ClockThứ Tư, 27/05/2020 06:51

Thi tuyển năng khiếu năm 2020: Thay đổi để phù hợp với thí sinh

TTH - Cùng với sự thay đổi của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) Quốc gia năm 2020, kỳ thi tuyển sinh các môn năng khiếu (kỳ thi năng khiếu) vào Đại học (ĐH) Huế năm nay cũng có sự điều chỉnh theo hướng tinh gọn, giảm áp lực cho thí sinh.

Đại học Huế công bố kết quả thi năng khiếu648 thí sinh dự thi kỳ thi năng khiếu của Đại học Huế

Nội dung thi năng khiếu hướng đến những chủ đề gần gũi với thí sinh hơn (Ảnh minh họa)

Nhiều sự điều chỉnh

Với sự điều chỉnh thời gian kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020 (dự kiến vào tháng 8/2020), ĐH Huế lùi thời gian tổ chức kỳ thi năng khiếu, dự kiến đợt 1 tổ chức trong 3 ngày (14 – 16/8). So với những kỳ thi năng khiếu trước đó, năm nay ĐH Huế cùng các trường có nhiều sự thay đổi để tạo thuận lợi cho thí sinh, do giai đoạn vừa qua, việc ôn luyện của người học ít nhiều bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác Sinh viên ĐH Huế cho biết, một số môn thi sẽ được tổ chức gọn lại. Đơn cử, ở ngành Giáo dục Mầm non, Trường ĐH Sư phạm sẽ giảm bớt nội dung kể chuyện theo tranh, chỉ thi hát (tự chọn) và đọc diễn cảm, phù hợp với các nội dung mà nhiều đơn vị đào tạo sư phạm trọng điểm trong toàn quốc triển khai. Tại Trường ĐH Nghệ thuật, thời gian thi cũng được sắp xếp rút ngắn và tạo thuận lợi hơn cho thí sinh. Người dự thi chỉ cần làm thủ tục và thi trong 1 ngày. Các môn thi có thời gian làm bài liên tục trong 3 tiếng (không thi vẽ mẫu người)…

Tổ hợp thi năm nay cũng có sự điều chỉnh. Theo TS. Nguyễn Tuấn Vĩnh, Trưởng khoa Giáo dục Mầm non, Trường ĐH Sư phạm, bên cạnh tổ hợp môn xét tuyển truyền thống là toán - ngữ văn - năng khiếu và ngữ văn - tiếng Anh - năng khiếu thì năm nay sẽ thêm tổ hợp môn xét tuyển mới là ngữ văn - lịch sử - năng khiếu.

Đối với đơn vị bắt buộc kiểm tra thể hình thí sinh như Khoa Giáo dục Thể chất, yêu cầu đầu vào cũng giảm bớt sự khắt khe. TS. Nguyễn Gắng, Khoa trưởng Khoa Giáo dục Thể chất phân tích, quy định là qua kiểm tra, thí sinh không đạt yêu cầu về thể hình sẽ không được dự thi các môn năng khiếu. Tuy nhiên, ngoài yêu cầu bắt buộc là thí sinh có thể hình cân đối, không dị hình, dị tật thì điều kiện chiều cao đã được tính toán lại, tạo điều kiện hơn cho thí sinh, trong đó đã thay đổi chiều cao với nam từ 1,65m (như trước đây) xuống 1,63m và nữ từ 1,55m xuống còn 1,53m.

Theo TS. Nguyễn Công Hào, để tạo thuận lợi cho thí sinh, năm nay, ngoài kỳ thi tập trung tại Huế, Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế cũng tính toán đến phương án có thể tổ chức nhiều đợt thi năng khiếu, đồng thời cho phép các đơn vị đề xuất phương án tổ chức riêng, phù hợp tại các địa phương để ĐH Huế xét duyệt nếu đủ điều kiện. Ngoài ra, ĐH Huế cũng xem xét công nhận kết quả thi năng khiếu của các đơn vị khác nếu thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH Huế. Đơn cử, đối với ngành Kiến trúc hay Quy hoạch vùng và đô thị (Trường ĐH Khoa học), ngoài kết quả thi năng khiếu do Hội đồng tuyển sinh ĐH Huế tổ chức, ĐH Huế cũng có thể sử dụng kết quả thi môn năng khiếu của Hội đồng tuyển sinh các trường: ĐH Kiến trúc Hà Nội, ĐH Xây dựng Hà Nội, ĐH Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh, ĐH Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng cấp để xét tuyển.

Ưu tiên hỗ trợ cho thí sinh

Năm nay, công tác chuẩn bị và tổ chức cho kỳ thi cũng sẽ được làm kỹ hơn, đồng thời ưu tiên hỗ trợ tối đa cho thí sinh trong điều kiện đúng quy chế. ThS. Phan Lê Chung, đại diện bộ phận tuyển sinh Trường ĐH Nghệ thuật, ĐH Huế cho hay, ngoài những vật dụng cá nhân cơ bản của thí sinh thì năm nay ban tuyển sinh sẽ cấp phát giấy vẽ, giấy nháp; trang bị giá vẽ, bàn vẽ… cho thí sinh dự thi môn hình họa; trang trí và cấp bàn xoay, bảng đắp phù điêu cho cho thí sinh dự thi môn tượng tròn; phù điêu. Thí sinh không cần mang bảng, ghế, các vật dụng dự thi cồng kềnh như trước đây. Còn theo TS. Nguyễn Tuấn Vĩnh, cán bộ làm công tác thi tuyển có thể hỗ trợ cho thí sinh biết những bài hát tự chọn được phép phổ biến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nếu thí sinh thắc mắc.

Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, các trường vẫn duy trì đội ngũ tình nguyện viên hỗ trợ các sĩ tử dự thi năng khiếu và làm các thủ tục liên quan, hỗ trợ nước uống và giải quyết các khó khăn cho thí sinh và người nhà của họ trong trường hợp cần thiết. Theo đại diện Khoa Giáo dục Thể chất, ngoài miễn lệ phí đăng ký xét tuyển, Khoa cũng miễn thêm lệ phí thi năng khiếu cho thí sinh.

Các ngành năng khiếu của ĐH Huế được tổ chức kỳ thi gồm: Giáo dục Mầm non và Sư phạm Âm nhạc (Trường ĐH Sư phạm); Sư phạm Mỹ thuật, Hội họa, Thiết kế Đồ họa, Thiết kế Thời trang, Thiết kế Nội thất, Điêu khắc (Trường ĐH Nghệ thuật); Giáo dục Thể chất (Khoa Giáo dục Thể chất); Kiến trúc, quy hoạch vùng và đô thị (Trường ĐH Khoa học).

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh
Thay đổi để bắt kịp xu hướng mới nổi của ngành du lịch

Một trong những xu hướng mới nổi của ngành du lịch sau đại dịch COVID-19 là mối quan tâm ngày càng cao đối với du lịch bền vững và tính bền bỉ của du lịch. Theo lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, để phục hồi và phát triển ngành du lịch trong thời kỳ mới, cần nhận thức và suy nghĩ lại về du lịch theo hướng bền vững hơn, chú ý hơn đến tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, quản lý điểm đến và phát triển nguồn nhân lực.

Thay đổi để bắt kịp xu hướng mới nổi của ngành du lịch

TIN MỚI

Return to top