ClockThứ Ba, 09/06/2015 10:02

Thích nghi tốt, sản lượng cao

TTH - Giống lạc mới SVL1 vừa khảo nghiệm thành công, đạt năng suất cao, mở ra triển vọng mới cho các vùng trồng lạc trên địa bàn tỉnh.

Trồng lạc từ lâu trở thành một hướng quan trọng trong sản xuất nông nghiệp tại nhiều địa phương. Trong khi nhiều vùng đất khô cằn, không thể sản xuất lúa thì lạc là loại cây trồng không chỉ phù hợp mà còn mang lại hiệu quả kinh tế. Hộ ông Trần Bá Ngoạn ở Sơn Công, phường Hương Vân (Hương Trà) ngoài trồng 10 sào lúa, còn trồng thêm 3 sào lạc giúp gia đình ổn định cuộc sống. Mấy năm qua, giống lạc chủ lực được hộ ông Ngoạn và người dân Hương Vân đưa vào trồng là L14. Đây là giống lạc mới không chỉ đạt năng suất cao, mà chất lượng sản phẩm còn cao hơn nhiều so với các giống lạc truyền thống.

Thu hoạch lạc SVL1
Ông Trần Bá Ngoạn cho biết, cứ sau mỗi vụ thu hoạch lạc, người dân tuyển chọn các củ có nhiều hạt, chất lượng để làm giống. Đó là cách mà người dân nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm vụ sau cao hơn vụ trước. Dù đạt hiệu quả khá cao, nhưng có lẽ giống lạc L14 vẫn chưa tương xứng với tiềm năng đất đai ở Hương Vân. Niềm vui bất ngờ cũng đã đến với người dân, khi Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Vân trồng thí điểm thành công mô hình giống lạc mới SVL1 trong vụ đông xuân vừa qua.
Ông Trần Quang Phước, Trưởng phòng Trồng trọt-Chăn nuôi thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, giống lạc SVL1 có nhiều ưu điểm vượt trội so với nhiều giống lạc truyền thống, kể cả L14. Công ty TNHH Liên Việt cần phối hợp với các địa phương, hợp tác xã tiếp tục trồng khảo nghiệm trên nhiều vùng đất, làm cơ sở để nhân rộng trên địa bàn tỉnh, thay thế các giống lạc có năng suất, chất lượng sản phẩm thấp.
Giống lạc SVL1 được Công ty cổ phần Giống cây trồng Quảng Bình tuyển chọn, khảo nghiệm thành công từ mấy vụ trước. Vụ đông xuân 2014-2015, Công ty TNHH Liên Việt ở khu công nghiệp Phú Đa (Phú Vang) đã hỗ trợ giống cho người dân Sơn Công, phường Hương Vân trồng thí điểm. Sau khi thu hoạch, các hộ dân rất bất ngờ khi năng suất lạc SVL1 đạt cao gấp rưỡi so với giống lạc L14. “Với những người trồng lạc như tôi, không có niềm vui nào hơn”, ông Trần Công Chước - một nông dân chia sẻ.
Ông Trần Công Dịu, Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Vân đánh giá, giống SVL1 thích nghi tốt trên nhiều vùng đất ở phường. Qua trồng khảo nghiệm 5 sào trên vùng đất xấu, giống lạc mới này vẫn đạt năng suất cao, chất lượng sản phẩm cũng cao hơn hẳn so với L14. Giống lạc SVL1 còn có ưu điểm thân chắc, lá dày, ít sâu bệnh, tỷ lệ chết khoảng 10%, so với giống L14 tỷ lệ chết đến 30%. Hạt chắc đều, căng tròn, vỏ mỏng, có hương vị thơm ngon, mềm dẻo. Một ưu điểm mà người dân rất quan tâm, là tỷ lệ củ có từ ba đến bốn hạt rất cao. Hợp tác xã hướng dẫn người dân tuyển chọn các củ có số hạt cao tiếp tục đưa vào trồng trong vụ hè thu 2015, đồng thời “gây giống” để đưa vào sản xuất trong các năm tiếp theo.
Ông Trần Công Dịu nhẩm tính, trong khi năng suất lạc L14 chỉ đạt từ 1,3 tạ đến 1,5 tạ/sào, thì giống SVL1 đạt trên 2 tạ/sào. Với giá hiện nay, mỗi kg lạc khoảng 20 ngàn đồng, như vậy mỗi sào cho thu nhập trên 4 triệu đồng, cao gấp rưỡi so với lạc L14 và gấp 3-4 lần so với trồng lúa. Trồng mỗi sào lạc, trừ chi phí giống khoảng 270 ngàn đồng, phân bón 270 ngàn đồng, chi phí thuốc trừ sâu, bảo vệ thực vật... tổng cộng chừng 800 ngàn đồng, lãi ròng trên 3 triệu đồng. Lâu nay, trồng lạc luôn chiếm tỷ trọng cao trong tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của phường Hương Vân. Diện tích lúa trên địa bàn phường khoảng 250 ha, trong khi lạc chỉ 150 ha, nhưng giá trị sản xuất chiếm đến 70%. Việc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm luôn được người dân quan tâm. Vậy nên, giống lạc mới SVL1 đạt năng suất, chất lượng cao đã mở ra nhiều triển vọng cho người nông dân.
Bài, ảnh: Hoàng Thế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Return to top