ClockThứ Sáu, 15/03/2019 06:30

Thị trường bất động sản Huế 2019: Tiếp tục “nóng”

TTH - Hạ tầng cải thiện, du lịch phát triển, kinh tế khởi sắc đang là những yếu tố đẩy thị trường bất động sản (BĐS) tại Huế phát triển “nóng”.

Luật Đất đai năm 2013: Đã đến lúc cần thay ‘tấm áo hẹp’Mở bán đợt 2 nhà phức hợp cao tầng hạng sang khu đô thị The Manor Crown Huế300 doanh nghiệp tham gia ngày hội bất động sản lần thứ 2Thị trường bất động sản ở Huế: Nhà ở và đất nền “ấm” trở lạiSiết tín dụng bất động sản: Doanh nghiệp và ngân hàng nào gặp khó?

The Manor Crown đang dần hoàn thiện

Từ niềm tin của nhà đầu tư

Từ năm 2017 trở lại đây, thị trường BĐS có sự chuyển dịch, hầu hết các phân khúc nhà ở, đất nền khá sôi động. Hàng loạt nhà đầu tư có thương hiệu như Đất Xanh Group, VinGroup, Apec Group, Vneco, Bitexco… "rót" vốn vào thị trường BĐS Huế, kéo theo giá đất tại đây tăng lên đáng kể.

Theo đánh giá của các nhà đầu tư, một yếu tố quan trọng góp phần “đẩy” thị trường BĐS Huế sôi động hơn là “tính thận trọng của người Huế giảm giúp họ nhìn thấy cơ hội và niềm tin đối với thị trường BĐS cao hơn nhiều so với trước”.

Minh chứng cho việc “người Huế đặt niềm tin vào thị trường BĐS” là hàng loạt các dự án (DA) từ đất nền đến nhà ở xã hội, căn hộ trung và cao cấp đều “có chủ” ngay sau khi mở bán hay tổ chức đấu giá. Theo khảo sát, giá đất khu quy hoạch (KQH) Xuân Phú trước đó 16 triệu đồng/m2 ở trục đường chính, nay tăng lên 35 triệu đồng/m2; đất KQH Thủy Thanh, Thủy Vân từ 7-8 triệu đồng/m2 lên 14-16 triệu đồng/m2 hay đất KQH Vinh Vệ (Phú Vang) từ 3 triệu đồng lên 5,5 triệu đồng/m2…

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phước Bửu Hùng cho rằng: “Với sự phát triển của ngành du lịch dịch vụ thời gian qua, thị trường BĐS tại Thừa Thiên Huế đã “nóng” trở lại. Du lịch phát triển cộng thêm những chính sách cởi mở của tỉnh đã kích thích một làn sóng đầu tư vào lĩnh vực BĐS”.

Đến nay, DA Khu đô thị (KĐT) Phú Mỹ Thượng phát triển sôi động, KĐT Phú Mỹ An phát triển mạnh, được nhiều khách hàng quan tâm, đăng ký giao dịch; DA căn hộ cao cấp của Khang Điền Bitexco hay DA khu phức hợp The Manor crown Tower thanh khoản tốt. Huế Green City tăng giá 10% vẫn “không đủ cầu”; gần 100 căn biệt thự đơn lập và song lập thuộc DA Apec Royal Park Huế được đặt chỗ nhanh chóng chỉ sau 20 phút mở bán.

Bên cạnh đó, 4 DA nhà ở xã hội (Xuân Phú, Vicoland, Aranya và DA của Công ty CP Kinh doanh nhà Thừa Thiên Huế) với gần 1.100 căn hộ cũng đã bàn giao và đưa vào sử dụng.

Tư vấn cho khách hàng đặt mua căn hộ The Manor

Tại TP. Huế, một loạt các DA được nhà đầu tư cam kết tái khởi động như DA của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam và DA của Công ty CP Đầu tư xây dựng du lịch và Phát triển đất vàng; DA Le Babilone De Hue của Công ty Đầu tư Kinh doanh nhà Thành Đạt…

Tại các khu vực vùng ven, nhất là Chân Mây - Lăng Cô, các DA BĐS nghỉ dưỡng đang được gấp rút triển khai: Tập đoàn Vicoland đã khởi công DA Khu nghỉ dưỡng huyền thoại Địa Trung Hải; Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Minh Viễn Lăng Cô do Tập đoàn Lu’s World Shine đang tiến hành đầu tư xây dựng; Laguna Lăng Cô tiếp tục đầu tư giai đoạn 2… Các DA này được kỳ vọng sẽ tạo điểm nhấn cho sản phẩm du lịch vịnh biển Lăng Cô trong thời gian tới.

Khu phân lô đất nền tại Thủy Thanh, TX. Hương Thủy đã bán đấu giá. Ảnh: QC

Tiềm ẩn nguy cơ

Giai đoạn 2018-2019, Thừa Thiên Huế ưu tiên kêu gọi các nhà đầu tư có thương hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ du lịch, BĐS. Đáng chú ý, mới đây, tỉnh đã công bố danh mục gồm 53 DA phục vụ phát triển kinh tế - xã hội 2018, định hướng 2019-2020, với 17 DA tại KĐTM An Vân Dương, 17 DA tại KKT Chân Mây – Lăng Cô và 19 DA thuộc các khu vực khác…

Hai tháng đầu năm 2019, tỉnh cấp mới 8 DA đầu tư, trong đó, 4 DA đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 60 triệu USD và 4 DA trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 5.750 tỷ đồng. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh cam kết phối hợp các đơn vị liên quan triển khai và đẩy nhanh tiến độ các DA, giải phóng mặt bằng, nhất là đối với các DA trọng điểm. Đây được xem là nguyên nhân chính tạo đà tăng trưởng và sức hút cho các nhà đầu tư tạo nên cú hích mới cho thị trường BĐS trong năm 2019.

Giám đốc DA Apec Land Huế Royal Park Hồ Xuân Vinh cho rằng: “Với việc một loạt các DA lớn được tỉnh cấp phép trong thời gian qua, chắc chắn sẽ có tác động tích cực với thị trường BĐS Huế. Năm 2019, các DA nhà ở, căn hộ thuộc phân khúc phổ thông, trung cấp tiếp tục thu hút nhiều khách hàng hơn cả, riêng sản phẩm cao cấp nhu cầu vẫn có nhưng không phải số lượng lớn vì sức mua ở Huế không cao”.

Khác với các thành phố lớn như Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng, với thị trường BĐS Huế, khách hàng chủ yếu là người dân địa phương, chỉ khoảng 3-5% là khách hàng ngoại tỉnh. “Vì vậy, nếu muốn tăng trưởng nhanh, ấn tượng như Đà Nẵng thì rất khó nhưng chắc chắn thị trường BĐS Huế trong năm nay sẽ có sự phát triển tốt hơn so với các năm trước”, Giám đốc DA Apec Land Huế Royal Park nói.

Ông Nguyễn Phước Bửu Hùng cho rằng, mặc dù cơ cấu BĐS từng bước được điều chỉnh nhưng vẫn chưa hợp lý. Còn dư cung ở một số phân khúc BĐS cao cấp, trong khi thiếu phân khúc nhà ở thương mại giá thấp và nhà ở xã hội. Nguồn vốn đầu tư kinh doanh BĐS chưa đa dạng và tính minh bạch, công khai của thị trường BĐS còn yếu.

Để ổn định thị trường, tránh đầu cơ trong quá trình phát triển BĐS, cần có sự kết nối thống nhất giữa các cơ quan tham gia quản lý BĐS, quản lý nhưng vẫn tạo điều kiện thông thoáng cho thị trường BĐS; cung cấp thông tin pháp lý công khai minh bạch. Đồng thời, xây dựng hệ thống thông tin BĐS từ Trung ương đến địa phương để dự báo sát tình hình, nắm bắt và tìm những nhà đầu tư có năng lực. Công tác quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị phải có tầm nhìn lâu dài…

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Nguyễn Văn Tú cho biết, mỗi năm, bình quân trung tâm được tỉnh giao bán 200 lô đất theo quy hoạch được duyệt. Riêng 2019, để điều tiết thị trường, Trung tâm sẽ tung ra nhiều hơn; dự kiến khoảng 300 lô và số lượng lô đất đấu một lần sẽ lớn chứ không nhỏ giọt như năm 2018.

Cần cẩn trọng

Thị trường bất động sản (BĐS) không có quy luật ổn định. Đầu tư BĐS lúc này cần phải cẩn trọng. Những người có ưu thế trong đầu tư BĐS là người có nhiều vốn. Có ưu thế này, họ đầu cơ, găm hàng, đôn giá, tham gia kích cầu, tạo "sóng" để hưởng lợi.

Cần hiểu bản chất của "sóng" trong thị trường BĐS. "Sóng" về giá nhà đất tạo ra bởi nguyên nhân khách quan, chủ quan. Khách quan là khi vùng nào đó có dự án đăng ký, cấp phép đầu tư, phát triển hạ tầng... Chủ quan khi có nhu cầu mua bán chính đáng xảy ra hoặc do ý chí cá nhân, tổ chức nào đó cố tình đông giá để trục lợi.

Sóng có tính lan tỏa và giao thoa. Chỉ cần 1 người mua 1 lô đất sẽ dẫn đến nhiều người mua bán đất kéo theo. Vì người đầu tư bán có lãi thì cũng tìm mua lại để đầu tư tiếp... tạo hiệu ứng "đô mi nô".

Chưa nói, chính những người đầu tư làm khó cho nhau. Với tâm lý bán chỉ 1 nhưng lại nói lên 1,2... để tỏ vẻ ta đây kinh doanh có hiệu quả. Mua 1 nói 1,2... chứng tỏ ta đây có thực lực... Chưa kể có người làm công hoặc không công phao tin đồn để đôn giá, phục vụ nhóm đầu cơ trục lợi...

Người thực sự có nhu cầu, cần tránh các đợt "sóng" về giá đất. Người đầu tư BĐS nhỏ phải biết vị trí của mình, đừng bị cuốn hút theo các đợt sóng mà dốc vốn liếng, vay vốn đầu tư, rủi ro sẽ cao.

Người làm ăn lớn, tất nhiên phải biết xu thế phát triển vĩ mô, ưu thế vị trí địa lý theo vùng; xu hướng về cơ chế chính sách như: pháp luật đất đai, lãi suất ngân hàng, thuế; giá trị BĐS khác, hàng hóa liên quan... Đồng thời phải nhìn nhận thực tế về cung cầu tại địa phương, tính khả thi các dự án và khả năng hấp dẫn, thu hút bên ngoài vào.

QUANG CƠ

Bài, ảnh: LIÊN MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Huế yên bình

Nhiều du khách chọn Huế là địa điểm du lịch lý tưởng khi muốn tìm kiếm một chút chữa lành nào đó. Cảnh đẹp nên thơ, với vô vàn địa điểm hấp dẫn của vùng đất Cố đô sẽ giúp du khách tìm thấy sự yên bình thật sự.

Huế yên bình
Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

TIN MỚI

Return to top