ClockThứ Ba, 13/09/2016 13:06

Thị trường trung thu: Hàng nội chiếm lĩnh

TTH - Tại một số chợ và các điểm kinh doanh hàng Trung thu, sự có mặt của những chiếc đầu lân, đầu địa, trống… với nhiều kích cỡ khác nhau hầu hết đều là sản phẩm do các cơ sở sản xuất ở Huế làm ra.

Chuộng hàng Việt

Chị Đoàn Thị Hoa, tiểu thương chợ Đông Ba cho biết, khoảng hai, ba năm trở lại đây, thị trường rất chuộng các sản phẩm đồ chơi trong nước, nhất là mặt hàng đầu lân, địa của Huế.

Khách hàng chọn đồ chơi Trung Thu 

Do nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng ngày càng chú trọng dùng hàng Việt, những dịp Tết Trung Thu gần đây, sản phẩm các cơ sở sản xuất trên địa bàn TP. Huế; một số đèn lồng, trống thì nhập từ Quảng Nam, Sài Gòn, Hà Nội… bán chạy

Không chỉ mặt hàng đồ chơi, các loại bánh Trung Thu nhãn hiệu: Quang Hưng, Phúc Hưng, Lâm Anh, Bảo Thạnh, Thuận Long, Bảo Long, Hưng Ký… sản xuất ở TP. Huế, TX. Hương Trà… được ưa chuộng. Giá mỗi chiếc bánh tùy loại từ 10 nghìn đồng đến 30 nghìn đồng. Theo một chủ kinh doanh ở TP. Huế, các loại bánh, kẹo phục vụ Tết Trung thu của các hãng như: Bibica, Hữu Nghị, Kinh Đô, Tân Ký… dù rất có tiếng, nhưng sức mua chậm. Đối tượng chọn mua những sản phẩm này chủ yếu dùng để biếu, tặng vì mẫu mã “sang”. Sản phẩm của Huế giá mềm, dễ mua, phù hợp cho nhiều đối tượng lựa chọn. Sản phẩm của các cơ sở sản xuất trong tỉnh được phân phối rộng khắp về các chợ, quầy hàng ở các vùng nông thôn trên địa bàn.

Phát triển thương hiệu

Anh Phạm Bá Hiệp Quốc, chủ cơ sở sản xuất đầu địa, đầu lân ở TP. Huế chia sẻ, khả năng Trung thu năm nay sẽ hụt hàng do thời tiết thuận lợi, nhu cầu vui chơi của cá nhân cũng như các sân chơi tập thể đón Tết Trung thu mở rộng. So với năm ngoái, lượng sản xuất năm nay nhiều hơn với khoảng trên 3.000 đầu địa, 1.000 đầu lân. Hàng được các chủ buôn đưa đến Hà Nội, Gia Lai, Đắc Lắc, Thanh Hóa… Riêng thị trường Huế tiêu thụ khoảng 40% sản lượng. Chủ yếu phục vụ đối tượng trẻ nhỏ, nên sản phẩm của cơ sở  có giá thành thấp, dễ tiêu thụ. Trên địa bàn TP. Huế còn có nhiều cơ sở làm đầu lân, đầu địa to hơn, quy mô hơn để phục vụ cho các câu lạc bộ, hội lân hoặc trường học, cơ quan… trên địa bàn và xuất đi các tỉnh bạn đón Tết Trung Thu.

Theo nhận xét chung của những người trong nghề ở Huế, do chịu khó học hỏi nên nhìn chung, chất lượng sản phẩm đầu lân, địa của Huế so với của các địa phương khác sắc sảo, giá rẻ hơn. Đây đang là một nghề ăn ra làm nên và giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại các cơ sở sản xuất đầu lân, địa, trống trên địa bàn. Anh Quốc cho hay, nghề này làm lai rai bắt đầu từ sau tết. Hễ lúc nào có nắng là làm để tiện cho việc phơi khô. Trừ mọi chi phí, bình quân lãi ròng cơ sở thu được trong một mùa Trung thu đạt từ 60 đến 80 triệu đồng.

Chị Lê Thị Tuyết Thắm, kiểm soát viên thị trường Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2- Chi cục QLTT tỉnh cho biết, trước đòi hỏi của người tiêu dùng ngày càng cao, các cơ sở sản xuất bánh trên địa bàn TP. Huế chú trọng đến chất lượng, mẫu mã, chủng loại. Đơn cử như cơ sở sản xuất bánh Quang Hưng ở TP. Huế, đã mạnh dạn đầu tư trang bị máy móc, dụng cụ làm bánh đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, được người tiêu dùng lựa chọn.

Qua các đợt kiểm tra của lực lượng QLTT trước và trong dịp Tết Trung thu, hầu hết sản phẩm đồ chơi, bánh kẹo đều đảm bảo quy định về dán nhãn tem cũng như chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Một số vi phạm do chưa niêm yết giá, ghi sai thời gian trên nhãn hàng hóa đã được nhắc nhở và kịp thời khắc phục.

Bài, ảnh: Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3
Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á

Thị trường châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Trung Đông còn rất nhiều dư địa cho xuất khẩu rau, quả Việt Nam. Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt cần chủ động tìm hiểu nhu cầu, tiêu chuẩn của các thị trường và đảm bảo nguồn cung chất lượng.

Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á
Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất
Return to top