ClockThứ Sáu, 15/06/2018 14:28

Thi THPT Quốc gia 2018: Lưu ý khi ngày thi cận kề

TTH - Kỳ thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia 2018 bắt đầu từ 25-27/6. Chiều 24/6, thí sinh đến phòng thi để làm thủ tục và nghe phổ biến quy chế. Để tránh sai sót và đạt kết quả cao trong kỳ thi, thí sinh cần lưu ý kỹ những quy chế thi mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra.

Thi THPT quốc gia 2018: Gấp rút rèn kỹ năng làm bài cho học sinhThi THPT quốc gia 2018: Đề thi các môn tự nhiên có thêm nhiều điểm mớiCông bố 63 cụm thi THPT quốc gia 2018Hướng tới kỳ thi an toàn và nghiêm túcNhững mốc thời gian thí sinh cần nhớ thi THPT quốc gia 2018

Nội dung đề thi năm nay bao gồm cả chương trình lớp 11 và lớp 12; trong đó, câu hỏi thi được chuẩn hóa, nâng cao độ phân hóa của đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Với bài thi trắc nghiệm, thí sinh không được rời khỏi phòng thi suốt thời gian thi. Còn môn thi tự luận, sau 2/3 thời gian làm bài thí sinh có thể ra khỏi khu vực thi, nộp bài làm kèm theo đề thi và giấy nháp.

Học sinh tập trung ôn thi, hệ thống lại kiến thức khi kỳ thi THPT Quốc gia 2018 đang cận kề

Trong quy chế thi THPT quốc gia sửa đổi và bổ sung năm 2018, quy định các vật dụng mang vào phòng thi với mục đích chính là giúp thí sinh hoàn thành bài thi, bao gồm bút chì, thước kẻ, compa, máy tính bỏ túi, đồng hồ… và bắt buộc tất cả đều không có chức năng soạn thảo văn bản. Năm nay, có 3 máy tính bỏ túi mới được cập nhật so với danh sách máy tính được mang vào phòng thi ở kỳ thi THPT Quốc gia 2017, gồm Casio FX 580VNX, VinaCal 570 EX Plus và Cantel NT CAVIET NT-570ES Plus II.

Theo ý kiến của nhiều giáo viên môn toán thì thời gian làm bài thi môn toán không nhiều, với 50 câu hỏi trong khoảng thời gian 90 phút, thí sinh cần rèn luyện tư duy suy luận nhanh và sử dụng công cụ hỗ trợ máy tính cầm tay hiệu quả để hoàn thành mỗi câu trong thời gian ít nhất.

Với môn địa lý, thí sinh được phép mang theo Atlat Địa lí Việt Nam (chỉ Atlat Địa lí do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành), không được đánh dấu hoặc viết thêm hay tô vẽ bất cứ ký hiệu, nội dung gì.

Cô Lâm Thị Phương Ngọc, giáo viên môn địa lý, Tổ trưởng chuyên môn tổ Địa lý – Giáo dục công dân, Trường THPT chuyên Quốc Học đưa ra lời khuyên để thí sinh sử dụng Atlat đạt hiệu quả cao nhất: “Đề thi có 10 câu sử dụng Atlat, chiếm tới 2,5/10 điểm, nếu thí sinh vận dụng tốt Atlat có thể đạt được 1/4 tổng số điểm. Thí sinh cần đọc kỹ đề, nên gạch chân dưới từ khóa của đề để tránh nhầm lẫn. Lưu ý thứ hai, đối với câu thông hiểu thì cần sự tính toán, ví dụ tính toán năng suất hay mật độ dân số thì thí sinh cần vận dụng công thức, xử lý số liệu từ Atlat. Ngoài ra, cần tránh nhầm lẫn về phạm vi lãnh thổ của các đối tượng”.

Thí sinh còn được phép mang vào phòng thi các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác. Ngoài ra, thí sinh không được mang vào phòng thi: vũ khí, chất gây cháy, nổ, tài liệu, đồ uống có cồn, bút xóa, giấy than, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và chấm thi. Cán bộ coi thi có quyền kiểm tra các vật dụng thí sinh mang theo vào phòng thi. Nếu phát hiện thí sinh mang vật dụng trái phép vào phòng thi thì thí sinh đó sẽ lập biên bản, thu tang vật và báo cáo trưởng điểm thi ra quyết định đình chỉ thi.

Điện thoại là “vật bất ly thân” của nhiều người, vậy nhưng khi mang theo vào phòng thi dù chưa sử dụng hay những lý do ngoài ý muốn hay sơ xuất đều bị lập biên bản và đình chỉ ngay nếu phát giác. Nếu mang theo điện thoại di động, thí sinh nên gửi người thân hoặc có thể gửi cho những sinh viên tình nguyện tại điểm thi, hoặc để ở nơi mà cán bộ coi thi hướng dẫn, tránh những sai sót không đáng có.

Em Linh Chi, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Quốc Học, chia sẻ: “Em nghĩ việc thực hiện các quy định thi không hề khó và điều đó sẽ đảm bảo tư cách thi của mình. Trong thời gian này, em đang tập trung ôn tập, hệ thống lại kiến thức. Cách học theo sơ đồ tư duy sẽ đem lại hiệu quả cao cho việc học”.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh cần làm gì trước phương án thi tốt nghiệp mới

Bắt đầu từ năm 2025, học sinh cuối cấp trung học phổ thông (THPT) sẽ thi tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Việc thay đổi phương án thi tốt nghiệp THPT sao cho phù hợp với chương trình mới đang được xã hội đặc biệt quan tâm.

Học sinh cần làm gì trước phương án thi tốt nghiệp mới
Ngày thi đầu tiên an toàn, không vi phạm quy chế

Ngày 28/6, thí sinh đã hoàn thành xong hai môn thi toán và ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, không có trường hợp nào vi phạm quy chế trường thi.

Ngày thi đầu tiên an toàn, không vi phạm quy chế
Return to top