ClockThứ Tư, 14/09/2016 09:49

Thi THPT quốc gia 2017: Tranh cãi phương án thi trắc nghiệm môn Toán

Theo các giáo viên, việc áp dụng thi môn Toán theo hình thức trắc nghiệm ngay trong năm 2017 chưa phù hợp mà cần có lộ trình.

Đề thi minh họa kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 được công bố khi nào?Dự thảo phương án thi THPT quốc gia 2017: Nhìn đâu cũng... rốiThi trắc nghiệm 100% có thể là 'bước lùi' của môn tiếng AnhSứ mệnh của đề thi THPT quốc giaPhương án thi THPT quốc gia năm 2017: Cần tránh “sốc”

Tiếp tục góp ý vào Dự thảo phương án thi THPT Quốc gia năm 2017, nhiều ý kiến của phụ huynh và giáo viên cho rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nghiên cứu kỹ khi áp dụng phương thức thi trắc nghiệm cho từng môn, không phải môn nào cũng thi trắc nghiệm, nhất là môn Toán.

Bởi nếu thi theo phương thức trắc nghiệm rất dễ dẫn tới tình trạng học sinh học máy móc, học tủ, luyện thi theo ngân hàng đề thi trắc nghiệm... từ đó giảm khả năng sáng tạo, tư duy logic để giải quyết vấn đề.

Nhiều ý kiến không đồng tình với hình thức thi trắc nghiệm đối với môn Toán (Ảnh minh họa)

Theo Dự thảo kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, môn Toán sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm, mà không thi theo hình thức tự luận như những năm trước đây. Mỗi câu trắc nghiệm đều do máy tính thiết lập từ ngân hàng câu hỏi.

Đề thi Toán sẽ có 50 câu hỏi nên sẽ kiểm tra được nhiều kiến thức hơn so với bài thi tự luận rèn luyện khả năng làm bài nhanh cho học sinh. Việc tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm này sẽ tiết kiệm chi phí, thời gian cho khâu tổ chức và chấm thi, đảm bảo tính công bằng khi chấm thi bằng máy, tránh được gian lận trong thi cử... Phương thức thi này dựa trên phương án thực hiện từ ba năm qua tại Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tuy nhiên nhiều phụ huynh, giáo viên còn băn khoăn tính khả thi khi triển khai đại trà phương án thi áp dụng theo kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. Bởi việc thi này mới chỉ được áp dụng ở một trường mà chưa được thí điểm nhân rộng và cũng chưa có một đánh giá ưu nhược điểm của kỳ thi này.

Chị Nguyễn Bích Ngọc, ở quận Hai Bà Trưng Hà Nội cho biết: “Thực ra Đại học Quốc gia Hà Nội mới thí điểm trong các trường thành viên, chưa nhân rộng. Bây giờ áp dụng đại trà cần phải có lộ trình hoặc làm thí điểm. Nếu ngay từ đầu có lộ trình để cho các cháu bắt đầu vào cấp ba chuẩn bị đi, thì đến năm sau đó cũng được”.

Theo thầy giáo Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy môn Toán Trường THPT Lương Thế Vinh, quận Thanh Xuân Hà Nội: Ngoài những ưu điểm dễ thấy khi triển khai thi môn Toán theo hình thức trắc nghiệm là gọn nhẹ, giảm gian lận thi cử; thì phương án thi trắc nghiệm 100% đối với môn Toán vẫn có những hạn chế như giảm khả năng phân loại học sinh, nhiều thí sinh học kém sẽ có cơ hội khoanh, đoán bừa đáp án và có điểm cao hơn là học sinh có kiến thức thực;  học sinh học máy móc, học tủ; cần nhiều thời gian để xây dựng ngân hàng câu hỏi.

Trong khi đó, từ nhiều năm nay, môn Toán được dạy cho học sinh ở bậc phổ thông theo phương pháp tư duy, logic, khả năng vận dụng kiến thức để làm bài. Như vậy, việc áp dụng thi trắc nghiệm môn Toán sẽ đi ngược lại mục tiêu dạy học trong các trường học hiện nay. Do đó, việc áp dụng thi môn Toán theo hình thức trắc nghiệm ngay trong năm 2017 chưa phù hợp mà cần có lộ trình.

Thầy giáo Trần Mạnh Tùng phân tích: “Việc thi trắc nghiệm sẽ triển khai được khi chúng ta đã chuyển sang chương trình mới, sách giáo khoa mới; cách dạy, cách kiểm tra đánh giá thi cử theo kiểu mới. Chúng ta vẫn áp dụng cả hai trong một, cả tự luận, cả trắc nghiệm, để mỗi một một phương pháp phát huy được thế mạnh của mình chứ không làm một cách cào bằng như dự kiến thi 2017 mà chỉ có trắc nghiệm hoàn toàn. Tôi thấy là không hợp lý”.

Bên cạnh việc băn khoăn hình thức thi trắc nghiệm môn Toán dễ dẫn tới tình trạng việc học sinh học máy móc, học tủ, luyện thi theo ngân hàng đề thi thì nhiều ý kiến cũng băn khoăn chất lượng bài thi. Các câu hỏi sẽ không đánh giá được kết quả thực chất học của học sinh. Bài thi sẽ không còn có những câu hỏi hay, câu hỏi có trình độ sâu mà chỉ có kiến thức học thật sự mới làm được.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chương Mỹ A, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) cho biết: “Tôi không phản đối thi Toán bằng hình thức thi trắc nghiệm, nhưng có điều thi trắc nghiệm thì mức độ sâu vào những bài toán khó sẽ giảm đi. 90 phút với 50 câu hỏi thì làm sao có câu khó được?”.

Nhiều phụ huynh, giáo viên và các chuyên gia giáo dục mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo lắng nghe, tiếp thu và giữ nguyên hình thức thi tự luận môn Toán như năm ngoái. Việc thi trắc nghiệm môn Toán cần nghiên cứu thêm và làm một cách hài hòa với thi tự luận, sau khi thực hiện chương trình sách giáo khoa sau năm 2018, để việc ôn thi của giáo viên, học sinh phù hợp hơn, không gây xáo trộn và khó khăn cho thầy và trò.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tranh cãi về lộ trình tăng lương tối thiểu

Tại hội nghị đối thoại về thực thi pháp luật lao động do Bộ LĐ-TB-XH tổ chức ngày 21/7, nhiều doanh nghiệp (DN) kiến nghị giãn lộ trình tăng lương tối thiểu vùng do không chịu đựng nổi, nhưng cơ quan chức năng cho rằng không thể không điều chỉnh mức lương để đảm bảo đời sống người lao động.

Tranh cãi về lộ trình tăng lương tối thiểu

TIN MỚI

Return to top