ClockThứ Hai, 04/03/2019 13:57

Thi thử THPT Quốc gia: Không tạo áp lực cho học sinh

TTH - Hầu như các trường đều tổ chức thi thử kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) quốc gia. Hơn thế, kỳ thi được tổ chức bài bản, nghiêm túc để các em nắm bắt cách thức làm bài thi.

Đổi mới thi THPT Quốc gia 2019: Điểm thi phản ánh lực họcNhiều điểm mới, lắm nỗi lo'Không vì sai phạm mà phủ nhận toàn bộ kết quả của kỳ thi THPT'

Học sinh Trường THPT An Lương Đông ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia

Làm quen với phòng thi

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề minh họa trong kỳ thi THPT quốc gia, các trường chủ động tiếp cận với đề thi và lên phương án ôn luyện hệ thống kiến thức cho học sinh. Nhìn vào đề thi minh họa được Bộ công bố sẽ thấy, lượng kiến thức trải đều từ dễ đến khó, việc này không ngoài mục đích để học sinh làm được bài để tốt nghiệp, nhưng cũng giúp các trường đại học, cao đẳng tuyển được người học. Hiện, các trường đang rèn luyện kỹ năng giải đề theo tư duy từ dễ đến khó, từ chậm đến nhanh cho học sinh. Nhiều trường khuyến cáo học sinh nên tham khảo các bộ đề do giáo viên ở các trường THPT trực tiếp biên soạn, còn một số bộ đề trên mạng khó đảm bảo độ chính xác nên thận trọng khi tham khảo.

Thầy giáo Lê Anh, Tổ trưởng bộ môn toán, Trường THPT An Lương Đông (Phú Lộc) cho biết: “Đề minh họa năm nay chủ yếu kiến thức cơ bản, không nhiều câu hỏi khó, nội dung, kiến thức của lớp 10, 11 giảm, tập trung chương trình lớp 12 phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp. Tuy nhiên, phương thức ra đề thi trắc nghiệm nên giáo viên luôn khuyến khích học sinh phải học kỹ, học đến đâu nắm chắc kiến thức đến đó”.

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia, các trường đều tổ chức thi thử. Với cách thức thi thử giống kỳ thi THPT quốc gia, các em có cảm giác như đang ở phòng thi thật khi một phòng có 24 em, với 24 đề khác nhau, có mã đề thi riêng, làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm và mỗi phòng thi được bố trí hai giám thị xem thi. Các trường sẽ dựa vào cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2019 để nắm được tỷ lệ học sinh thi hỏng. Căn cứ vào kết quả thi thử, các trường có những giải pháp trong việc tổ chức dạy - học trong thời gian còn lại trước khi thi thật. Thế nên, nhiều trường đã tổ chức dạy riêng cho những học sinh có điểm thấp trong kỳ thi thử và dạy thêm tại trường theo quy định cho học sinh khối 12 có nhu cầu bổ sung kiến thức.

Nguyễn Lê Thủy Tiên, học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Đăng Lưu (Phú Vang), chia sẻ: “Chúng em háo hức khi được thi thử vì sẽ nhận ra lỗ hổng kiến thức để kịp thời hoàn thiện. Thi thử cũng là cách giúp em rèn luyện tâm lý làm quen với phòng thi; có kinh nghiệm phân chia thời gian làm bài hợp lý. Thi thử nghiêm túc sẽ giúp em lựa chọn trường phù hợp với khả năng”.

Không tạo áp lực cho học sinh

Các em khá chủ quan và chưa làm đúng sức với đề thi thử. Đó là nhận định của một số trường sau khi có kết quả thi thử đợt 1. Một số em thờ ơ, không muốn thi thử hoặc làm bài mang tính đối phó. Trong khi, các trường thấy kết quả học sinh thi điểm thấp lại có tâm lý hoang mang, lo lắng .

“Việc tổ chức thi thử với tinh thần tự nguyện, theo nguyện vọng của học sinh. Thế nên, chúng tôi thông báo đến toàn thể học sinh, nếu em nào thấy cần thiết thì đăng ký thi thử. Bởi lẽ, kết quả thi thử có ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý chọn trường và thi thật, nếu không đủ tự tin, không nên cố đăng ký thi”, ông Nguyễn Văn Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Vinh Lộc (Phú Lộc), cho hay.

Không thể phủ nhận hiệu quả tích cực của những lần thi thử. Học sinh sẽ được làm quen đề thi, không khí kỳ thi, tập đối mặt áp lực tâm lý thi cử và hiểu rõ năng lực của mình để phấn đấu. Tuy nhiên, điểm số trong các kỳ thi thử cũng tạo cho học sinh nhiều áp lực. Không ít em thay đổi nguyện vọng vì điểm thi thử thấp so với điểm chuẩn các năm của các trường mà các em đăng ký.

Thi thử chỉ nên giúp thí sinh làm quen với đề thi và kỳ thi chứ đừng để các em thêm lo lắng. Các trường không nên nhìn vào điểm số mà cần hướng dẫn các em quen với đề thi, hệ thống hóa kiến thức cho học sinh. Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế đã quán triệt tinh thần này tới các nhà trường nhằm tạo tâm thế tốt nhất để thí sinh bước vào kỳ thi THPT quốc gia sắp đến.

Rõ ràng là rất cần thiết nhưng việc thi thử cũng không nên lạm dụng và chỉ thi thử khi đã học hết và cơ bản nắm chắc khung kiến thức nằm trong giới hạn thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc thi thử cần hết sức thận trọng vì phải đảm bảo đề thi thử càng giống đề thi thật càng tốt. Thực tế, các kỳ thi thử do trường tổ chức, giáo viên thường ra đề khó hơn các năm. Nhiều trường cho rằng: Đề khó, điểm thấp, các em sẽ cố gắng ôn luyện nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu chất lượng đề thi thử không đáp ứng yêu cầu sẽ không đánh giá đúng năng lực của học sinh. Khó quá hay dễ quá cũng đều ảnh hưởng không tốt tới tâm lý của các em.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top