ClockThứ Tư, 25/10/2017 14:25

Thị trường vốn là động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế

Thị trường vốn - thị trường chứng khoán sẽ là kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng nhất của nền kinh tế Việt Nam.

Sáng 25/10, tại TP HCM, Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) tổ chức Hội nghị “GateWay to Vietnam 2017” với chủ đề “Thị trường vốn - Động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế”. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự khai mạc hội nghị. Tham gia hội nghị có 25 doanh nghiệp đầu ngành tại Việt Nam cùng đại diện của gần 200 quỹ đầu tư trong và ngoài nước.

Lần này, với chủ đề “Thị trường vốn - Động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế”, các đại biểu dự hội nghị khẳng định: Thị trường vốn - thị trường chứng khoán sẽ là kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng nhất của nền kinh tế Việt Nam.

thi truong von la dong luc tang truong moi cua nen kinh te hinh 1
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị.

Thị trường chứng khoán Việt Nam được biết đến là một thị trường non trẻ nhất, quy mô khiêm tốn nhất, nhưng có tốc độ phát triển nhanh nhất về quy mô và thanh khoản trong khu vực ASEAN và Đông Á.

Trong 10 năm qua, quy mô của thị trường cổ phiếu đã tăng 3 lần, năm 2006 là 22% GDP, năm 2010 là 44% GDP và thời điểm hiện tại là hơn 63% GDP.

Năm 2006, trên thị trường này chỉ có 192 doanh nghiệp niêm yết, đăng ký giao dịch và có duy nhất 1 doanh nghiệp có giá trị vốn hóa trên 1 tỷ USD thì hiện nay có trên 700 doanh nghiệp niêm yết, 640 doanh nghiệp đăng ký giao dịch, trong đó có 23 doanh nghiệp có giá trị vốn hóa trên 1 tỷ USD.

Cùng với thị trường cổ phiếu, thị trường trái phiếu cũng đã có những bước phát triển nhanh, mạnh và ngày 10/8 vừa qua, Việt Nam đã chính thức mở thị trường chứng khoán phái sinh.

Trả lời câu hỏi là hiện thị trường vốn - thị trường chứng khoán Việt Nam có thể tiếp tục đà tăng trưởng và độ sâu trong thời gian tới hay không? nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, giai đoạn 2018 - 2020, quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp sẽ bước vào giai đoạn “nước rút” cuối cùng.

Đối tượng cổ phần hóa trong giai đoạn này hầu hết sẽ là các doanh nghiệp có quy mô lớn, phạm vi hoạt động rộng, kinh doanh đa ngành nghề. Mặt khác, các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực tài chính và năng lực quản trị, đầu tư tốt đã có một thời gian dài để chuẩn bị.

Vì vậy, đây thực sự là thời điểm thuận lợi, là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự thay đổi không chỉ về chất, mà còn về lượng, với quy mô vốn hóa ở mức tương đương các thị trường mới nổi trong khu vực.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh đến tầm quan trọng của vốn đầu tư nước ngoài trong nền kinh tế Việt Nam, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư.

“Chính phủ đã và đang coi trọng phát triển thị trường vốn, thị trường chứng khoán hiệu quả, để thực sự đóng vai trò huy động, phân bổ vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế. Thời gian qua, Chính phủ rất hài lòng với tốc độ tăng trưởng và vai trò của thị trường chứng khoán trong hỗ trợ cho hệ thống tín dụng, tạo động lực phát triển và kết nối dòng vốn đầu tư gián tiếp vào Việt Nam. Trong phát triển chung của Việt Nam, có sự chung tay đóng góp quan trọng của doanh nghiệp, nhà đầu tư quốc tế”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nêu rõ.

 Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2009, đến nay, sau 3 lần diễn ra với những hiệu quả cụ thể, hội nghị “Gateway to Vietnam” đã trở thành cầu nối tin cậy giữa các nhà đầu tư tài chính trong và ngoài nước với những doanh nghiệp trong nước. Hội nghị là diễn đàn xúc tiến đầu tư hiệu quả của thị trường tài chính.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3: Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

Mặc dù Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa lâu, song những định hướng của bản quy hoạch dường như đã được tỉnh “thực tiễn hóa” khá sớm, đặc biệt các phương án phát triển kinh tế - xã hội.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3 Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội
Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

TIN MỚI

Return to top