ClockThứ Năm, 25/06/2020 06:30

Thi vào lớp 10: “Liệu cơm gắp mắm”

TTH - Dịch bệnh COVID - 19 khiến năm học 2019 - 2020 kéo dài. Thế nên, kỳ thi vào lớp 10 diễn ra muộn hơn. Dù không có nhiều thay đổi trong tuyển sinh, nhưng dự báo kỳ thi khá căng thẳng vì tỷ lệ chọi khá cao với các trường top trên.

Thêm sự lựa chọn cho học sinh lớp 10Tuyển sinh vào lớp 10: Chuẩn bị tâm thế học chữ, học nghềTrên 4.160 chỉ tiêu vào lớp 10 ở TP. HuếTrường Đại học khoa học Huế: Tuyển 120 chỉ tiêu vào lớp 10 hệ chuyên và không chuyên

Học sinh xem số báo danh ở điểm thi

Đăng ký tuyển sinh trực tuyến

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay tại Thừa Thiên Huế dự kiến diễn ra trong các ngày 18 và 19/7. Riêng học sinh thi vào lớp 10 các khối chuyên của Trường trung học phổ thông chuyên (THPT) Quốc Học Huế, sau khi dự thi 3 môn toán, văn và ngoại ngữ chung đề với các trường THPT, sẽ tiếp tục thi môn chuyên vào ngày 20/7.

Theo ông Nguyễn Thành Trung, Trưởng phòng Khảo thí Sở Giáo dục và Đào tạo, năm nay vẫn giữ nguyên cách tuyển sinh như năm 2019. Các trường thi vào lớp 10 theo hình thức thi tuyển kết hợp xét học bạ trung học cơ sở (THCS). Thí sinh thi ba môn toán, ngữ văn và tiếng Anh. Riêng thí sinh đăng ký vào Trường THPT chuyên Quốc Học Huế sẽ thi thêm môn chuyên. Các trường THPT ở huyện, thị xã vẫn tuyển sinh lớp 10 theo phương thức xét tuyển học bạ THCS.

Do ảnh hưởng dịch bệnh COVID - 19,  học sinh phải nghỉ học dài ngày nên việc đăng ký dự thi vào các trường cũng bị ảnh hưởng. Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, năm nay công tác tuyển sinh vào lớp 10 có thêm một nét mới đó là để đảm bảo thuận tiện cho học sinh khi đăng ký nguyện vọng tuyển sinh. Sở GD & ĐT xây dựng và triển khai phần mềm đăng ký tuyển sinh trực tuyến năm học 2020 - 2021, học sinh ở bất cứ đâu cũng có thể vào Website  http://tuyensinh.thuathienhue.edu.vn đăng ký tuyển sinh mà không cần phải đến làm thủ tục nộp hồ sơ dự tuyển tại các trường như mọi năm.

Sau nhiều năm không chiêu sinh, năm học 2020 - 2021, Trường đại học Khoa học Huế tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên với chỉ tiêu 120 học sinh ở các lớp chuyên toán, tin học và lớp không chuyên. Đây được xem là thêm một kênh lựa chọn dành cho học sinh lớp 10, đặc biệt là các em có lực khá giỏi và đam mê khoa học.

Tỷ lệ chọi vẫn cao

Kỳ thi vào lớp 10 các trường THPT trên địa bàn thành phố Huế năm 2019 - 2020 có 5.200 học sinh dự thi. Qua kỳ thi có 4.195 học sinh trúng tuyển, đồng nghĩa với việc có khoảng thí sinh 1.000 học sinh thi rớt. Số học sinh trúng tuyển vào các trường như sau: Có 3.144 học sinh trúng tuyển vào nguyện vọng 1; 623 học sinh trúng tuyển vào nguyện vọng 2 và 428 học sinh trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Quốc Học Huế (xét điểm các môn thi ở kỳ thi này và tổ chức các môn thi riêng).

Không tính Trường THPT chuyên Quốc Học Huế, toàn tỉnh hiện có 41 trường THPT. Theo số liệu đăng ký dự tuyển do phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị và thành phố tổng hợp và báo cáo (đến ngày 10/6/2020), năm nay số lượng đăng ký dự thi vào các trường top trên vẫn rất lớn. Cụ thể 2 trường THPT Hai Bà Trưng và Nguyễn Huệ có số lượng thí sinh đăng ký lần lượt là 1.023 và 937 so với chỉ tiêu được tuyển cùng là 588. Như vậy, tỷ lệ chọi là gần... 2 chọn 1. Ở các trường còn lại như Gia Hội, Cao Thắng, Bùi Thị Xuân... tỷ lệ cũng xấp xỉ 3 chọn 2. Các trường huyện, như Thuận An, Hương Thủy, An Lương Đông, Thừa Lưu, Phú Bài, Nguyễn Chí Thanh… số lượng thí sinh nộp đơn cũng khá cao so với chỉ tiêu được tuyển.

Tập trung ôn thi

Năm ngoái, ở thành phố Huế, điểm chuẩn nguyện vọng 1 vào lớp 10 cao nhất là Trường THPT Hai Bà Trưng với 48,9 điểm (tiếng Anh), 50,3 điểm (tiếng Nhật). Điểm chuẩn nguyện vọng 2 cao nhất là Trường THPT Nguyễn Huệ là 49,4 điểm (tiếng Nhật). Điểm chuẩn vào các lớp chuyên ở Trường THPT chuyên Quốc Học Huế, cao nhất là chuyên tiếng Pháp 35,46 điểm.

Sau nhiều tháng mất nhiều thời gian thấp thỏm ngồi đợi dịch bệnh COVID - 19 đi qua, học sinh lớp 9 bước vào kỳ thi tuyển vào lớp 10 đầy cập rập. Đáng lẽ đã là lúc nghỉ ngơi thư giãn thì vào cao điểm nắng nóng này lại là “thời điểm vàng” để học sinh ôn luyện dự thi vào lớp 10. Đây là lúc học sinh cơ bản đã được trang bị xong kiến thức cơ bản để có thể đẩy mạnh luyện đề. Việc luyện đề giúp học sinh rà soát lại kiến thức đã học, đảm bảo học đến đâu chắc đến đó. Học sinh làm quen với cấu trúc đề thi, luyện các dạng bài có trong đề thi, trang bị kỹ năng làm bài cần thiết. Về mặt kỹ năng, rèn được kỹ năng làm bài, phân tích bài làm, tiếp cận các dạng bài có thể xuất hiện trong đề thi.

Thi vào lớp 10 lâu nay có những mục tiêu khác nhau và xem ra cũng có sự phân tầng rõ rệt. Vào Trường THPT chuyên Quốc Học Huế hay các trường top trên như Hai Bà Trưng hay Nguyễn Huệ, đòi hỏi học sinh phải có sức học và năng lực thực sự. Vậy nên, nếu chỉ đậu vào các trường THPT công lập ở “top dưới” cũng không nên quá thất vọng.

Vấn đề đặt ra đối mỗi học sinh và cả phụ huynh nữa là, dự thi vào lớp 10 là phải có động lực và mục tiêu học tập rõ ràng, phải hiểu được khả năng của bản thân để đặt ước mơ hợp lý và chuẩn bị kỹ càng, tốt hơn cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 3 năm sau.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

TIN MỚI

Return to top