ClockThứ Sáu, 06/01/2017 05:06

Thị trường đất nền khởi sắc

TTH - Dù không được tiếp thị, quảng cáo rầm rộ như thị trường nhà ở, song giao dịch phân khúc đất nền thời gian qua diễn ra sôi động.

2016 đánh dấu là năm thị trường đất nền có những chuyển biến, các dự án mở bán đều nhận được tín hiệu tích cực từ thị trường.

 Khu quy hoạch Bàu Vá giai đoạn 1, 2, 3 hút khách

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, các nguồn thu từ  đất và tiền sử dụng đất năm qua đạt 650 tỷ đồng, trong khi kế hoạch thu của tỉnh 540 tỷ đồng. Các địa phương vượt thu về khoản này có thể kể đến như: Quảng Điền, Phong Điền, thị xã Hương Thủy…

Năm 2016, kế hoạch tỉnh giao Quảng Điền thu 21 tỷ đồng, các nguồn thu từ đất và sử dụng đất thì địa phương thu được gần 42 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong năm, huyện tập trung công tác quy hoạch, phân lô bán đấu giá quyền sử dụng đất nhằm đáp ứng nhu cầu đất ở và đất dịch vụ thương mại trên địa bàn. Diện tích quy hoạch phân lô trong năm 2016 là 168.919m2/927 lô, đến đầu tháng 12/2016 đã bán đấu giá 44.456m2/233 lô.

Ông Phan Nam, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Quảng Điền chia sẻ: Những năm trước, huyện chỉ tập trung khai thác các quỹ đất xen ghép trong các khu dân cư, chưa xây dựng được các vùng quy hoạch dân cư tập trung nên chưa tạo được sức bật. Đến năm 2016, huyện tập trung đầu tư phát triển các quỹ đất tập trung như: quỹ đất đường Nguyễn Vịnh (gần Trung tâm thương mại huyện), chợ trung tâm xã Quảng Vinh, khu đông Quảng Lợi… cùng với đó là việc đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật, kết nối hạ tầng thu hút sự quan tâm của người dân lẫn các nhà đầu tư. Nhờ khai thác thế mạnh quỹ đất trung tâm, lần đầu tiên giá đất tại khu đất đường Nguyễn Vịnh cạnh Trung tâm thương mại huyện Quảng Điền đạt 4,1 triệu đồng/m2 (giá trung bình khu vực trung tâm thị trấn Sịa  khoảng 1,5 triệu đồng/m2).

Tại thành phố và vùng phụ cận, giao dịch đất nền không chỉ sôi động ở các khu vực truyền thống mà ngay cả khu vực phía Tây trước đây vốn bị giới đầu tư xem là vùng sâu vùng xa cũng đang khởi sắc từng ngày. Các dự án đang chào bán ở các khu này và đất lẻ trong dân đều được quan tâm. Giao dịch đất nền, đất thổ cư tăng nhanh. Điển hình như dự án khu quy hoạch Bàu Vá giai đoạn 1, 2, 3. Hiện, hạ tầng khu quy hoạch Bàu Vá giai đoạn 1 đã hoàn thiện các điều kiện hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, 261 lô đất trong dự án cũng đã được đấu giá và cư dân phần lớn đã ổn định đời sống. Giai đoạn 2, 3 cũng đang dần hoàn thiện, giá đất dao động từ 6 đến 7 triệu đồng/m2. Theo nhiều người hoạt động trong giới bất động sản, sau khi hạ tầng trong khu dự án kết nối với vùng ngoài dự án, giá sẽ còn được nâng lên.

Trong khi đó, khu vực phía Đông, Đông Nam thành phố vẫn là tâm điểm của thị trường đất nền. Ông Hoàng Tiến Minh, Giám đốc Ban quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh chia sẻ: Hiện ban đang làm chủ đầu tư của khá nhiều dự án, so với những năm trước, lượng giao dịch đất nền trong năm 2016 có chuyển biến rất lớn, giá tại các dự án đã hoàn thiện hệ thống hạ tầng và giao thông kết nối, dù giá khá cao nhưng chỉ sau một thời gian mở bán vẫn bán hết hoàn toàn, điển hình như: khu quy hoạch Thủy Dương giai đoạn 1, 2, khu quy hoạch Thủy Thanh giai đoạn 1,2.

So với những phân khúc sản phẩm khác thì phân khúc đất nền là một trong những phân khúc chú trọng yếu tố hoàn thiện về cơ sở hạ tầng. Nói cách khác, nếu hạ tầng được đồng bộ ở mức độ cao, khả năng thu hút khách hàng sẽ lớn. Việc nhà đầu tư tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật trước khi “bung hàng” không chỉ tạo nên sức hút đối với khách hàng mà còn là yếu tố đẩy giá trị khu dự án lên cao.

Theo ông Hoàng Tiến Minh, sở dĩ thị trường đất nền có chuyển biến lớn chủ yếu vẫn do tâm lý người Huế “ăn chắc mặc bền”, vẫn chuộng đất hơn chuộng chung cư. Người dân phần lớn chưa có thu nhập cao nên đất nền vẫn là sự lựa chọn phù hợp. Mặc khác, hạ tầng thời gian qua đã và đang được đầu tư đồng bộ, đây là “cú hích” của thị trường đất nền. Với những người thận trọng, họ sẽ chọn mua đất tại những dự án đô thị của các chủ đầu tư uy tín nhằm tránh những vấn đề phát sinh, như không thực hiện cam kết đầu tư hạ tầng, quy hoạch, vấn đề pháp lý…

Giá đất tại các dự án cũng phụ thuộc vào vị trí và hạ tầng kết nối. Tại dự án khu quy hoạch Thủy Dương, năm 2013, giá đấu các lô giữa khoảng 3,1 triệu đồng/m2, lô góc khoảng 3,4 triệu đồng/m2. Nhưng nay, hạ tầng đã đồng bộ, giá được nâng lên 7 đến 8 triệu đồng/m2 và sau này khi hạ tầng được kết nối giá sẽ còn cao hơn. Hiện, các khu quy hoạch khác như: Thủy Thanh có giá từ 5 đến 6 triệu đồng/m2, khu đô thị Mỹ Thượng từ  4 đến 5 triệu đồng/m2.

Thị trường đất nền có chuyển biến là một tín hiệu mừng của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cần có sự kiểm soát chặt hoạt động của thị trường đất nền, nhất là công tác quy hoạch để không xảy ra tình trạng nhếch nhác, thiếu đồng độ trong phát triển đô thị sau này.

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Thông tin doanh nghiệp
Bất chấp suy thoái, thị trường văn phòng phẩm thông minh mỗi ngày kiếm hơn 35 tỷ đồng?

Sau năm 2022 cực kỳ thành công khi cả doanh thu và lợi nhuận đạt giá trị 487,1 triệu USD (BlueWeave Consulting), tưởng chừng thị trường văn phòng phẩm và thiết bị văn phòng Việt Nam sẽ tận dụng đà hồi phục để bùng nổ hơn nữa trong năm 2023 nhưng báo cáo tài chính của ngành hàng này vừa cho thấy kết quả ngược lại.

Bất chấp suy thoái, thị trường văn phòng phẩm thông minh mỗi ngày kiếm hơn 35 tỷ đồng
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top