ClockThứ Sáu, 31/01/2020 06:00

Thiện nguyện cho đời thêm ý nghĩa

TTH - Yêu thương chia sẻ và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, những người không may mắn trong cuộc sống bằng cả tấm lòng. Đó là mục đích mà các nhóm, hội và câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện trên địa bàn huyện Phong Điền hướng đến.

Nối dài chương trình “áo ấm cho em”Trao quà Tết cho người nghèo, hộ bị ảnh hưởng sau thiên taiKết nối thiện nguyện

Trao cơm chay miễn phí cho bệnh nhân tại Trung tâm Y tế Phong Điền

Từ những suất cơm chay miễn phí

Một ngày rằm tháng Chạp năm Kỷ Hợi - 2019, tại nhà chị Đặng Thị Tất (thị trấn Phong Điền) lại rôm rả tiếng cười, nói của những người thuộc Nhóm thiện nguyện tiểu thương thị trấn Phong Điền. Họ đến đây cùng nhau chung tay chế biến, nấu những suất cơm chay để cung cấp miễn phí cho những bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế Phong Điền.

Chị Phan Thị Diệu Lý, một người trong nhóm thiện nguyện tiểu thương thị trấn Phong Điền, bộc bạch: Ấp ủ thành lập nhóm thiện nguyện từ lâu, nhưng vẫn chưa làm được không làm được. Đến tháng 7/2018, 4 chị em gồm: chị và chị Võ Thị Tất, Lê Thị Thu Thanh, Phan Thị Tố Tâm gặp nhau trong một lần đi lễ chùa nên đã bàn bạc và quyết định lập nhóm; đồng thời, kêu gọi nhiều chị em tham gia. Đến nay, nhóm đã phát triển lên 40 người đều là những anh, chị em tiểu thương thị trấn Phong Điền. Hàng tháng, cứ đến ngày rằm và ngày đầu tháng, nhóm lại tập hợp để nấu cơm chay, phát miễn phí cho tất cả bệnh nhân ở Trung tâm Y tế Phong Điền.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, tiểu thương chợ Phò Trạch, thành viên nhóm thiện nguyện cho biết, được đóng góp trong công tác thiện nguyện, tôi cảm thấy rất vui vì mình đã giúp cho những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh vơi đi những nhọc nhằn trước mắt. Tất cả những người người trong nhóm thiện nguyện đều đóng góp. Ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít, ai không có của thì góp công…

Nhìn những nụ cười của các bệnh nhân khi nhận suất cơm miễn phí từ nhóm thiện nguyện, chúng tôi hiểu được món quà tuy không lớn, nhưng có ý nghĩa đối với họ trong cảnh ốm đau, bệnh tật. Chị Hoa, một bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế Phong Điền cho biết, suất cơm chay tuy không lớn nhưng chứa chan bao tình cảm yêu thương của nhóm thiện nguyện dành cho bệnh nhân.

Nhằm tạo điều kiện cho nhóm thiện nguyện, Trung tâm Y tế Phong Điền đã dành cho nhóm một phòng ở Khoa dinh dưỡng để phát cơm chay miễn phí. Ông Nguyễn Đức Lợi, Giám đốc Trung tâm Y tế Phong Điền cho biết, ngoài nhóm thiện nguyện tiểu thương thị trấn Phong Điền, CLB phật tử Hạnh Nguyện xã Phong Hải thông qua Hội Chữ thập đỏ huyện cũng phát các suất cơm chay miễn phí tại trung tâm. Những suất ăn đầy đủ dinh dưỡng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hỗ trợ một phần khó khăn cho những bệnh nhân đang điều trị tại trung tâm.

Cho đời thêm ý nghĩa

Bà Võ Thị Tất, Nhóm trưởng Nhóm thiện nguyện tiểu thương thị trấn Phong Điền, bộc bạch: Ngoài tổ chức nấu cơm chay, nhóm thiện nguyện còn đi thăm, tặng quà đột xuất cho những gia đình nghèo bị bệnh nan y, tai nạn, ốm đau, qua đời… Bên cạnh đó, tổ chức thăm, tặng quà cho các hộ nghèo, khó khăn vào những dịp lễ, tết trên địa bàn toàn huyện. Riêng Tết Canh Tý năm 2020, nhóm sẽ trao 50 suất quà là những nhu yếu phẩm cần thiết như: gạo, dầu ăn, gia vị, bánh, kẹo… cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nguồn kinh phí của nhóm đều dựa vào việc vận động chị em tiểu thương đóng góp và sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Phong Điền, ngoài nhóm thiện nguyện tiểu thương thị trấn Phong Điền, còn có CLB thiện nguyện xã Điền Hòa, CLB phật tử Hạnh Nguyện và Hội tình quê xã Phong Hải, CLB thiện nguyện xã Điền Lộc, CLB cắt tóc miễn phí Phò Trạch (thị trấn Phong Điền). Đa số nhóm, hội, CLB đều kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng, con em quê hương Phong Điền ở trong nước và định cư ở nước ngoài để hỗ trợ, phát cơm chay miễn phí cho bệnh nhân nghèo Trung tâm Y tế Phong Điền và Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2; đồng thời, thăm, tặng quà cho những bệnh nhân nặng như: ung thư, chạy thận nhân tạo, bệnh hiểm nghèo, tai nạn, chết đột ngột...

Ông Đoàn Văn Lai, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phong Điền cho biết: Các nhóm, hội và CLB thành lập trên tinh thần tự nguyện. Qua đó, kết nối yêu thương, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, những bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế… trên địa bàn huyện. Đây là việc làm có ý nghĩa, đem lại niềm vui cho những mảnh đời bất hạnh, không may mắn. Hội Chữ thập đỏ luôn luôn đồng hành với các nhóm, hội, CLB để cùng chung sức hỗ trợ để người nghèo.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ

Bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ Trần Văn Anh bắt đầu từ năm 2015 đến nay đã được 9 năm đồng hành cùng với quý người già neo đơn, nghèo khó. Đây là chương trình giúp đỡ và bảo trợ đến những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các địa phương Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Nam Đông, A Lưới (Thừa Thiên Huế) và Hải Lăng (Quảng Trị).

Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ
Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng

Vòng xe chúng tôi lăn bánh từ Nghệ An rồi trở lại Huế, chưa có chuyến đi nào đầy cảm xúc như chuyến đi này. Mỗi gia đình người hiến mô/tạng là một câu chuyện khác nhau, song tựu trung vẫn là cái nhìn vị nhân sinh, sự cho đi nặng trĩu tình người…

Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng
Return to top