ClockThứ Sáu, 01/12/2017 05:26

Thị trấn Khe Tre: Đất đá tràn vào nhà

TTH - Những ngày qua, hàng chục hộ dân ở thị trấn Khe Tre, huyện Nam Đông phải sống trong cảnh thấp thỏm lo âu, bởi cứ mưa lớn là đất đá, bùn nước từ ngoài đường ùn ùn đổ tràn vào nhà cửa, vườn tược.

Thị trấn Thuận An: Ra quân lập lại trật tự đô thịNhững cái bẫy từ hố ga bể nắp ở thị trấn Phú LộcChợ tạm ngang nhiên tồn tại ở thị trấn Phong Điền

Theo người dân, nguyên nhân chính là do tắc trách trong thi công tuyến đường cao tốc La Sơn- Túy Loan và đường 14B La Sơn- Nam Đông đang nâng cấp, mở rộng.

Ông Nguyễn Lộc cho biết, hệ thống thoát nước và hố gas thi công dang dở là nguyên nhân khiến nước và đất đá tràn vào nhà

Sống chung với đất đá

Hàng chục hộ dân tại cụm 2, tổ dân phố 1, thị trấn Khe Tre phải vật lộn với nước bùn, đất đá ngổn ngang ngay trong nhà của mình. Nhiều diện tích vườn trồng các loại cây cũng bị vùi lấp. Con đường hằng ngày người dân đi lại sinh hoạt giờ đây đã tạm đóng bởi lớp bùn dày hơn gang tay, phía đấu nối với đường 14B là một hố ga lớn choán hết đường. Theo người dân phản ánh, tình trạng này xảy ra nhiều lần, nguyên nhân do tuyến đường cao tốc La Sơn- Túy Loan nằm trên cao nhưng chưa có taluy kiên cố và hệ thống thoát nước khiến đất đá từ phía trên theo mưa đổ vào nhà dân; cùng với đó, tuyến đường 14B La Sơn- Nam Đông đang nâng cấp, mở rộng nằm song song nhưng hệ thống thoát nước chưa đảm bảo .

Ông Nguyễn Lộc, ở cụm 2, tổ dân phố 1 cho biết: “Nước, bùn tràn xuống rất nhanh và mạnh nên  nhiều nhà xử lý không kịp, bị ngập nước và hư hỏng nhiều đồ dùng trong nhà. Nhà tôi bùn đất ngập dày cả tấc, ngoài vườn thì bị vùi lấp hết diện tích trồng cây cối, hoa màu”.

Bà Nguyễn Thị Hoa ở gần đó cũng ngán ngẩm: Mỗi trận mưa to là hàng chục hộ dân phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ và sau những trận mưa thì mất cả ngày để dọn dẹp nhà cửa, vườn tược. Người dân chỉ mong muốn các đơn vị thi công có phương án xử lý dứt điểm hệ thống thoát nước, làm kè chống sạt lở, trả lại hiện trạng ban đầu.

UBND thị trấn đã nhiều lần đề nghị

Theo ông Nguyễn Anh, Chủ tịch UBND thị trấn Khe Tre, UBND thị trấn đã khảo sát, ghi lại hiện trạng, thống kê và đề nghị đơn vị thi công mang thiết bị giải phóng một số vị trí bị sạt lở để đảm bảo an toàn cho người dân, đồng thời tìm phương án hỗ trợ thiệt hại nhưng vẫn chưa có hồi âm. “Mỗi khi mưa lớn, nước và đất đá vào nhà là người dân chạy lên UBND thị trấn kêu cứu cùng với hàng chục lá đơn trình bày, nhưng thẩm quyền của chúng tôi không thể xử lý dứt điểm được, phải chờ từ phía nhà đầu tư" - ông Nguyễn Anh nói.

Ông Nguyễn Anh cho biết thêm, trụ sở UBND thị trấn cũng ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dự án mở rộng đường 14B đi qua. Trong quá trình giải phóng mặt bằng, đơn vị thi công đã làm ảnh hưởng đến tường rào, lối đi, sân bê tông của cơ quan. Sau một thời gian dài thi công, đến nay công trình này vẫn chưa hoàn trả lại mặt bằng nên khi mưa lớn, 2 bên tường rào sạt lở, sụt lún gây nứt và nguy hiểm đến hội trường của cơ quan. Chưa hết, việc hoàn trả mặt bằng đường đấu nối vào trụ sở cơ quan được UBND thị trấn có tờ trình 5 lần đề nghị đơn vị thi công hoàn trả lại mặt bằng nhưng vẫn chưa thực hiện. ..

Vấn đề trên, phóng viên đã nhiều lần liên lạc với Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh (đơn vị chủ đầu tư nâng cấp, mở rộng đường 14B) để tìm hiểu thêm nhưng chưa nhận được phản hồi.

Hứa rà soát, hỗ trợ

Đại diện Ban Quản lý thi công đường La Sơn- Túy Loan cho biết, hiện nay trên địa bàn thị trấn Khe Tre có nhiều gói công trình đang thi công dở dang, do thời tiết, hệ thống thoát nước chưa hoàn thiện nên sau những đợt mưa lớn nước tràn vào nhà dân, nhất là đối với những hộ ở vùng thấp trũng. Trước mắt, đơn vị  chỉ đạo đơn vị thi công bố trí xe máy, lực lượng phối hợp với người dân khắc phục sự cố ngay sau khi mưa dứt; đã phối hợp với bảo hiểm tiến hành rà soát thiệt hại và lập hồ sơ danh sách xem xét để có hỗ trợ cho gần 100 hộ bị ảnh hưởng ở thị trấn Khe Tre, xã Hương Lộc, Hương Phú nhằm chia sẻ khó khăn với người dân.

Bài, ảnh: Thanh Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ hơn 370 triệu đồng cho tiểu thương ảnh hưởng vụ cháy chợ Khe Tre

Thực hiện Công văn số 1200 ngày 7/12 của Thành ủy Huế về việc kêu gọi bà con tiểu thương tại các chợ trên địa bàn thành phố chung tay hỗ trợ tiểu thương chợ Khe Tre (Nam Đông), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Huế phối hợp với Phòng Kinh tế thành phố triển khai chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam 36 phường, xã phối hợp với UBND cùng cấp và Ban Quản lý các chợ tổ chức chương trình “Ngày đồng hành và sẻ chia”.

Hỗ trợ hơn 370 triệu đồng cho tiểu thương ảnh hưởng vụ cháy chợ Khe Tre
Phát động quyên góp, ủng hộ tiểu thương chợ Khe Tre

Sáng 15/12, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức buổi phát động quyên góp, ủng hộ tiểu thương chợ Khe Tre (huyện Nam Đông) nhằm động viên, chia sẻ, giúp đỡ bà con vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Phát động quyên góp, ủng hộ tiểu thương chợ Khe Tre
Nghĩa tình Đông Ba

Tiểu thương chợ Đông Ba thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách”, hỗ trợ cho những mảnh đời không may gặp khó khăn, bất trắc trong cuộc sống.

Nghĩa tình Đông Ba
Return to top