ClockThứ Ba, 10/01/2017 16:57

Thị trường hoa biến động, giá khả năng sẽ tăng

TTH.VN - Thời tiết diễn biến bất thường khiến người trồng hoa đang lo lắng. Thị trường hoa Tết dự báo sẽ có nhiều biến động.

Hoa chưa bung nụ                            

Sau những đợt mưa lũ vừa qua, hầu hết người trồng hoa tại các xã, Thủy Thanh, Thủy Vân (thị xã Hương Thủy), Phú Thượng, Phú Mậu, Phú Dương (huyện Phú Vang) bị ảnh hưởng, gây thiệt hại cho bà con.

Người trồng hoa đang sử dụng mọi biện pháp để thúc hoa nở đúng dịp Tết

Tranh thủ những ngày nắng ráo, người trồng hoa vùng Thủy Thanh (TX Hương Thủy) tập trung chăm sóc hàng ngàn chậu hoa cúc. Cùng thời gian này năm ngoái, hoa cúc tại Thủy Thanh hầu như đã bung nụ. Nhưng nay, nụ hoa vẫn còn rất nhỏ, nhiều chậu hoa đang “ngậm” nụ, lá bị héo. Anh Trần Công Tư (thôn Vân Thê Làng, xã Thủy Thanh) cho biết: “Do mưa kéo dài nên hầu như hoa của người nào cũng bị ảnh hưởng. Năm trước, tui trồng 250 chậu hoa đều nở đúng dịp Tết. Nhưng năm nay, mặc dù Tết đang cận kề song 200 chậu cúc vẫn trong tình trạng “ngậm” nụ”.

Để chuẩn bị cho thị trường hoa Tết, người dân Thủy Thanh lấy giống nhập từ các tỉnh phía Nam, ươm hoa từ hơn sáu tháng trước. Nếu hoa phát triển bình thường, lúc này thương lái sẽ đến tận nơi để đặt hàng. “Cứ mỗi chậu hoa, tụi tui sẽ lãi 50%. Có thể bán sĩ cho thương lái hoặc vận chuyển đến chợ hoa để bán. Song, tình hình như hiện nay, nếu thời tiết những ngày sắp tới không ủng hộ thì dự báo người trồng hoa sẽ bị mất mùa”, ông Tư nói.

Ông Nguyễn Mậu Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh cho biết, xã Thủy Thanh có 124 hộ trồng hoa Tết với hơn 40.000 chậu hoa cúc, ngoài ra còn có hoa thược dược, đồng tiền, lay ơn. “Hoa Tết năm nay sẽ không đẹp như mọi năm. Lúc này, người dân đang tích cực chăm sóc. Sắp tới, nếu tiếp tục mưa, hoa tại địa phương sẽ khó lòng cạnh tranh với các nơi khác. Người dân sẽ gặp nhiều khó khăn”, ông Hòa nói.

Cùng chung cảnh ngộ, người trồng hoa tại các xã Phú Thương, Phú Dương, Phú Mậu cũng đang lo lắng. Bà Nguyễn Thị Kiều Ly (xã Phú Thượng) năm nay trồng 450 chậu hoa cúc, nho, thạch thảo…do ảnh hưởng của thời tiết nên hoa phát triển chậm. Bà Ly chia sẻ: “Hơn 30 năm trồng hoa Tết, năm nay tui lo lắng nhất. Mưa kéo dài khiến hoa khép nụ. Hoa cũng không đẹp như mọi năm. Tui kì vọng mấy chục chậu cúc Mỹ sẽ cho thu nhập cao nhưng giờ đang lo lắng không biết sẽ nở đúng Tết hay không”.

Giá hoa có khả năng tăng

Cũng như các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định… lượng hoa Tết tại Thừa Thiên Huế hiện sụt giảm đáng kể so với các năm trước. Tại xã Phú Mậu, một trong những vựa hoa lớn của tỉnh hầu như bị mất trắng sau mưa lũ. Do vậy, nguồn hoa tại đây cung ứng cho thị trường Tết dường như không có. Ông Trần Hiếu Cơ, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu cho hay: “Địa phương có 13 ha trồng hoa Tết, trong đó, hoa cúc vườn chiếm 90%. Sau mưa lũ, hoa bị mất trắng. Số còn lại hiện không thể tính được thời gian sinh trưởng. Các năm trước, thương lái đã đến tận vườn người trồng hoa để đặt cọc tiền. Nhưng, năm nay, nguồn cung hoa tại xã Phú Mậu ra thị trường dịp Tết sẽ rất “hẻo””.

Thời tiết bất lợi khiến hoa vẫn "ngậm" nụ

Theo nhiều người trồng hoa, Tết năm nay giá hoa dự báo sẽ có biến động mạnh, đặc biệt là hoa cúc vàng. Hiện các chủ vựa hoa đang sử dụng mọi biện pháp để “thúc” hoa nở đúng Tết. “Hoa khan hiếm nên giá sẽ cao hơn so với mọi năm. Ví như năm trước, một cặp chậu hoa cúc nhỏ có giá 250 nghìn đồng thì năm nay có khả năng tăng lên 300-350 nghìn đồng. Ngoài ra, hoa cúc thuộc loại đẹp năm nay khá ít nên đối với các cặp chậu cúc chất lượng giá sẽ cao. Giá hoa cao hay thấp còn phụ thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng và sự cạnh tranh của các vựa hoa khác trong cả nước đổ về Huế. Nhưng nhìn chung sẽ tăng so với năm trước”, anh Trần Công Tư nhận định.

Hàng năm, những ngày giáp Tết, hoa từ các vựa hoa lớn ở các tỉnh phía Nam, phía Bắc đổ dồn về Huế để phục vụ nhu cầu của người dân. Hiện, tuy chưa phải là thời điểm nhộn nhịp nhưng một số loại hoa như lan, cúc cũng đã được nhập về Huế. “Tui chuyên bán hoa lan dịp Tết và nhập từ TP. Hồ Chí Minh. Hiện, ở các vựa hoa lớn không chịu nhiều ảnh hưởng của mưa lũ như, Đà Nẵng, Đà Lạt… thương lái đã đến để đặt hàng. Hoa năm nay khan hiếm nên giá tăng cao. Nhưng hoa lan năm nay không nhiều biến động, người chơi lan bắt đầu tìm đến các cửa hàng hoa để mua hoa về chơi tết. Lan hồ điệp là loại được nhiều người chọn mua có mức giá dao động từ 120- 200 nghìn/giò. Ngoài ra còn có nhiều loại lan khác như, lan rừng, địa lan, nghinh xuân…”, một chủ cửa hàng bán hoa lan tại đường Đoàn Hữu Trưng (TP. Huế) cho biết.

Thị trường hoa tết biến động hay không phụ thuộc vào sức tiêu thụ cũng như tâm lý chơi hoa của người dân. Ngoài các loại hoa truyền thống như, cúc, mai vàng... thì hoa tại Thừa Thiên Huế khó lòng cạnh tranh với các tỉnh thành khác. Ông Trần Quang Ất (người chơi hoa tại phường Kim Long, TP. Huế) chia sẻ: "Thường các giống hoa mới sẽ xuất phát từ các tỉnh bạn. Người Huế chơi hoa tết chủ yếu dựa vào túi tiền nên nếu giá loại hoa này cao họ sẽ chuyển sang mua loại khác phù hợp hơn. Năm nay, thời tiết bất lợi nên nguồn cung hoa tết sụt giảm đáng kể, chính vì điều này hoa có thể bị đội giá. Do vậy, thị trường hoa tết năm nay sẽ có nhiều biến động”.

Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoa tết và câu chuyện thích ứng thị trường

Thực tế cho thấy, câu chuyện luẩn quẩn của ngành trồng, kinh doanh hoa tết vẫn lưu cửu. Dù bài học “bể hoa tết” không mới, nhưng gần như năm nào cũng tái diễn. Đó là bài học về việc “bắt mạch", thích ứng với thị trường”-nguyên tắc sống còn trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là với mặt hàng hoa tết.

Hoa tết và câu chuyện thích ứng thị trường
Hoa tết – một góc nhìn

Cứ tầm 28 đến 30 tháng Chạp lại rộ lên chuyện hoa tết ế ẩm, chuyện chủ hàng treo biển “đại hạ giá, “xả hàng”, rồi tiếp đó, là chuyện “đập chậu, bỏ hoa”… Nhưng ế ẩm, lời - lỗ thế nào, chỉ người bán mới rõ nhất

Hoa tết – một góc nhìn
Chợ hoa tết:
Hoa nhiều, nhưng khách chưa đông

Đó là nhận định của một số hộ kinh doanh hoa và cây cảnh phục vụ thị trường tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn TP. Huế.

Hoa nhiều, nhưng khách chưa đông

TIN MỚI

Return to top