ClockThứ Hai, 23/05/2022 07:00

Thị trường bất động sản: Thực - ảo lẫn lộn - Bài 1: Âm ỉ sốt đất

TTH - Kinh tế - xã hội phát triển, giá đất nhảy vọt theo quy luật cung - cầu. Trong xu thế chung này, đất nhiều nơi ở Thừa Thiên Huế giờ không còn là nơi đất để ở và canh tác sản xuất...

Tình trạng sốt đất ở Thừa Thiên Huế hiện vẫn âm ỉ. Từ những khu dân cư trung tâm đến các vùng quê, giá đất đã tăng gấp 3-4 lần so với vài ba năm trước.

Đất ở vùng ven TP. Huế cũng tăng giá

Giá đất cao bất ngờ

Trong vai một người đang cần mua đất xây nhà ở, chúng tôi đến các quán cà phê dọc vùng quy hoạch khu đô thị mới phía đông nam TP. Huế để tìm hiểu giá đất ở đây. Biết khách có nhu cầu, một người trạc tuổi ngũ tuần tự giới thiệu là được người thân ký gửi giao dịch mua bán đất tại đây vui vẻ đến bắt chuyện. Không vòng vo, người này hỏi thẳng chúng tôi mua đầu tư hay để làm nhà ở và diện tích chừng bao nhiêu; rồi cho biết ở khu vực này giá dao động từ 25-40 triệu đồng/m2. Người này nói tiếp, có lô đất nằm gần khu vực cầu Ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh, TX. Hương Thủy) diện tích 150m2 có giá bán hơn 3,7 tỷ đồng, nếu chúng tôi có nhu cầu sẽ dẫn đi xem. “Nằm khá xa trung tâm TP. Huế, sao giá đất cao vậy anh ?” - Tôi hỏi. “Đất quy hoạch đô thị thuộc địa bàn du lịch dịch vụ. Bây giờ về các vùng ngoại ô TP. Huế cũng không có giá ấy” - người này trả lời.

Qua tìm hiểu, chúng tôi khá rõ với giá đất ở khu vực này như lời người đàn ông trên là không nói quá. Giữa năm 2021, lô đất nằm vị trí như thế, giá các môi giới đưa ra gần 17 triệu đồng/m2. Cách đây chưa lâu, tại khu quy hoạch bên đường Khúc Thừa Dụ (P. Thủy Phương - TX. Hương Thủy) nhìn ra cánh đồng lúa, nằm cách cửa ngõ phía nam TP. Huế hơn 6km, người nhà của anh bạn thân bán lô đất diện tích hơn 160m2 với giá 25 triệu đồng/m2;  tính ra tăng gấp đôi so với năm 2020 và tăng hơn 8 lần so khi đấu giá cách đây hơn 5 năm.

Những ngày này về xã Vinh Thanh (Phú Vang) chỉ cần ghé vào quán cà phê là nghe râm ran chuyện mua bán đất. Anh bạn tôi trước đây chuyên mua bán cây cảnh ở Vinh Thanh, giờ khá am hiểu giá cả đất ở địa phương và trở thành người môi giới. Anh nói, đất mua bán ở đây nhiều dạng, đất được phân lô theo quy hoạch có, đất vườn chia cắt đủ điều kiện làm sổ đỏ có, nhưng giá thì nhảy vọt so với năm trước. Những lô đất nằm mặt tiền đường lớn hướng ra biển bây giờ giá 25 triệu đồng/m2, nhưng số lượng không nhiều. Anh bạn giới thiệu cho chúng tôi mấy lô đất từ 150-200m2/lô nằm trong kiệt xóm thuộc thôn 1 (Vinh Thanh) có đường bê tông rộng 3m mà giá từ 10-15 triệu đồng/m2. Nghe anh nói, tôi chưng hửng, bởi cũng vị trí đó trong đợt giãn cách do dịch COVID-19 vào giữa năm 2021, giá 3,5 triệu đồng/m2.

Tôi hỏi: “Giá đất ở đây như thế có người mua không?. “Nhiều lắm, đa phần khách mọi nơi đi xe biển số 43, 92 về chốt cọc thường xuyên” - anh bạn điềm đạm trả lời.

Đất ở vùng núi xã Phong Mỹ (Phong Điền) hiện nay đã tăng gấp nhiều lần so với 2-3 năm trước

Mua đi, bán lại

Thị trường BĐS với phân khúc đất nền trên địa bàn tỉnh hiện đang sôi động. Tình trạng này là do trên địa bàn đã, đang xuất hiện nhiều dự án (DA), công trình giao thông, du lịch dịch vụ; trong đó việc mở rộng địa giới hành chính TP. Huế và tiếp tục đầu tư hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh đã thúc đẩy thị trường BĐS đất nền đi lên. Đơn cử như vùng quê biển Vinh Thanh heo hút ngày nào nhưng từ khi có QL49B nâng cấp đi qua, tuyến Thủy Phù -Vinh Thanh kết nối và mới đây có nhiều DA du lịch đến đầu tư; trong đó có Tập đoàn BRG đang triển khai khu du lịch phức hợp nên nó trở thành địa chỉ đông vui và đất trong khu vực trở nên có giá. Trước thời điểm chưa có Tập đoàn BRG, những lô đất mặt tiền nằm dọc trục ra biển giá từ 10-12 triệu đồng/m2 giờ đã tăng lên gấp đôi, có vị trí tăng gấp ba.

Ở vùng núi như xã Phong Mỹ (Phong Điền) từ cuối năm 2019, DA đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua và nơi đây có điểm nút giao cắt trung chuyển về trung tâm huyện và TP. Huế, đất ở khu vực này bắt đầu lên giá từng ngày. Trước đây, những lô đất ở xã Phong Mỹ quy hoạch bán giá khởi điểm 1 triệu đồng/m2 không ai mua, nhưng thời điểm này đã tăng lên 5-6 lần; với những vị trí đẹp, như mặt tiền TL9, TL11B giá bình quân mỗi m2 từ 8-10 triệu đồng và thường xuyên có khách các nơi đến giao dịch.

Dạo trên các trang mạng như “batdongsan. hue” dễ dàng bắt gặp thông tin chào mời bán đất ở phường này, xã nọ với đủ loại giá. Có những nơi dù nằm xa khu dân cư vẫn được rào chắn, phân lô rao bán.

Việc “ấm” lên của thị trường một phần do nhu cầu mua đất ở của người dân tăng và do giới đầu cơ đất đang lợi dụng việc mua đi bán lại đất để kiếm lời. Trong giới đầu cơ đất hiện không mặc định những nhà đầu tư chuyên nghiệp, mà những người có tiền, nhạy bén với thị trường, thậm chí cán bộ viên chức Nhà nước cũng nắm bắt cơ hội tham gia. Thay vì trước đây, vốn của họ gửi vào ngân hàng, mua vàng, chơi cổ phiếu... thì nay đa phần chọn kênh đầu tư BĐS. Để tồn tại, sống được họ xây dựng chiến lược, thành lập “đội quân” môi giới nắm bắt, thu tóm đầu vào, thời điểm bán ra, lập mặt bằng giá mới... để sinh lãi. Chính điều này làm cho thị trường BĐS đất nền ở Thừa Thiên Huế thực - ảo lẫn lộn và những người có nhu cầu mua đất làm nhà để ở luôn trong tâm trạng lo lắng.

 Bài, ảnh: MINH VĂN

(Còn nữa)

Bài 2:  Đất nền vẫn ở giá trị thực

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Thông tin doanh nghiệp
Bất chấp suy thoái, thị trường văn phòng phẩm thông minh mỗi ngày kiếm hơn 35 tỷ đồng?

Sau năm 2022 cực kỳ thành công khi cả doanh thu và lợi nhuận đạt giá trị 487,1 triệu USD (BlueWeave Consulting), tưởng chừng thị trường văn phòng phẩm và thiết bị văn phòng Việt Nam sẽ tận dụng đà hồi phục để bùng nổ hơn nữa trong năm 2023 nhưng báo cáo tài chính của ngành hàng này vừa cho thấy kết quả ngược lại.

Bất chấp suy thoái, thị trường văn phòng phẩm thông minh mỗi ngày kiếm hơn 35 tỷ đồng
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top