ClockThứ Bảy, 08/10/2022 18:24

Thiện chí trong đầu tư, đưa cảng Chân Mây phát triển hơn

TTH.VN - Ngày 8/10, tại huyện Phú Lộc, UBND tỉnh tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư các hãng tàu làm hàng container tại cảng Chân Mây. Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và đại diện lãnh đạo các bộ, cục, ngành liên quan. Phía tỉnh có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và gần 200 đại biểu đến từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong, ngoài nước.

Khởi công dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2Gần 760 tỷ đồng xây dựng đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2Cảng Chân Mây đón tàu container quốc tế đầu tiênMiền cát trắng “nở hoa”

Lãnh đạo tỉnh trao giấy phép đầu tư các dự án trên địa bàn

Khẳng định vị thế ở miền Trung

Từ năm 2006, cảng Chân Mây được quy hoạch nằm trong khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô (KKT CM-LC) đã xác định là cảng biển tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I); trong đó gồm các bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí... có khả năng tiếp nhận tàu hàng trọng tải đến 70.000 tấn, tàu container sức chở đến 4.000 TEU hoặc lớn hơn, tàu khách quốc tế đến 225.000 GT, tàu hàng lỏng/khí trọng tải đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn. 

Với khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn, cùng sự kết nối thuận lợi của hệ thống giao thông, như với đường QL1A và đường sắt bắc nam khoảng 7-8km; cao tốc Cam Lộ-La Sơn, La Sơn-Túy Loan khoảng 40km; cảng HKQT Phú Bài hơn 30km và các cửa khẩu quốc tế, như A Đớt, Hồng Vân... thời gian qua, cảng Chân Mây đã trở thành địa chỉ không chỉ tiếp nhận tàu chở hàng cho địa phương mà còn ở cả nước bạn Lào; vùng Đông bắc Thái Lan và tiếp nhận các hãng tàu du lịch quốc tế hiện đại.

Đến nay, khu bến Chân Mây đã được đầu tư xây dựng 3 cầu cảng với tổng chiều dài 910m, khả năng thông quan hàng hóa từ 5-6 triệu tấn/năm. Hiện, lượng hàng hoá qua cảng Chân Mây ngày càng tăng cao, dự kiến năm 2022 lượng hàng thông qua khoảng 4-4,5 triệu tấn.

Cùng với tốc độ phục hồi kinh tế sau đại dịch, lượng hàng hóa của các doanh nghiệp trong tỉnh sẽ gia tăng; kết hợp với việc khai thác nguồn hàng từ Lào và Đông Bắc Thái Lan, dự báo đến năm 2030, lượng hàng hóa qua cảng Chân Mây khoảng 20-25 triệu tấn.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng Chân Mây khai thác làm hàng container. Theo Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cảng Chân Mây trở thành cảng làm hàng container khá lớn ở khu vực.

Hoàn thiện cơ sở hạ tầng dịch vụ

Đại diện DN đóng góp ý kiến tại hội nghị

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics và hàng container gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu những tiềm năng, lợi thế của KKT CM-LC.

Ông Lê Chí Phai, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Chân Mây cho biết, với sự quan tâm của lãnh đạo bộ, ngành Trung ương, địa phương, hầu hết các DN trong tỉnh kỳ vọng cảng Chân Mây sớm triển khai dịch vụ container, mở line định tuyến để rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm thiểu chi phí, tiết kiệm được thời gian... Muốn thực hiện và làm được hàng container cần phải có định hướng, các chính sách ưu đãi dài hạn và sự đầu tư đồng bộ cũng như vai trò "nhạc trưởng" của Nhà nước là điều quan trọng.  

Đại diện Western Pacific, một DN có thương hiệu trong khai thác và quản lý logistics chuyên nghiệp ở Việt Nam cho rằng, hiện nay, sức hút đầu tư cảng biển nước sâu tại khu vực miền Trung là rất lớn; trong đó có cảng biển Thừa Thiên Huế. Có nhiều nhà đầu tư đang quan tâm đến các bến 4, 5, 6 cảng Chân Mây khá cụ thể. Với tiềm năng đó, đại diện này đề xuất lãnh đạo địa phương và Bộ GTVT sớm đưa các bến số 7, 8 vào quy hoạch chi tiết để có điều kiện đầu tư hạ tầng. "Muốn phát triển cảng biển mạnh mẽ cần gắn liền với việc thu hút các nhà đầu tư vào các Khu công nghiệp, đặc biệt là quỹ đất Khu công nghiệp trong KKT CM-LC để hướng tới tính tương hỗ phát triển giữa cảng biển-Khu công nghiệp-Trung tâm logistics"-lãnh đạo này nói.

Tàu hàng cập cảng Chân Mây 

Ông Trần Thanh Hải, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương cho rằng, hiện nay, các cảng biển khu vực miền Trung, kể cả cảng Chân Mây dù có nhiều thuận lợi nhưng cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, thiếu hệ thống các trung tâm logistics. Số lượng, chất lượng DN dịch vụ logistics còn hạn chế. Muốn phát triển cảng Chân Mây trở thành cảng trung chuyển quốc tế, trước hết phải thu hút các hãng tàu nằm trong Top 10 và cần có các chính sách khuyến khích đặc thù để đẩy mạnh thu hút đầu tư tạo nguồn hàng tại chỗ và các nguồn hàng từ Đông bắc Thái Lan, Myanmar qua Lào, ra biển...

Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Xuân Sang chia sẻ, cảng Chân Mây được xem là "trái tim" của KKT CM-LC và đã trở thành một cực tăng trưởng kinh tế không chỉ riêng ở tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên để xứng tầm cảng biển Chân Mây theo quy hoạch của Chính phủ hiện nay, ngoài cơ chế chính sách ưu đãi, phải thiện chí trong thu hút đầu tư, tạo niềm tin, quyết tâm hoàn thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ... 

Dịp này, bến số 2 cảng Chân Mây được công bố quyết định đủ điều kiện khai thác làm hàng container và UBND tỉnh đã trao Giấy chứng nhận đầu tư các dự án trên địa bàn.

Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác quốc tế trong bảo tồn di sản

Với sự hỗ trợ và kết nối của UNESCO, 15 chính phủ, 50 tổ chức phi chính phủ và hơn 10 tổ chức quốc tế đã triển khai các hoạt động hợp tác nghiên cứu bảo tồn di sản Huế, với tổng kinh phí hơn 10 triệu USD.

Hợp tác quốc tế trong bảo tồn di sản
Cơ hội cho du lịch Huế từ đường bay quốc tế

Trong rất nhiều dấu ấn nổi bật của ngành du lịch năm 2023, việc khai thác các đường bay quốc tế tạo ra nhiều gam màu tươi sáng cho bức tranh du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Thừa Thiên Huế hoàn toàn có thể kỳ vọng vào những cột mốc mới từ lượng khách quốc tế, khi họ ngồi trên chuyến bay đáp thẳng xuống sân bay quốc tế Phú Bài.

Cơ hội cho du lịch Huế từ đường bay quốc tế
Thông tin doanh nghiệp
Khám phá cơ hội đầu tư: Tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh tại SACT

Sản phẩm phái sinh hàng hóa được coi là công cụ để nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận dựa trên chênh lệch giá và có thể hạn chế những rủi ro không đáng có. Là một nhà đầu tư khôn ngoan, điều đầu tiên cần cân nhắc khi bắt đầu tham gia thị trường hàng hóa đó là lựa chọn công ty kinh doanh hàng hóa uy tín để nhà đầu tư yên tâm khi giao dịch. Công ty nào cũng được cấp phép hoạt động nên việc lựa chọn công ty phù hợp là điều được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Khám phá cơ hội đầu tư Tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh tại SACT

TIN MỚI

Return to top