ClockThứ Sáu, 25/05/2018 14:15

Thi tuyển lớp 10: Trường tốt nhất phải là trường phù hợp nhất

TTH - Được vào học tại Trường THPT chuyên Quốc Học là niềm mơ ước của nhiều học sinh. Thế nhưng, với các học sinh chuẩn bị lên lớp 10, trường tốt nhất phải là trường phù hợp nhất, về sức học, môi trường, đi lại...

Những điểm mới trong tuyển sinh vào Trường THCS Nguyễn Tri PhươngTuyển sinh trung cấp, cao đẳng: Vẫn sẽ chật vật?Tuyển sinh Đại học Huế 2018: Nhiều điểm mới

Việc chọn trường cần tùy theo sức học của mỗi học sinh

Cách thức tuyển sinh không thay đổi

Cách thức thi tuyển vào Trường THPT chuyên Quốc Học năm nay không khác so với năm ngoái. Các em phải qua một cuộc sơ tuyển theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) trước khi tham gia kỳ thi tuyển chính thức. Học sinh các trường THPT trong tỉnh tuyển sinh theo phương thức thi tuyển và xét tuyển, trong phiếu đăng ký dự tuyển còn có phần dành riêng cho thí sinh có nguyện vọng và đủ điều kiện dự tuyển vào Trường THPT chuyên Quốc Học. Học sinh ngoại tỉnh nộp hồ sơ trực tiếp tại Trường THPT chuyên Quốc Học.

Năm nay, Trường THPT chuyên Quốc Học tuyển sinh theo hình thức thi tuyển, với chỉ tiêu 420 em để xây dựng nguồn giáo dục chất lượng cao. Thí sinh được chọn vào vòng thi tuyển phải dự thi đủ các môn theo quy định: Ngữ văn, toán, ngoại ngữ và môn chuyên 1, môn chuyên 2 (nếu có đăng ký dự thi). Môn ngoại ngữ chuyên (Anh, Pháp, Nhật) sẽ kiểm tra 4 kỹ năng; trong đó, các kỹ năng nghe, viết, đọc sẽ làm chung trong một bài thi, kỹ năng nói sẽ thi riêng.

Theo quy chế, thí sinh dự thi sẽ thi chung đề 3 môn toán, ngữ văn và ngoại ngữ với các trường THPT khác và dự thi thêm môn chuyên theo đăng ký. Điểm xét tuyển vào lớp chuyên là tổng số điểm các bài thi môn không chuyên và môn chuyên (môn chuyên tính điểm hệ số 2); trong đó, học sinh dự tuyển vào môn chuyên toán có thể đăng ký dự thi thêm môn chuyên vào một trong các môn: Lý, hoá, sinh, tin học.

Học sinh dự tuyển vào môn chuyên ngữ văn có thể đăng ký thêm vào một trong hai môn: Lịch sử, địa lý. Học sinh dự tuyển vào môn chuyên tiếng Anh có thể đăng ký dự thi thêm vào các môn: tiếng Pháp, tiếng Nhật. Theo phương thức đó, “cánh cửa” vào Quốc Học của thí sinh rộng mở, có nhiều cơ hội hơn. Đề thi của tất cả các môn sẽ do Hội đồng tuyển sinh của Sở GD & ĐT ra. Dự kiến, các môn toán, vật lý, hóa học và tiếng Anh mỗi môn mở từ 1 lớp đến 2 lớp; các môn sinh học, tin học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Pháp, tiếng Nhật mỗi môn 1 lớp. Tổng cộng không quá 14 lớp.

Để có thể đạt kết quả như mong muốn, thầy giáo Nguyễn Phú Thọ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học đưa ra lời khuyên, học sinh nên học chắc theo chương trình giáo dục của Bộ GD&ĐT đối với ba môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ. Ngoài ra, với môn chuyên, các em cần có khối lượng kiến thức nâng cao. Sự chuẩn bị kiến thức tốt và tâm lý thoải mái, vững vàng sẽ giúp các em thành công.

Sinh hoạt ngoại khóa tại Trường THPT chuyên Quốc Học

Chọn trường theo sức học

Trường THPT chuyên Quốc Học là một môi trường giáo dục ưu việt nhất của bậc THPT Thừa Thiên Huế. Trường tuân thủ chương trình chuẩn của Bộ GD &ĐT, bên cạnh đó là chương trình tăng cường môn chuyên. Ngoài bề dày thành tích, trường còn tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh ở các hoạt động ngoại khóa bằng các hoạt động bơi lội, bóng đá, cầu lông hay các phong trào thể thao, văn nghệ để nâng cao sức khỏe và làm giảm áp lực, căng thẳng trong việc học.

Thế nhưng, việc chọn trường cần tùy theo sức học của mỗi học sinh. Chị Di Linh (trú tại phường Thủy Xuân, TP. Huế) chia sẻ: “Năm nay, con gái tôi thi tuyển vào lớp 10. Tuy nhiên, tôi không áp lực việc chọn trường với con. Nhiều người muốn con học tại Trường THPT chuyên Quốc Học, nhưng tôi để con quyết định, tùy thuộc vào khả năng và năng khiếu của con. Học ở trường nào không quan trọng, miễn sao môi trường học phù hợp với sức học của cháu”.

Theo ý kiến của nhiều học sinh, chính những kỳ vọng mà gia đình đặt lên vai các em mới là áp lực hơn cả. Thế nên, phụ huynh cần lắng nghe nguyện vọng, tìm hiểu rõ sức học của con mình, quan trọng nhất vẫn là tự học và ba mẹ phải tạo động lực đam mê cho con.

Học sinh không trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Quốc Học được sử dụng kết quả của 3 môn thi: Ngữ văn, toán, ngoại ngữ (các môn chung đề với THPT) để xét tuyển vào trường THPT công lập có thi tuyển theo nguyện vọng đã đăng ký. Đó là sự lựa chọn thứ hai và có thể thích hợp hơn để các em học sinh được theo học tại một môi trường học tập tốt khác.

Từ ngày 20 – 24/5, Trường THPT chuyên Quốc Học bắt đầu nhận hồ sơ dự tuyển. Ngày 25/5, trường gửi danh sách để Sở GD&ĐT chốt danh sách đăng ký dự tuyển. Lịch thi tuyển diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 2 đến ngày 4/6.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai luật, nghị quyết phù hợp với thực tiễn của địa phương

Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua 9 luật và 11 nghị quyết, quy định những nội dung rất quan trọng. Để gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả thì việc đưa luật vào cuộc sống đóng vai trò quan trọng. Xung quanh vấn đề này, Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi với Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Sửu.

Triển khai luật, nghị quyết phù hợp với thực tiễn của địa phương
Return to top