ClockThứ Năm, 05/06/2014 08:59

Thích ứng và hài hòa trước xu thế đô thị hóa

TTH - Giúp người dân Hương Vinh thích ứng và sống hài hòa với thiên tai, BĐKH, ngăn chặn mất đa dạng sinh học là mục tiêu nhắm đến của dự án "Sáng kiến giáo dục vì sự phát triển bền vững".

Cụ thể và thiết thực

Học sinh, giáo viên tham gia trò chơi ứng phó với rủi ro thảm họa ở các khu di tích

Cách đây mấy năm, Hương Vinh vẫn còn là một vùng quê với diện tích đất trồng lúa, hệ thống cây xanh tương đối lớn. Gần đây, khi Hương Vinh đang trên đà phát triển, nhiều diện tích đất trồng lúa được bồi lấp để xây dựng hạ tầng dân sinh, khu định cư... Nhiều cây xanh cũng theo đó bị đốn hạ. Những thay đổi này ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, sản xuất mùa màng của cộng đồng dân cư nơi đây. Biểu hiện rõ nhất là sự ngột ngạt, bụi bặm, oi bức mà người dân đang chịu đựng trong những ngày hè nắng nóng.

Năm 2013, Trường tiểu học (TH) số 1 Hương Vinh là một trong năm trường được chọn thí điểm triển khai dự án “Sáng kiến giáo dục vì sự phát triển bền vững” với sự tham gia của nhiều đối tượng: giáo viên, học sinh, phụ huynh và cộng đồng địa phương. Anh Tôn Thất Trường Thành, phụ huynh tham gia dự án cho biết, mục tiêu tham gia dự án này cốt yếu là phục vụ cho chính con em mình, đem lại hữu ích cho cá nhân, người thân và cộng đồng trong việc thích ứng và giảm thiểu tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu, ngăn chặn mất đa dạng sinh học. Trước diễn biến thời tiết phức tạp như hiện nay, công việc này đang được nhiều người rất quan tâm. Tuy nhiên, từ khi có sự kết nối với dự án, việc xây dựng các kế hoạch hành động có bài bản, có chiều sâu và hiệu quả hơn.
“Chúng tôi không hoạt động đơn lẻ mà có sự hỗ trợ, phối hợp tích cực của hiệu trưởng nhà trường, phụ huynh, cộng đồng, chính quyền và đặc biệt là sự đồng hành của các em học sinh. Trong quá trình tham gia, mức độ hiểu biết của chúng tôi về phát triển bền vững được tăng lên, tiếp cận được các công cụ, thiết bị hiện đại để xác định những rủi ro, thảm họa và qua đó giúp nhà trường và cộng đồng sẵn sàng hành động để xây dựng xã hội học tập, có khả năng thích ứng và sống hài hòa, an toàn với thiên nhiên”. Cô Hoàng Nữ Thiên Minh, giáo viên Trường TH số 1 Hương Vinh trao đổi.
 
Học cách sống xanh
Trong ngày hội “Chung tay vì môi trường an toàn, xanh, sạch, đẹp” vừa được tổ chức tại Trường TH số 1 Hương Vinh, hơn 280 học sinh, gần 100 giáo viên, phụ huynh, cộng đồng địa phương đã trải nghiệm một sân chơi bổ ích thiết thực. Thông qua trò chơi “Rung chuông vàng” về các đề tài liên quan đến môi trường, BĐKH và bảo tồn đa dạng sinh học; cuộc thi vẽ tranh về đề tài giảm thiểu rủi ro thảm họa, bảo vệ môi trường”; biểu diễn thời trang bằng các trang phục được tái chế, tái sử dụng từ đồ phế phẩm, phế thải..., các học sinh, phụ huynh, giáo viên càng hiểu rõ hơn các tác nhân và có hành động cụ thể, thiết thực để bảo vệ môi trường sinh thái. Trò chơi “Ứng phó với những rủi ro thảm họa trong Đại Nội Huế và các vùng xung quanh” giúp các em học sinh nhận biết vị trí của các địa điểm di sản văn hóa và thiên nhiên ở Huế và những nguy cơ thảm họa có thể xảy ra nhất đối với các địa điểm này. Trò chơi “Chung sức” càng thể hiện rõ nhất sự đồng sức, đồng lòng, chung tay giữa phụ huynh, học sinh, cộng đồng và nhà trường trong việc cùng nhau làm sạch, trang trí lớp học và sân trường, cũng như quét vôi các gốc cây để vừa hạn chế côn trùng phá hoại, vừa làm tăng vẻ mỹ quan, thân thiện cho sân trường, lớp học.
Em Đặng Ngọc Thiện, học sinh lớp 52 Trường TH số 1 Hương Vinh nói: “Em thích nhất là phần biểu diễn thời trang. Qua những trang phục ấn tượng, ý nghĩa được tận dụng từ rác thải, chúng em giúp các bạn học sinh, mọi người hiểu rõ hơn và cần có hành động thiết thực để bảo vệ môi trường như không xả rác bừa bãi, cần tái chế, tái sử dụng những rác thải vô cơ để hạn chế thải ra môi trường”.
Ông Jin Uk Shin, Phó Chủ tịch Trưởng nhóm Công dân toàn cầu thuộc Tập đoàn điện tử Sam Sung nhận định, đây là một dự án huy động nhiều đối tượng tham gia. Hoạt động của Dự án đã giúp cho các trường học và cộng đồng có khả năng xác định các rủi ro và nguy cơ riêng của mình để xây dựng và thực hiện các kế hoạch ứng phó cụ thể. Đồng thời, góp phần chuẩn bị cho cộng đồng có khả năng sống và phát triển hài hòa với thiên nhiên; giúp họ hiểu bảo tồn và phục hồi đa dạng sinh học là một trong những công cụ quan trọng nhất để phòng ngừa các thảm họa và đối phó với BĐKH.
Cũng theo ông Jin Uk Shin, dự án này đạt được những thành tựu đáng kể từ cấp độ chính sách tới cơ sở, ảnh hưởng mạnh mẽ tới khả năng phòng ngừa thảm họa của trường học và cộng đồng; tạo cơ sở cho việc phát triển các chương trình giáo dục ở cấp quốc gia, cung cấp công cụ sáng tạo cho đào tạo giáo viên và lồng ghép các chủ đề của Sáng kiến để tiếp tục sử dụng thực hiện chương trình, nhân rộng ở cấp quốc tế.
Bài, ảnh: Hoài Thương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024

Sáng 14/4, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tổ chức lễ khai mạc triển lãm và chấm thi Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh lần thứ XVII, năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành cùng giáo viên, học sinh các đơn vị dự thi.

163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024
Nâng hạng chỉ số DTI

Những năm qua, Thừa Thiên Huế luôn nằm trong tốp đầu về chỉ số chuyển đổi số. Song năm 2023, qua rà soát, trong Bộ chỉ số chuyển đổi số có nhiều nhóm tiêu chí không đạt bền vững, do vậy cần những giải pháp căn cơ để chuyển đổi số trở thành chìa khóa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng hạng chỉ số DTI
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

TIN MỚI

Return to top