ClockThứ Ba, 05/06/2012 10:48

Thị trường gạch Tuy nen: Ấm dần lên

TTH - Dù đã hạ nhiệt so với cách đây 1 tháng nhưng thời điểm này, những người kinh doanh và sản xuất gạch tuynen đã có niềm vui khi thị trường có chiều hướng sáng sủa hơn.

Khan gạch do thiếu dự trữ

 

Cơn sốt về gạch tuynen bắt đầu từ giữa tháng 2 đến tháng 4/2012, khi mùa xây dựng bắt đầu. Lúc này, các chủ đầu tư đua nhau đặt hàng từ các đại lý, nhà máy sản xuất gạch. Do nhu cầu tiêu thụ đầu mùa xây dựng năm 2012 lớn, nhưng các đơn vị sản xuất gạch không tổ chức sản xuất cắt giảm đáng kể công suất và sản lượng vào cuối năm 2011, vì tình hình kinh doanh năm cuối năm 2011 ế ẩm, do cắt giảm đầu tư công, nên nguồn gạch dự trữ thiếu trầm trọng, dẫn đến tình trạng khan gạch xảy ra không chỉ ở một vài nơi, mà hầu như trên khắp địa bàn toàn tỉnh.

 

 

Khan gạch khiến cho không ít hộ dân, chủ đầu tư công trình gặp khó trong quá trình mua gạch phục vụ việc xây dựng. Chị Trần Thị Kim Thanh ở đường Nguyễn Trãi cho biết, gia đình chị dự định xây nhà vào đầu năm Nhâm Thìn nên từ cuối năm 2011 đã đặt cọc tiền mua gạch tại một nhà máy sản xuất gạch trên địa bàn. Theo đó, công ty này cam kết sẽ cung cấp gạch theo yêu cầu và tiến độ của công trình. Tuy nhiên, vào thời điểm giữa tháng 4, nhiều lần chị gọi điện yêu cầu chở gạch đều nhận được những cái hẹn dài. Thậm chí có đợt hơn mười ngày sau khi chị yêu cầu, gạch mới được chở đến công trình. Nhiều lần công nhân đến công trình chờ cả ngày không có gạch, đành phải nghỉ việc. Hỏi lý do thì được người giao gạch giải thích do khan hàng. Không để công trình gián đoạn, chị Thanh đã đến một số đại lý cung cấp gạch để hỏi mua, thì hầu như đều nhận được những cái hẹn, bởi các đại lý cũng trong tình trạng “cháy hàng”.

 

Hiện nay, tình trạng khan gạch tuy không còn căng thẳng như trước, nhưng để có gạch phục vụ nhu cầu xây dựng, người mua cũng phải đặt cọc trước hoặc gọi điện đến các đại lý, nhà máy cung cấp gạch trước một thời gian. Tại một đại lý kinh doanh vật liệu xây dựng ở đường Phạm Văn Đồng, chỉ trong vòng khoảng 1 tiếng đồng hồ, chúng tôi chứng kiến có hơn 10 người đến hỏi mua gạch tuynen các loại. Tất cả nhu cầu của khách hàng đều được đáp ứng, song, phải chờ một vài ngày, chủ đại lý mới giao hàng cho khách hàng, bởi nguồn gạch dự trữ không nhiều.

 

Đã có dấu hiệu hồi phục

 

Việc khan gạch là tín hiệu cho thấy thị trường gạch tuynen có dấu hiệu hồi phục sau một năm ế ẩm. Cũng vào thời điểm này năm ngoái, khi đến Nhà máy gạch tuynen của Công ty cổ phần 1-5 tại Phong An (Phong Điền), chúng tôi không khỏi ái ngại cho tình trạng ế ẩm của nhà máy. Tuy đang trong mùa xây dựng nhưng nhà máy chỉ sản xuất cầm chừng. Số lao động cũng được giản bớt do nguồn tiêu thụ chậm. Ông Hoàng Thành, Giám đốc nhà máy, khi đó lo lắng: “Tình trạng này kéo dài, không biết gần 200 lao động của nhà máy sẽ ra sao?”. Nay, tình trạng này được cải thiện đáng kể, ông Thành cho hay, hiện gần 200 lao động vẫn làm việc hai ca. Những ngày cao điểm, còn tăng ca để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Theo đó, công suất cũng tăng gấp rưỡi. Từ đây đến cuối năm, tình hình sản xuất của đơn vị cũng có chiều hướng tốt, bởi cũng có nhiều đơn đặt hàng và dấu hiệu phục hồi kinh tế những tháng đầu năm, cũng là tín hiệu mừng cho doanh nghiệp. Chỉ tiêu tăng doanh thu cao hơn năm ngoái 3 tỷ đồng và lương công nhân tăng khoảng 5% theo lãnh đạo nhà máy rất khả thi.

 

Từ đầu tháng 5, giá các loại gạch tuynen đều tăng từ 10%-15% do nguyên liệu đầu vào tăng cao và các yếu tố thị trường khác. Theo đó, giá gạch tuynen tại các nhà máy sản xuất, loại 6 lỗ cỡ lớn dao động khoảng 2.620 đồng/viên, gạch 6 lỗ cỡ nhỏ 2.150đ/viên, gạch nửa 1.850đ/viên (đã bao gồm cước vận chuyển). Tại các đại lý, giá của các loại gạch này chênh lệnh so với giá ở các nhà máy khoảng 500 đồng/viên. So với cùng kỳ năm 2011, mức giá hiện nay cũng cao hơn khoảng 10%.

Công ty cổ phần Gạch tuynen số 2, ở cụm tiểu thủ công nghiệp làng nghề Thủy Phương (Hương Thủy) cũng ăn nên làm ra nhờ sự phục hồi của thị trường gạch. Năm ngoái là thời điểm khó khăn của doanh nghiệp này khi mới đi vào hoạt động đã gặp phải sự cố. Không tìm được nguồn cung do cắt giảm đầu tư công, lãnh đạo doanh nghiệp nhiều phen đau đầu để tìm lối thoát cho doanh nghiệp. Nay, nhờ sự phục hồi của thị trường, doanh nghiệp bắt đầu hoạt động ổn định. Khả năng đạt và tăng công suất trong năm nay rất cao.

 

Cùng với các doanh nghiệp, các đại lý kinh doanh vật liệu xây dựng cũng phấn khởi bởi thị trường gạch có tín hiệu tốt. Ngoài tăng thêm thu nhập, các đại lý còn dễ hợp đồng cung cấp gạch và giữ uy tín với khách hàng. Phía người dân cũng thuận lợi hơn trong việc mua gạch phục vụ xây dựng.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

Nhiều công nhân có việc làm nhờ sự phục hồi của thị trường gạch

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những kỳ vọng từ ngành công nghiệp

Từ năm 2024, công nghiệp Thừa Thiên Huế kỳ vọng tạo được nhiều điểm nhấn, nhất là tỉnh khi ưu tiên phát triển sản xuất công nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, có hàm lượng công nghệ cao.

Những kỳ vọng từ ngành công nghiệp
Đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định dịp tết

Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng điện khá lớn nên Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) chỉ đạo các phòng ban, đơn vị trực thuộc thực hiện đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, sản xuất, kinh doanh cũng như nhu cầu sinh hoạt, vui chơi của nhân dân trên địa bàn.

Đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định dịp tết
Hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư vào Cụm công nghiệp An Hòa

Là cụm công nghiệp (CCN) duy nhất đóng trên địa bàn TP. Huế, CCN An Hòa không ngừng đầu tư hoàn thiện hạ tầng nhằm thu hút các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, đồng thời tạo mặt bằng để di dời các cơ sở sản xuất trong nội thị vào xây dựng nhà xưởng góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

Hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư vào Cụm công nghiệp An Hòa

TIN MỚI

Return to top