ClockThứ Sáu, 20/05/2016 13:20

Thị trường chứng khoán Việt Nam và “hiệu ứng” Obama

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ diễn biến thế nào sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama?

Hôm qua (19/5), thị trường chứng khoán đã chốt phiên với chỉ số VN- Index ở dưới mốc 620 điểm, quay về vùng kháng cự và biến động trong biên độ rất hẹp. Mặc dù tâm lý thị trường khá tích cực, nhưng nhà đầu tư vẫn đang đợi kết quả từ chuyến thăm của ông Obama và những thông điệp của ông liên quan đến Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Điểm lại lịch sử sau 2 chuyến thăm trước của các tổng thống Mỹ đương nhiệm khi đó cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam đều có những diễn biến khởi sắc.

Ngày 17/11/2000, Tổng thống Mỹ Bill Clinton có chuyến thăm Việt Nam đầu tiên. Ông cũng là Tổng thống Mỹ đầu tiên tới Việt Nam. Khi đó, thị trường chứng khoán Việt Nam vừa mới đi vào hoạt động được gần 5 tháng tính từ phiên giao dịch đầu tiên tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) là ngày 27/7/2000.

Một tháng sau khi Tổng thống Mỹ Bill Clinton có chuyến thăm Việt Nam, chỉ số VN-Index đã tăng 17,7% từ mức 162,36 điểm lên 191,11 điểm.

Từ ngày 17 – 20/112006, Tổng thống Mỹ G.W.Bush đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Trong chuyến thăm Việt  Nam của mình, ông đã đến thăm Trung tâm Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) và gặp gỡ lãnh đạo của các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam vào ngày 20/11/2006.

Tổng thống Mỹ G.W.Bush cũng đã đích thân gõ chiêng mở cửa phiên giao dịch ngày 20/11/2006. Hành động này đã đem lại nhiều cảm xúc cho nhiều nhà đầu tư chứng khoán và kích thích sức mua mạnh mẽ trên thị trường.

Ngày hôm đó, thị trường chứng khoán đã có sự bùng nổ với gần 5,5 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ được khớp lệnh, đạt trị giá 345 tỷ đồng. Sự hưng phấn tiếp tục kéo dài, một tháng, sau chuyến thăm của ông G.W.Bush, chỉ số VN-Index đã tăng tới 38,6%, từ 584,26 điểm lên 809,86 điểm.

Tương tự, chỉ số HNX-Index sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ 1 tháng cũng có được mức tăng ấn tượng từ 197,17 điểm lên 258,78 điểm, tăng 31,2%.

Vì vậy, nhà đầu tư có quyền hy vọng chuyến thăm Việt Nam của ông Obama vào ngày 23/5 tới sẽ là “hiệu ứng” cho thị trường chứng khoán tăng điểm.

Ông Nguyễn Hoàng Giang, Tổng giám đốc CTCK VNDIRECT, cho rằng chuyến thăm của ông Obama có thể sẽ không tác động nhiều tới thị trường chứng khoán Việt Nam bởi thời điểm hiện tại không có gì mới về chính sách. Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay phụ thuộc nhiều vào phát triển kinh tế nội tại. Với dòng tiền quốc tế, hiện Việt Nam cũng mở cửa rất nhiều tuy nhiên chưa có nhiều động thái tích cực nên nhà đầu tư nước ngoài vẫn chưa đổ vào nhiều.

“Trong thời điểm hiện tại không có gì mới để tạo ra sự đột biến cho thị trường chứng khoán. Kể cả khi ông Obama có đưa ra thông điệp tích cực cho TPP thì cũng không tác động nhiều tới thị trường chứng khoán Việt Nam. Nói chung, năm nay chúng tôi duy trì quan điểm khá thân trọng, nên sẽ không có chuyện thị trường sẽ tăng điểm nhiều sau chuyến thăm của ông Obama”, ông Giang nhận định.

Ông Giang cho rằng nếu tháng 11 năm nay Quốc hội Mỹ thông qua TPP sẽ là tín hiệu tích cực và  tác động tốt tới thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo ông Giang, sở dĩ 2 lần trước thị trường chứng khoán tăng điểm là vì đó là thời điểm Việt Nam vừa có thị trường chứng khoán với một chỉ số VN – Index và hiệu ứng từ việc gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

“Hơn nữa, đó là thời kỳ đỉnh cao của một chu kỳ kinh tế của thế giới và Việt Nam nên không thể nhìn nhận thời điểm đó giống như thời điểm hiện tại”, ông Giang phân tích.

Có vẻ tích cực hơn, công ty chứng khoáng TP.HCM (HSC) nhận định, chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Obama sẽ không dẫn đến bất kỳ một quyết định chính sách nào nhưng dự kiến sẽ có những thỏa thuận được ký kết giữa các doanh nghiệp, điều thường diễn ra ở những chuyến thăm như vậy.

“Nhiều khả năng thị trường sẽ tăng, kể cả sau khi chuyến thăm của ông Obama kết thúc”, HSC nhận định.

Nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng chuyến thăm của ông Obama sẽ giúp thị trường chứng khoán có thể vượt được mốc 650 điểm trong năm nay mà trong suốt 16 năm lịch sử của chứng khoán Việt Nam, chỉ có duy nhất 1 lần năm 2006 là vượt qua được.

Theo Dân Việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bảo đảm ổn định, phát triển bền vững thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán vốn là một trong những “hàn thử biểu”, một kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế. Tuy nhiên, gần đây thị trường này đang có một số dấu hiệu bất ổn, cần có những giải pháp quyết liệt để ổn định và phát triển bền vững.

Bảo đảm ổn định, phát triển bền vững thị trường chứng khoán
Đài Loan chính thức nộp đơn xin gia nhập CPTPP

Hãng tin CNA ngày 23/9 đưa tin, Đài Loan đã chính thức nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), chưa đầy một tuần sau khi Trung Quốc cho biết quốc gia này cũng đã nộp đơn xin gia nhập hiệp định.

Đài Loan chính thức nộp đơn xin gia nhập CPTPP

TIN MỚI

Return to top