ClockThứ Ba, 01/03/2016 09:50

Thi THPT quốc gia 2016: Thí sinh đổ xô chọn môn Địa để "cứu" điểm

Ngoài 3 môn thi chính bắt buộc của kì thi THPT quốc gia năm nay, trong số các môn tự chọn còn lại, theo thống kê sơ bộ từ một số Sở GD&ĐT trên toàn quốc, thí sinh chọn môn Địa lý chiếm tỉ lệ cao nhất.

Số học sinh đăng kí tự chọn môn Địa lý cao nhất

Ông Nguyễn Hóa, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum cho biết, địa phương này vừa hoàn thành việc thống kê khảo sát sơ bộ, dựa trên số lượng học sinh của các trường THPT trên địa bàn (chưa kể thí sinh tự do và thí sinh ở các TT giáo dục thường xuyên).

Theo đó, kết quả ban đầu cho thấy, số học sinh đăng kí dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia môn Địa lý chiếm số lượng nhiều nhất (khoảng 48%), tiếp đến là môn Hóa học (37%). Các môn có số lượng học sinh đăng kí thấp hơn là Lịch sử và Sinh học.

Tại Vĩnh Phúc, qua kết quả khảo sát ban đầu của Sở GD&ĐT, trong số hơn 10 nghìn học sinh lớp 12 đăng kí khảo sát chất lượng THPT năm 2016, số học sinh đăng kí tự chọn môn Địa lý cao nhất 4.162 em (tỷ lệ 45, 46%); môn Lý có 2.658 học sinh (tỷ lệ 29.03%), môn Hóa có 1.659 học sinh (tỷ lệ 18.12%), môn Sinh có 501 học sinh (tỷ lệ 5,47%), môn Sử có 219 học sinh (tỷ lệ 2.39%).

Nhiều thí sinh đăng kí tự chọn môn Địa lý (ảnh: Minh họa)

Theo ông Hoàng Đức Minh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu, hiện Sở này đang tổng hợp số lượng học sinh đăng kí thi các môn tự chọn. Trong đó, có khả năng môn Địa lý vẫn đăng kí với số lượng cao nhất do đây là môn dễ "ăn điểm" hơn so với một số môn khác.

Chiều 29/2, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng vừa có văn bản yêu cầu các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên thăm dò nguyện vọng đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2016 của học sinh. Theo đó, các trường THPT và Trung tâm Giáo dục thường xuyên tổ chức thăm dò hai nội dung: Học sinh dự thi để xét tuyển đại học, cao đẳng hay chỉ để xét tốt nghiệp THPT và các môn đăng ký dự thi.

 

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các trường THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên gửi kết quả thăm dò về Sở chậm nhất ngày 2/3/2016.

Địa phương tự xoay sở

Trong khi Bộ GD&ĐT chưa có văn bản chỉ đạo về kì thi THPT quốc gia, các sở GD&ĐT đang phải tự biên tự diễn. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT 2016 cũng đang dừng lại ở khâu khảo sát và chuẩn bị, do vẫn chờ hướng dẫn chính thức từ Bộ GD&ĐT.

Một số địa phương cho biết, quy chế cụ thể chưa có nhưng Bộ GD&ĐT có yêu cầu các địa phương phải trả lời về phương án tổ chức cụm thi và một số phương án khác nên khá khó khăn.

Theo ông Hoàng Đức Minh, hiện Bộ GD&ĐT chưa có văn bản chỉ đạo nhưng bộ yêu cầu các tỉnh báo cáo về cụm thi. Chúng tôi chắc chắn phải tổ chức hai cụm thi xét tốt nghiệp và cụm thi xét vào ĐH.

Sở dĩ phải tổ chức hai cụm thi là do đặc điểm địa bàn Lai Châu là tỉnh miền núi, học sinh ở xa thành phố, đi lại khó khăn. Trong khi đó, số lượng thí sinh chỉ dự thi để xét tốt nghiệp thường lên tới gần 50%, bởi vậy, tổ chức 2 cụm thi riêng sẽ giúp các thí sinh đỡ mất công đi lại.

Ngoài ra, theo quy chế của Bộ GD&ĐT, môn Ngoại ngữ đã được triển khai dạy ở Lai Châu. Tuy nhiên, ông Minh cho biết, trong điều kiện trang thiết bị, cơ sở vật chất và giáo viên chưa được ổn nên sở vẫn xin thi môn thay thế cho môn Ngoại ngữ.

Ông Nguyễn Hóa cũng chia sẻ, mọi công tác khảo sát và lựa chọn môn thi của Kon Tum chỉ mới là sơ bộ ban đầu, dành cho học sinh khối các trường THPT. Dự kiến tháng 5 tới, Sở GD&ĐT mới có tổng hợp về tình hình đăng kí của thí sinh tự do và khối Giáo dục thường xuyên.

Công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT 2016 cũng đang dừng lại ở khâu khảo sát và chuẩn bị, do vẫn chờ hướng dẫn chính thức từ Bộ GD&ĐT. (ảnh minh họa)

Theo ông Hóa, nhìn chung so với năm ngoái, số lượng học sinh đăng kí các môn thi tự chọn có tỉ lệ tương đương năm ngoái (năm 2015 có 49% thí sinh thi tự chọn môn Địa, năm nay dự kiến khoảng 48%). Môn Lịch sử năm 2015 có 33%, năm 2016 dự kiến là 31%.

Số lượng học sinh đăng kí xét tuyển vào đại học khoảng 65% và số thí sinh chọn thi một mục tiêu chỉ xét tốt nghiệp là 35%.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc cho biết, tất cả các trường THPT có học sinh thi THPT quốc gia năm 2016 (37 trường) đều tổ chức ra đề khảo sát chất lượng, đánh giá thẩm định đề (đề xuất) khảo sát chất lượng ở đầy đủ 8 môn: Toán, Văn, Tiếng Anh, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa.

Công tác tổ chức ra đề (đề xuất) khảo sát chất lượng ở các đơn vị được thực hiện nghiêm túc, nộp đầy đủ hồ sơ thẩm định và đúng thời gian quy định. Nhìn chung đề đáp ứng được yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia, nội dung kiến thức bám sát chương trình, có sự phân hóa tốt, độ chính xác cao.

Tuy nhiên, một số đề của một số trường chưa tốt, mắc nhiều lỗi về kiến thức, độ phân hóa chưa cao, đôi khi còn mắc lỗi về cấu trúc, cá biệt có đề sao chép trên mạng nên không đáp ứng được yêu cầu.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đơn vị nghiên cứu, gửi báo cáo phương án tổ chức cụm thi về Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục trước ngày 5/3 tới đây. Bộ cũng yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo có thể tổ chức cho các thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT cùng thi tại cụm thi đại học trên địa bàn tỉnh hoặc tổ chức tại tỉnh 1 cụm thi tốt nghiệp.

Theo Dân trí

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đồng đều và thực chất hơn

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Theo đánh giá của các chuyên gia, phổ điểm năm nay “đẹp” hơn so với năm trước, đồng đều và thực chất hơn khi không có môn nào có phổ điểm trung bình dưới 5 điểm. Với phổ điểm này, dự kiến điểm trúng tuyển đại học năm 2022 sẽ không có nhiều biến động lớn ở một số tổ hợp xét tuyển.

Phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đồng đều và thực chất hơn
Các loại máy tính bỏ túi được mang vào phòng thi

Máy tính bỏ túi được đem vào phòng thi là các máy tính không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ để lưu trữ dữ liệu và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh.

Các loại máy tính bỏ túi được mang vào phòng thi
Giữ ổn định kỳ thi tốt nghiệp THPT, tiến tới thi trên máy tính

PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cho biết: Giai đoạn 2021-2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT cơ bản giữ ổn định như năm 2020, nếu chuẩn bị tốt có thể thi trên máy tính ở những nơi đủ điều kiện.

Giữ ổn định kỳ thi tốt nghiệp THPT, tiến tới thi trên máy tính
10 thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Sáng 3/9, tại điểm thi Trường trung học phổ thông (THPT) Chuyên Quốc học Huế, 10 thí sinh của tỉnh Thừa Thiên Huế chưa thi trong đợt 1 bắt đầu bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 – năm 2020.

10 thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2
Return to top