ClockThứ Sáu, 18/06/2021 07:02

Thi tốt nghiệp THPT 2021: Thí sinh “chuộng” tổ hợp Khoa học xã hội

TTH - Tỷ lệ chọn tổ hợp khoa học xã hội (KHXH) nhỉnh hơn tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN) cho thấy, học sinh vẫn ưu tiên cho mục tiêu xét tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT). Tuy nhiên, nhiều người âu lo liệu điều này có dẫn đến hệ lụy trong việc đào tạo nguồn nhân lực.

7 học sinh được miễn thi tốt nghiệp trung học phổ thông631.110 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2021Miễn thi môn ngoại ngữ khi có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế

Học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú đang tích cực ôn tập

Cô cháu gái học lớp 12 không đắn đo khi chọn bài thi tổ hợp KHXH cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp đến. Lý do được cô bé đưa ra, chọn tổ hợp  KHXH, nếu chịu khó ôn tập sẽ không bị điểm liệt vì với những câu hỏi thuộc lĩnh vực xã hội tương đối gần gũi với cuộc sống, có thể suy luận tình huống, suy đoán đáp án. Còn một lý do khác khiến tỷ lệ học sinh chọn tổ hợp KHXH tăng vì cách tính điểm xét tốt nghiệp, trong điểm thi chiếm tỷ trọng 75% và điểm học bạ chiếm 25% nên thí sinh cũng phải tính toán để đảm bảo an toàn cho mục tiêu tốt nghiệp.

Tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, học sinh đang ôn tập bằng hình thức tập trung và online. Hiệu trưởng Đỗ Thúc Công cho hay, trường có 100  học sinh, chỉ có 7 em chọn tổ hợp KHTN cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây cũng là cách lựa chọn an toàn cho học sinh dân tộc. Theo ông Công, nhóm học sinh chọn tổ hợp KHXH thường đã có kết quả trúng tuyển bằng phương thức học bạ, nên chọn bài thi “nhẹ nhàng” để hoàn tất điều kiện đủ trong xét tuyển đại học.

Tương tự, tại Trường THPT Cao Thắng, tổng số học sinh lớp 12 là 469 em, trong đó, có gần 300 em thi khối KHXH. Giải thích việc có nhiều học sinh chọn thi tổ hợp KHXH, thầy giáo Ngô Đắc Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Thắng cho rằng, các em chọn KHXH có thể do các em học chưa tốt tổ hợp KHTN. Cũng có thể do sở thích, sở trường của các em có liên quan đến các môn thi đại học, cao đẳng. Hiện nay, các trường đại học, cao đẳng xét tuyển ngành nghề liên quan đến tổ hợp KHXH rất đa dạng, ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây là lợi thế lớn cho học sinh. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã tư vấn cho thí sinh phải nghiên cứu thật kỹ về ngành học mà mình lựa chọn, tìm hiểu các trường phù hợp, không nên chạy theo tâm lý ngành hot, trường hot…

Bắt đầu từ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, thí sinh chỉ được đăng ký 1 bài thi tổ hợp thay vì cả 2 tổ hợp như những năm trước. Như vậy, thí sinh phải cân nhắc lựa chọn thi tổ hợp KHXH hay KHTN phù hợp với năng lực của mình. Trong kỳ thi THPT năm 2019 là gần 53%, áp đảo so với 34,07% thí sinh lựa chọn bài thi KHTN. Năm 2020, tỷ lệ thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp KHXH đã tăng lên 55,38%. Năm nay, số lượng thí sinh chọn bài thi KHXH tiếp tục áp đảo.

Nhiều học sinh thích chọn tổ hợp KHXH (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)

Thầy giáo Hoàng Phồn Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Đặng Huy Trứ, cho biết, hiện trường có trên 500 học sinh, trong đó hơn một nửa chọn khối KHXH. Nhiều năm trước đa phần các em đều chọn khối KHTN, nhưng đến thời điểm này đã có sự chuyển hướng mặc dù nhà trường có phân ban các lớp khối KHTN.

Theo hiệu trưởng các trường, phổ điểm thi năm 2020, môn lịch sử vẫn là môn có điểm thi khá thấp với phổ điểm 4,12. Tuy nhiên, điểm môn giáo dục công dân lại rất khả quan với phổ điểm 7,80; địa lý phổ điểm  6,55. Do vậy, nếu cộng điểm thành phần ba môn lịch sử - địa lý - giáo dục công dân, điểm bài thi của thí sinh vẫn bảo đảm đủ điều kiện xét tốt nghiệp.

Học sinh lựa chọn KHXH để được điểm cao và khó bị điểm liệt. Đây được xem là xu hướng tốt, học sinh bớt “xa lánh” môn sử, địa; tuy nhiên điều này dẫn đến hệ lụy trong việc đào tạo nguồn nhân lực. Trong khi, nền kinh tế ngày càng đòi hỏi nhiều lao động liên quan đến khoa học - công nghệ, nhất là các ngành nghề liên quan đến STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán). Nếu học sinh chọn KHTN ngày càng giảm, không chỉ ảnh hưởng đến nguồn nhân lực của đất nước, địa phương mà còn ảnh hưởng đến đời sống và thu nhập của họ sau này.

Quyết định chọn bài thi KHXH hay KHTN sẽ tác động đến việc chọn lựa nguyện vọng xét tuyển vào đại học của học sinh. Tuy nhiên, nhiều giáo viên ở các trường lưu ý, thí sinh không nên chủ quan với phương án lựa chọn bài thi tổ hợp KHXH, vì với cách ra đề mới, không phải cứ học thuộc lòng là làm tốt bài thi. Muốn đạt được điểm cao đòi hỏi thí sinh phải có tư duy tổng hợp, cách xử lý nhanh nhạy thay vì “học vẹt”, học tủ.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn

Nắm bắt xu hướng nhu cầu về dinh dưỡng trong đời sống ngày càng cao, năm 2024, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế bắt đầu mở khóa đào tạo chuyên ngành dinh dưỡng đầu tiên.

Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn
Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh
Động lực để bứt phá

Năm 2023, tuy đối mặt với nhiều khó khăn nhưng kinh tế - xã hội trên địa bàn TX. Hương Thủy tiếp tục có những bước phát triển đáng ghi nhận. Đây là động lực để Hương Thủy tạo nên sự bứt phá mạnh mẽ trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Động lực để bứt phá

TIN MỚI

Return to top