ClockThứ Năm, 22/04/2021 07:00

Thị trường lao động giảm đà phục hồi

TTH - Thu nhập bình quân/tháng của người lao động trong quý 1 năm nay đạt 6,3 triệu đồng, tăng 339 ngàn đồng so với quý trước và tăng 106 ngàn đồng so với cùng kỳ năm trước được xem là điểm sáng đáng lưu ý trong quý 1 năm nay - theo Tổng cục Thống kê.

Quý I, thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng 339.000 đồng

Số liệu thống kê cho thấy, thị trường lao động với cơ cấu lao động tham gia ngành nông nghiệp chiếm tỷ trọng cao. (Ảnh minh họa). Ảnh: MQ

Tuy nhiên, nhìn trong bức tranh tổng thể, có thể nhận thấy tác động một cách đáng quan ngại đến lao động việc làm. Số liệu từ nguồn đã dẫn cũng cho thấy, trong quý I năm 2021, số người từ 15 tuổi trở lên có việc làm là 49,9 triệu người, giảm 959,6 ngàn người so với quý trước và giảm 177,8 ngàn người so với cùng kỳ năm trước (trong tổng số lực lượng lao động trong độ tuổi này là 51 triệu người). 68,7% là ước tính về tỷ lệ tham gia lao động trong quý này, giảm 1,6 điểm phần trăm so với quý trước và giảm 1,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ so sánh giữa tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của khu vực thành thị và nông thôn là 66,7%,  và 69,9%.

Số liệu thống kê cũng cho thấy, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động ở khu vực thành thị thấp hơn khu vực nông thôn ở hầu hết các nhóm tuổi, trong đó chênh lệch nhiều nhất được ghi nhận ở nhóm 15-24 tuổi (thành thị: 41,2%; nông thôn: 48,0%) và nhóm từ 55 tuổi trở lên (thành thị: 35,0%; nông thôn: 47,9%). Điều này phản ánh đặc điểm điển hình của thị trường lao động với cơ cấu lao động tham gia ngành nông nghiệp chiếm tỷ trọng cao khi người dân tại khu vực nông thôn gia nhập thị trường lao động sớm hơn, cũng như rời bỏ thị trường muộn hơn khá nhiều so với khu vực thành thị.

Ngăn chặn và kiểm soát dịch có hiệu quả là tác động lớn nhất đã làm cho tỷ lệ lao động có việc làm trong quý 2 và quý 3 của năm 2020 tăng 50,9 triệu người, gần đạt mức trước có khi dịch COVID-19. Tuy nhiên, con số này đã không thể duy trì được trước áp lực khá nóng của việc bùng phát dịch bệnh ở diện rộng hơn, lớn hơn ở Hải Dương vào đầu năm 2011. Hệ quả kép do tác động phức tạp của dịch bệnh đã làm giảm đà phục hồi của thị trường lao động. Lao động có việc làm dừng lại ở con số 49,9 triệu người, giảm 1,8% so với quý trước và giảm 0,36% so với cũng kỳ năm trước. 

Những ngày đầu quý 2 này, dù chưa nhiều nhưng thị trường lao động đã có tín hiệu phục hồi trở lại. Mùa du lịch nội địa với lượng khách có xu hướng đi du lịch nhiều hơn, xa hơn nơi mình sống là một trong những tác nhân quan trọng trong khu vực dịch vụ, cũng như các ngành nghề liên quan. Bên cạnh những cơ chế chính sách và sự hỗ trợ từ phía Chính phủ để phục hồi nền kinh tế, việc tiêm vắc xin đã bắt đầu được triển khai ở Việt Nam, việc xây dựng tiêu chí và cơ chế cho hộ chiếu vắc xin để đón du khách quốc tế cũng đặt ra những kỳ vọng lớn cho việc phục hồi thị trường lao động.

Nguyễn Lê An

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường

TIN MỚI

Return to top