ClockThứ Sáu, 08/07/2022 14:31

Thí sinh trúng tuyển thẳng có thể xác nhận nhập học sớm

TTH - Khác với những phương thức còn lại, thí sinh trúng tuyển thẳng có thể xác nhận nhập học sớm (khi đủ điều kiện), hoặc theo kế hoạch chung như những thí sinh khác. Tuy nhiên, cơ sở đào tạo không được yêu cầu bắt buộc thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn lịch trình theo kế hoạch chung.

Cán bộ Trường ĐH Khoa học tư vấn thông tin tuyển sinh cho thí sinh

Giới hạn chỉ tiêu

Đầu tháng 7/2022, Hội đồng Tuyển sinh (HĐTS) ĐH Huế công bố thông tin xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển vào các ngành đào tạo trong kỳ tuyển sinh ĐH hệ chính quy năm 2022. Đáng chú ý, ĐH Huế tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển không quá 10% chỉ tiêu mỗi ngành. Tại Trường ĐH Y - Dược, đối tượng dự bị Trung ương về, cử tuyển và hợp đồng theo địa chỉ sử dụng với ngành y khoa xét tuyển không quá 10 thí sinh, các ngành còn lại không vượt quá 5% chỉ tiêu của ngành.

Theo TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế, HĐTS sẽ xét hết chỉ tiêu theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp các giải thí sinh đạt được trong các kỳ thi, cuộc thi, giải đấu cấp quốc tế; cấp quốc gia và một số tiêu chí phụ được quy định cụ thể cho từng đơn vị đào tạo. Thứ tự ưu tiên phương thức từ xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển. Nguyên tắc xét tuyển là tuyển vào ngành đúng trước, sau đó xét tuyển vào ngành gần.

Các quy định xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển có nhiều điểm cần chú ý. Đại diện Trường ĐH Y - Dược chia sẻ, tiêu chí để được xét tuyển thẳng vào các ngành đào tạo, gồm: Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, quốc tế hoặc cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc tế được xét tuyển thẳng vào tất cả các ngành đào tạo của trường. Ngoài ra, cũng có tiêu chí phụ. Nếu nhiều thí sinh có cùng tiêu chí xét tuyển vào một ngành, HĐTS sẽ sử dụng điểm của kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, trong đó chọn môn hóa cho ngành dược học, môn sinh cho các ngành còn lại.

Thí sinh là người khuyết tật đặc biệt nặng có giấy xác nhận khuyết tật của cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định, thí sinh là người khiếm thị có khả năng theo học và đáp ứng yêu cầu của ngành đào tạo thi căn cứ nguyện vọng của thí sinh và yêu cầu của ngành đào tạo, HĐTS xem xét, quyết định nhận vào học các ngành học tại các đơn vị thành viên của ĐH Huế nếu đạt điều kiện kết quả trung bình cộng học tập 3 năm THPT đạt 6,5 điểm trở lên.

Theo TS. Nguyễn Văn Đức, Trưởng phòng Đào tạo và Công tác sinh viên Trường ĐH Nông Lâm, với thí sinh là người dân tộc thiểu số rất ít người theo quy định hiện hành của Chính phủ và thí sinh 20 huyện nghèo biên giới, hải đảo thuộc khu vực Tây Nam bộ; thí sinh có nơi thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm và tốt nghiệp THPT tại các huyện nghèo (học sinh phổ thông dân tộc nội trú tính theo nơi thường trú) theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thì HĐTS xem xét, quyết định nhận vào học nếu đáp ứng được điều kiện tương ứng với ngành đào tạo.

Đại diện HĐTS ĐH Huế cho biết, thí sinh trúng tuyển thẳng có thể xác nhận nhập học sớm, hoặc theo kế hoạch chung như những thí sinh khác. Cơ sở đào tạo không được yêu cầu bắt buộc thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn lịch trình theo kế hoạch chung. Thí sinh trúng tuyển thẳng chưa xác nhận nhập học vẫn được sử dụng quyền đăng ký xét tuyển trên hệ thống chung để có thêm cơ hội trúng tuyển như những thí sinh khác. ĐH Huế nhận hồ sơ đến ngày 15/7 và dự kiến công bố kết quả xét tuyển trước 17 giờ ngày 21/7. Thời gian để thí sinh xét tuyển thẳng xác nhận nhập học trên hệ thống từ ngày 22/7 đến 17 giờ ngày 20/8/2022, đây là điểm khác so với các phương thức còn lại.

Các phương thức khác… chờ thí sinh

Mới đây, HĐTS ĐH Huế vừa công bố kết quả sơ tuyển đợt 1 năm 2022 theo phương thức tuyển sinh riêng của các đơn vị đào tạo vào ĐH hệ chính quy các trường ĐH thành viên; các trường, khoa thuộc ĐH Huế và Phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị. Đợt này, có 896 thí sinh đạt kết quả sơ tuyển theo phương thức tuyển sinh riêng của các đơn vị đào tạo. Trong đó, Trường ĐH Luật có 130 thí sinh, Trường ĐH Ngoại ngữ 487 thí sinh, Trường ĐH Kinh tế 145 thí sinh, Trường ĐH Sư phạm 59 thí sinh, Trường ĐH Khoa học 41 thí sinh, Khoa Giáo dục Thể chất 3 thí sinh, Khoa Kỹ thuật và Công nghệ 8 thí sinh và Khoa Quốc tế 23 thí sinh.

Năm nay, Bộ GD&ĐT tiến hành lọc ảo chung tất cả các phương thức nên cũng giống như phương thức xét học bạ, để chính thức trúng tuyển, từ ngày 22/7 đến 17h00 ngày 20/8/2022, thí sinh phải đăng ký xét tuyển trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ.

HĐTS ĐH Huế lưu ý, với những điểm mới trong tuyển sinh nếu thí sinh xác định học ngành và nguyện vọng đã đạt kết quả sơ tuyển (sau khi đáp ứng điều kiện tốt nghiệp THPT), khi đăng ký xét tuyển trên hệ thống của Bộ GD&ĐT, thí sinh xếp ngành này vào nguyện vọng cao nhất (nguyện vọng 1) để chắc chắn trúng tuyển.

Đại diện các trường cũng cho biết, tuy đã có kết quả sơ tuyển nhưng với những thay đổi trong quy chế tuyển sinh, sau quá trình thí sinh đăng ký xét tuyển, lọc ảo và thực hiện quy trình xét tuyển, mới có thể tính toán phương án tuyển sinh đợt tiếp theo nếu vẫn còn chỉ tiêu.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh
Gần 93% thí sinh đăng ký xét tuyển đã trúng tuyển đại học đợt 1

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã có hơn 610.000 thí sinh đã trúng tuyển trong đợt 1 xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung. Con số này chiếm tỷ lệ gần 93% thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng năm 2023.

Gần 93 thí sinh đăng ký xét tuyển đã trúng tuyển đại học đợt 1
Return to top