi Trường THPT chuyên Quốc Học điều hành để cán bộ coi thi về phòng thi

Trước khi vào phòng thi, từng thí sinh được kiểm tra kỹ thông tin

Lực lượng cảnh sát giao thông điều tiết, tránh ùn tắc sau giờ thi

Thu Huế - Hữu Phúc (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 26 – 29/6. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thực hiện theo đúng tiến trình và sớm hơn mọi năm.

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top