ClockThứ Năm, 16/09/2021 16:16

Thị trường bánh và đồ chơi trung thu: Ảm đạm mùa COVID

TTH.VN - Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên mặc dù đã cận kề Tết Trung thu, song không khí mua sắm các loại bánh và đồ chơi trung thu khá ảm đạm, ế ẩm và thưa thớt khách.

Thị trường bánh Trung thu rộn ràng bán hàng onlineThị trường đồ chơi, bánh trung thu trầm lắng vì dịch bệnhKiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thuBánh Trung thu theo “gu”

Khách hàng chỉ chọn mua các loại đầu lân cỡ nhỏ, trống nhỏ cho con em nhảy lân trong nhà để phòng dịch

Bánh cao cấp, đầu lân lớn khó tiêu thụ

Dạo quanh các tuyến đường trung tâm, chợ truyền thống hay các siêu thị ở Huế đều vắng bóng khách, số lượng cơ sở bánh trưng bày cũng giảm nhiều; các loại bánh cao cấp, đầu lân cỡ lớn rất hạn chế vì khó tiêu thụ.

Theo ông Cao Xuân Thắng, phường Thuận Lộc, TP. Huế, gần 20 năm gắn bó với nghề làm đầu lân truyền thống, chưa có năm nào thị trường ế ẩm, vắng khách như năm nay. Lường trước dịch bệnh, cơ sở không sản xuất các loại đầu lân cỡ lớn mà chỉ tập trung các loại đầu lân nhỏ, mặt nạ, đầu địa để cung ứng cho các em thiếu nhi vui chơi trong mùa trung thu.

Cùng với đồ chơi, thị trường bánh trung thu cũng thưa thớt khách. Thị trường bánh năm nay kém đa dạng hơn và các cơ sở kinh doanh không đầu tư cho việc trang trí nên không rực rỡ sắc màu như trước. Các loại bánh trung thu đang được bày bán phổ biến trên thị trường mang thương hiệu Kinh Đô, Phúc Hưng, Yến sào Khánh Hòa, Bảo Long, Bảo Thạnh...

Bà Hồ Thị Huyền Sương, Chủ tiệm bánh Phúc Hưng (TP. Huế) chia sẻ: ảnh hưởng dịch COVID-19 nên số lượng khách đặt hàng giảm, nhu cầu tiêu thụ trực tiếp tại Huế cũng giảm nhiều nên năm nay cơ sở chỉ làm số bánh ít hơn mọi năm phục vụ thị trường. Hiện, mỗi ngày chỉ cho ra lò vài trăm cái bánh loại nhỏ giá bình dân; cơ sở đang theo dõi và tùy thuộc vào khả năng tiêu thụ của thị trường để tiếp tục điều chỉnh lượng bánh mỗi ngày. 

Trong khi đó, chủ tiệm bánh Midory-chị Phương Anh cho rằng, ảnh hưởng của dịch bệnh khiến giá nguyên vật liệu tăng, kéo theo giá bánh cũng nhỉnh hơn so với mọi năm. Các loại bánh dẻo có giá dao động từ 20-30 ngàn đồng/bánh, bánh nướng có giá từ 30-180 ngàn đồng/bánh, tùy thuộc vào kích cỡ và thành phần nhân bánh. Các sản phẩm bánh "handmade" cũng có giá cao hơn so với bánh trung thu truyền thống vì mẫu mã bắt mắt, phần nhân bánh cũng cầu kì với những hương vị mới lạ, tạo ấn tượng với người tiêu dùng.

Qua tìm hiểu, các sản phẩm bánh phục vụ thị trường Tết Trung thu năm nay giá cả cao hơn năm trước khoảng 10- 20 ngàn đồng/hộp, dao động từ 250-500 ngàn đồng/hộp tùy theo trọng lượng, chất lượng. Với dòng bánh sang trọng, cao cấp, giá cao nhất 4,5 triệu đồng/hộp 6 bánh. Theo các cơ sở kinh doanh bánh trung thu, sở dĩ giá các loại bánh năm nay cao hơn những năm trước là do chi phí vận chuyển tăng vì phải làm các thủ tục theo quy định phòng chống dịch cho tài xế, nguyên vật liệu cũng tăng do ảnh hưởng của dịch. 

Ảnh hưởng dịch COVID- 19, các cơ sở sản xuất bánh trung thu ở Huế sản xuất số lượng ít hơn vì nhu cầu tiêu thụ chậm

Tăng cường giao dịch trực tuyến

Theo chị Lê Thị Hà ở phường Trường An, TP. Huế, mọi năm, nhu cầu mua bánh trung thu của chị tương đối nhiều, chị không chỉ mua cho gia đình, biếu hai bên nội, ngoại mà còn mua biếu, tặng cho bạn bè, đồng nghiệp hay giáo viên của các con. Nhưng năm nay, ảnh hưởng của dịch bệnh, thu nhập giảm, chị chỉ mua ít bánh cho con dùng. Song, chị lựa chọn phương thức mua hàng qua mạng để phòng dịch. 

Nắm bắt tâm lý ngại tập trung và để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách, các siêu thị, thương hiệu bánh trung thu đã lựa chọn phương án bán hàng onilne, đưa hàng trực tiếp đến tận tay người tiêu dùng; hỗ trợ khách hàng tốt nhất trong việc mua hàng và tiếp cận với sản phẩm. Các kênh thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki cũng như các ứng dụng giao hàng Grab, Gojek, và Baemin... đều tham gia vào thị trường bánh trung thu năm nay. Khi mua bánh online trên các sàn thương mại điện tử người mua sẽ được hưởng ưu đãi từ 5-10% về giá nên càng thu hút phần đông khách hàng. 

Theo lãnh đạo Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, hiện một số điểm bán bánh trung thu đóng cửa vì dịch nhưng vẫn có thể cung cấp online, giới thiệu qua mạng xã hội, website, fanpage… Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi sản xuất, nhập khẩu, buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ hàng giả, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng trên thị trường trong dịp Tết Trung thu, đơn vị đã yêu cầu lực lượng QLTT các địa phương tăng cường quản lý địa bàn, triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát thị trường. 

Theo đó, Cục QLTT khuyến cáo người dân chọn mua bánh trung thu của những cơ sở sản xuất, kinh doanh uy tín, chọn bánh có thương hiệu; kiểm tra thông tin kỹ lưỡng trước khi mua bánh qua các trang mạng xã hội, đồng thời thực hiện các  biện pháp 5K nhằm đảm bảo sức khoẻ và phòng dịch COVID- 19.

Bài, ảnh: Thanh Hương

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
Chuyên bán sỉ đồ chơi trẻ em uy tín toàn quốc - Yến Linh Toys

Từ lâu đồ chơi đã là những người bạn đồng hành không thể thiếu để cha mẹ giao tiếp cùng các bé yêu của mình. Cũng chính vì nhu cầu sử dụng đồ chơi ngày một tăng cao nên hiện nay có rất nhiều có ý định mở cửa hàng đồ chơi trẻ em. Bạn đang tìm một tổng kho bán sỉ đồ chơi trẻ em uy tín tại khu vực TPHCM? Cùng Yến Linh Toys tìm hiểu thêm các thông tin ngay trong bài viết dưới đây.

Chuyên bán sỉ đồ chơi trẻ em uy tín toàn quốc - Yến Linh Toys
Lạc giữa trăng thu

Trăng mới lộ chút ánh sáng hồng hồng ở đằng xa, mấy nhỏ đã rộn ràng háo hức. Thằng Tèo Bụng cầm nắp vung gõ cheng cheng.

Lạc giữa trăng thu
Yêu thương đêm hội trăng rằm biên cương

Năm nay, lần đầu tiên Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) có chủ trương, chỉ đạo tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho thiếu niên, nhi đồng ở khu vực biên giới. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế đã dày công chuẩn bị, kết nối các mạnh thường quân trên mọi miền để mang đến cho trẻ em xã Đông Sơn (huyện A Lưới)những đứa trẻ còn chịu nhiều thiếu thốn, thiệt thòi cả về vật chất lẫn tinh thần, một đêm hội trăng Rằm tròn đầy nhất.

Yêu thương đêm hội trăng rằm biên cương
Trung thu cho trẻ vùng khó

“Trên đó cực lắm. Rất nhiều em nhỏ ngoài buổi đi học là đi rừng, đi rẫy, bắt cá suối. Không phải cứ Trung thu là trẻ mô cũng có lân, có đèn lồng và quà bánh mô. Thế nên một tấm bánh, hộp sữa, một bộ áo quần còn mới, giày, mũ… đều trở thành niềm vui đáng nhớ với bọn trẻ. Thương mà đi thôi!” - Đó là chia sẻ của một bạn phóng viên sau khi kết nối với một số trưởng thôn, tìm đến những hộ gia đình đặc biệt khó khăn ở thị trấn A Lưới (huyện A Lưới) để tặng quà trung thu cho các cháu nhỏ. Bao nhiêu kinh phí bạn có được là nhờ gom góp làm từ thiện từ nhiều tháng trước và kêu gọi thêm sự chung tay của nhiều mạnh thường quân “cùng thương” các em nhỏ vùng khó.

Trung thu cho trẻ vùng khó

TIN MỚI

Return to top