ClockThứ Bảy, 19/12/2015 15:47

Thị trường vàng tuần qua có gì đặc biệt?

TTH.VN - Giá vàng trong nước vẫn tương đối ổn định trong khi giá vàng thế giới trồi sụt mạnh sau quyết định tăng lãi suất của FED.

Giá vàng SJC trong nước tuần qua không có nhiều biến động, dao động nhẹ trong khoảng giá 33 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Giá mua vào phổ biến trong khoảng 32,8 – 32,9 triệu đồng/lượng.

Chốt phiên cuối tuần trước (ngày 12/12), giá vàng đứng ở mức 32,92 – 33,17 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Trong suốt cả tuần, giá giao dịch vàng tại Hà Nội và TP HCM gần như đi ngang với mức giá này. Có những thời điểm giá vàng có tăng, giảm nhưng không đáng kể, chênh lệch nằm trong khoảng vài chục nghìn đồng/lượng.

Trong tuần duy nhất có thời điểm giá vàng giảm mất mốc 33 triệu đồng/lượng xuống còn 32,98 triệu đồng/lượng. Tuy vậy mức giảm này không duy trì lâu và ngay sau đó giá vàng đã tăng trở lại.

Đột biến trong phiên giao dịch sáng nay (19/12) giá vàng bán ra bất ngờ tăng mạnh 1 triệu đồng/lượng. Từ mức giá 32,99 triệu đồng/lượng duy trì từ cuối phiên trước đó, giá vàng bán ra tăng nhanh lên 34,04 triệu đồng/lượng theo niêm yết của Công ty VBĐQ Sài Gòn. Trong khi đó, giá mua vào vẫn được giữ ổn định ở mức 32,77 triệu đồng/lượng. Không giữ mức giá này quá lâu, hiện giá vàng đã trở lại mức 32,76 – 33,03 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Như vậy có thể thấy, mức giá thấp nhất của vàng SJC trong tuần qua là 32,98 triệu đồng/lượng, mức cao nhất 34,04 triệu đồng/lượng. So với cùng thời điểm một tuần trước đó, giá vàng trong nước giảm 140.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, giảm 160.000 đồng/lượng ở chiều mua vào. 

thi truong vang tuan qua co gi dac biet? hinh 0
Diễn biến giá vàng trong nước tuần qua. (Ảnh: sjc.com.vn)
Tuần qua, thị trường tập trung vào việc giá ngoại tệ tăng mạnh tại các ngân hàng thương mại. Giá USD bán ra trong nhiều phiên liên tiếp được các ngân hàng thương mại niêm yết ở mức giá kịch trần. Trong khi đó giá ngoại tệ  mua vào cũng không ngừng tăng, nhiều người có xu hướng bán ra ngoại tệ.

Nhằm tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ thực hiện chủ trương chống đô la hóa của Chính phủ, chuyển từ quan hệ huy động - cho vay bằng ngoại tệ sang quan hệ mua - bán bằng ngoại tệ, ngày 18/12, Ngân hàng Nhà nước đã phải ra Quyết định mức lãi suất tiền gửi bằng USD của các cá nhân hay tổ chức sẽ giảm về 0%.

Động thái này của NHNN Đây là bước đi tích cực của NHNN Việt Nam sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất lên mức 0,25 – 0,5%, trong khi đồng Nhân dân tệ liên tục giảm giá.

Theo đánh giá của Phó Thống đốc NHNN - bà Nguyễn Thị Hồng, việc FED tăng lãi suất có tác động không đáng kể đối với thị trường trong nước. Đối với dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài vào Việt Nam (vốn ngắn hạn) chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ nên FED tăng lãi suất không tác động nhiều đối với sự dịch chuyển của dòng vốn. Việc FED tăng lãi suất cũng đã được phản ánh trong kỳ vọng xu hướng tăng của đồng USD suốt từ đầu năm đến nay.

Bà Hồng cho biết, NHNN sẽ bình ổn thị trường ngoại hối và tỷ giá, nhất quán với những giải pháp điều hành, kể cả các giải pháp về lãi suất, về tiền gửi và các giải pháp liên quan đến cơ chế điều hành.

Giá vàng thế giới giảm mạnh sau quyết định của FED

Sự kiện nổi bật nhất trong tuần qua đối với thị trường vàng thế giới đó là lần đầu tiên trong 9 năm, Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) của Mỹ đã ra quyết định gia tăng phạm vi mục tiêu lãi suất quỹ liên bang lên 25 điểm, từ 0,25% lên 0,50%.

Việc Fed quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ đã giúp USD và chứng khoán toàn cầu phiên 17/12 tăng mạnh, nhưng lại khiến giá vàng giảm 2%. Mặc dù có hồi phục ở phiên cuối tuần, song tính chung cả tuần, giá vẫn giảm 1%, đánh dấu tuần giảm thứ 8 trong 9 tuần qua.

Đồng USD chạm mức cao nhất trong 2 tuần vào hôm 17/12 đã đẩy giá vàng giảm xuống 1.047 USD/oz, gần mức thấp nhất trong vòng 6 năm qua.

Nếu tính từ đầu năm đến nay, giá vàng đã giảm 11%. Nguyên nhân chính là do tình trạng không chắc chắn về thời gian tăng lãi suất và lo ngại rằng lãi suất cao hơn sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu mua vàng. Nhiều người dự đoán giá vàng sẽ giảm hơn nữa, với khả năng xuống mốc 1.000 USD/oz.

Một số nhà phân tích cho biết, hướng điều chỉnh lãi suất của FED đã tác động tiêu cực cho kim loại quý trong những tháng gần đây và xu hướng này sẽ tiếp tục kéo dài trong năm tới. Đồng USD cũng đè nặng thị trường vàng trong năm tới khi nó đạt mức đỉnh điểm trong chu kỳ tăng trưởng, sức hấp dẫn trú ẩn an toàn của vàng sẽ không đủ để hỗ trợ giá vàng trong năm tiếp theo.

Một nguyên nhân khác cũng ảnh hưởng tiêu cực đến giá vàng tuần qua là việc các hàng hóa khác tiếp tục suy yếu, đặc biệt là dầu giá dầu đã giảm 5% vào hôm 16/12 do quan ngại về tình trạng thừa cung.

Nguyễn Quỳnh (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Tạo động lực thúc đẩy hợp tác xã phát triển

Những năm gần đây, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các HTX. Trong đó, hoạt động ký kết thi đua do Liên minh HTX phát động là động lực giúp các HTX nâng cao hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần để HTX phát triển bền vững.

Tạo động lực thúc đẩy hợp tác xã phát triển
Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang phát triển mạnh mẽ, đặt ra thách thức lớn đối với công tác quản lý thuế (QLT), đảm bảo sự công bằng cho các tổ chức, cá nhân. Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các đơn vị, tích cực thực hiện một số giải pháp, nhằm nâng cao hiệu quả QLT đối với hoạt động TMĐT trên địa bàn.

Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử
Return to top