ClockThứ Hai, 01/02/2016 14:33

Thị trường hoa Tết: Bắt đầu sôi động

TTH.VN - Thời điểm này, những chuyến xe chở hoa tấp nập đổ về chợ hoa trước Phu Vân Lâu, Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh. Không chỉ vậy, ở khắp các con đường khác trong thành phố như, Nguyễn Huệ, Đặng Huy Trứ… những gian hàng hoa mọc lên để phục vụ nhu cầu của người dân, khiến cho thị trường hoa Tết trở nên sôi động.

Giá cả không biến động mạnh

So với các năm trước, thị trường hoa năm nay vẫn không có sự thay đổi lớn. Những loại hoa được người dân ưa chuộng, phổ biến trong dịp Tết, như: cúc, mai, ly, phong lan… xuất hiện nhiều. 

Hoa cúc vàng, một trong những loài hoa người dân tiêu thụ mạnh trong dịp Tết được các chủ vườn mang ra chợ hoa từ rất sớm. Năm nay, do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên hoa cúc vàng nở có phần chậm; đồng thời, một bộ phận người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực không đúng cách dẫn đến một số lượng hoa không nở. Bà Dương Thị Gái (xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy) cho biết: “Hoa cúc nở chậm hơn so với mọi năm. Năm nay, số lượng người buôn sỉ nhiều nên hoa cúc ra chợ những ngày giáp Tết ít hơn so với năm trước. Vì vậy, giá có cao hơn  một chút, giá bán sỉ từ 160-170.000/cặp (đối với chậu nhỏ) và 370.000 đồng/cặp (đối với chậu lớn). Còn số lượng hoa ra chợ giá thấp nhất là 220.000 đồng/cặp, giá cao nhất có thể lên đến trên 1 triệu đồng/cặp, tùy theo chất lượng của chậu hoa”.

Hoa cúc được mang ra chợ hoa từ khá sớm

Ngoài hoa cúc, phong lan được nhiều người dân tìm mua trong những ngày này. Loại phong lan được người tiêu dùng tiêu thụ mạnh nhất là lan hồ điệp bởi mức giá khá mềm, chỉ từ 120-200.000 đồng/giò. Bên cạnh lan hồ điệp, các loại lan khác có giá đắt hơn được bày bán khá nhiều, như lan rừng, địa lan, nghinh xuân… “Lan hồ điệp rẻ nên được đa số người dân mua. Còn các loại khác như nghinh xuân có giá hơn 3 triệu đồng, hay địa lan có giá 500.000 đồng/cành hiện chưa nhiều người mua. Các loại lan đắt tiền thường được dùng làm quà tặng nên người dân vẫn còn lưỡng lự”, anh Kỳ, chủ cửa hàng hoa phong lan chia sẻ.

Trong khi đó, theo nhiều chủ vườn, số lượng hoa mai dịp Tết ở chợ hoa năm nay chỉ bằng 1/10 so với các năm trước. Song, giá cả cũng không có biến động mạnh. “Hoa mai có nhiều loại nhưng người dân chủ yếu thích mai vàng của Huế. Đối với những người hạn chế về túi tiền thì họ thường lựa chọn hồng diệp mai. Hoa mai có giá từ 5-7 triệu đồng/cây thường hay được người dân ưa chuộng. Đối với những cây có giá cao, từ 50-70 triệu đồng rất hiếm người mua”, Ông Phi Nè, chủ vườn hoa mai cho hay.

Hiếm hoa độc, lạ

Bên cạnh những loại hoa được trồng trong tỉnh, các loại hoa được nhập từ các tỉnh khác cũng chiếm số lượng khá lớn. Tuy nhiên, thị trường hoa Tết năm nay chưa xuất hiện nhiều loài hoa mới, lạ. Ông Trần Xuân Đua (phường Thủy Phương, TX Hương Thủy), chủ gian hàng hoa ly cho biết: “Năm nay, hoa ly ở Hà Nội bị thiệt hại nặng. Ở tỉnh ta, hoa ly không được trồng nhiều nên phải nhập từ các tỉnh phía Nam, đặc biệt là Đà Lạt. Phổ biến nhất hiện nay là các loại ly màu vàng ù, cà rốt, vàng với mức giá từ 50-70 nghìn đồng/cây (5 hoa). Hiện, chưa thấy có loài hoa ly chủng loại lạ xuất hiện trên thị trường”.

Tương tự, loại hoa được tiêu thụ mạnh những ngày gần đây là phong lan vẫn chưa xuất hiện những chủng loại mới. Để thu hút khách hàng, chủ các gian hàng thiết kế những chậu lan tinh tế, bắt mắt nhằm đánh vào thị hiếu của người dân. Những chậu hoa như vậy thường có giá khá đắt, từ 3-7 triệu đồng/chậu. “Việc chưa xuất hiện chủng loại mới nên việc thiết kế những chậu lan sang trọng quyết định đến việc thu hút khách hàng”, anh Kỳ nói.

Mai vàng của Huế được nhiều người dân lựa chọn

Đáng chú ý năm nay xuất hiện bạch mai được nhập từ Bình Định. Loài hoa này lần đầu tiên xuất hiện ở thị trường chợ hoa Tết nên mức giá cao hơn so với các loại hoa mai khác. Song, theo các chủ vườn mai thì loại hoa này sẽ có rất ít người mua. “Người Huế chủ yếu thích mai vàng. Bạch mai xuất hiện trên thị trường nhưng loại hoa này hầu như sẽ không có người mua bởi tâm lý người Huế không thích hoa mai màu trắng trong dịp Tết”, ông Phi Nè nhận định.

Đến chợ hoa thời điểm này, hoa đào, cây quất cảnh nườm nượp đổ về. So với năm trước, quất cảnh năm nay giá “đằm” hơn . Ông Trần Liên Quan (chủ gian hàng quất cảnh) nói: “Đối với những cây quất có dáng đẹp thì mức giá từ 1,5-2 triệu đồng, thấp nhất là 600 nghìn đồng/cây. Quất chủ yếu được nhập từ Quảng Ngãi, Quảng Nam, Hà Nội. Giá cả cao hay thấp tùy vào việc đặt hàng theo vựa của chủ vườn. Những cây có thế đẹp, giá cao thường những cơ quan, đoàn thể mua. Ngoài thế đẹp, người dân thích những cây trái xanh, vẫn còn có lộc”.

Hoa đào được nhập từ các tỉnh phía Bắc năm nay giá cả cũng không thay đổi nhiều. Trung bình mỗi chậu từ 1,5-2 triệu đồng tùy theo cây lớn nhỏ, riêng hoa đào có nguồn gốc từ Nhật Tân, giá thấp nhất 600 nghìn đồng/cây. “Tui nhập 50 cây đào từ Nam Định, giá cả không thay đổi so với năm ngoái. Tuy nhiên, nếu thời tiết thuận lợi thì hoa sẽ nở đúng dịp Tết và thị trường tiêu thụ sẽ lớn”, ông Nguyễn Phúc Quyết (Phú Thượng, Phú Vang) bày tỏ.

Thị trường hoa Tết mới bắt đầu nhộn nhịp. Dự báo giá của các loài hoa có thể sẽ thay đổi vào những ngày sắp tới, điều này phụ thuộc vào sức mua của người dân. 

Dưới đây là khảo sát giá của một số loại hoa tại chợ hoa trước mặt Phu Vân Lâu (ngày 22 tháng chạp) của Thừa Thiên Huế online:

Lan hồ điệp phù hợp với túi tiền của nhiều người dân
Một chậu hoa lan được thiết kế tinh tế có giá khoảng 5 triệu đồng
Hoa ly có giá khoảng 50.000 đồng/cây (5 hoa)
Hoa đào Nhật Tân có giá từ 600.000 đồng đến 2 triệu đồng/cây
Quất cảnh có giá khoảng 600.000 đồng/chậu nhỏ và 1,5-2 triệu đồng/chậu lớn
Hoa ngọc nữ nữ lần đầu tiên xuất hiện ở thị trường hoa Tết có giá 120.000 đồng/giỏ
Dạ yến thảo có giá 150.000 đồng/chậu

Lê Thọ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoa tết – một góc nhìn

Cứ tầm 28 đến 30 tháng Chạp lại rộ lên chuyện hoa tết ế ẩm, chuyện chủ hàng treo biển “đại hạ giá, “xả hàng”, rồi tiếp đó, là chuyện “đập chậu, bỏ hoa”… Nhưng ế ẩm, lời - lỗ thế nào, chỉ người bán mới rõ nhất

Hoa tết – một góc nhìn

TIN MỚI

Return to top