ClockThứ Tư, 04/05/2016 06:37

Thiện nguyện mùa Festival

TTH.VN - Giữa không gian náo của hàng loạt chương trình, lễ hội Festival Huế 2016, nhiều bạn trẻ âm thầm làm những công việc thiện nguyện không kể đêm khuya hay sáng sớm. Từ việc bán nước để gây quỹ tổ chức các hoạt động xã hội, cho đến việc kêu gọi mọi người hãy bỏ rác đúng nói quy định…được các bạn trẻ hưởng ứng một cách nhiệt tình, tạo được hình ảnh đẹp trong lòng du khách và người dân khi đến với TP Huế trong những ngày này.

Nhóm tình nguyện Let's Do It Huế với thông điệp “hãy cho tôi rác” kêu gọi mọi người cùng hành động, bỏ rác đúng nơi quy định để bảo vệ môi trường ở khu vực Quảng trường Ngọ Môn. 

“Hãy cho tôi rác”

Đó là thông điệp được ghi to, rõ ràng và được các bạn trẻ dơ cao được chúng tôi bắt gặp đúng vào tối diễn ra đêm khai mạc Festival Huế 2016 ngay tại khu vực Quảng trường Ngọ Môn. Đứng cạnh người cầm thông điệp “hãy cho tôi rác” là những thùng rác mini được các bạn chuẩn bị chu đáo, gọn nhẹ. Chủ nhân của hoạt động này chính là nhóm Let's Do It Huế quy tụ nhiều bạn trẻ sinh viên tình nguyện đang theo học tại các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP Huế.

Nhóm ra đời với ý nghĩa hoạt động vì môi trường sống, thông qua các hoạt động làm sạch môi trường, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ và gìn giữ môi trường. Nhìn hình ảnh các bạn cặm cụi xin rác, quy tụ rác vào từng thùng, nhiều du khách lẫn người dân đến tham dự đêm khai mạc Festival Huế 2016 không khỏi trầm trồ, khen ngợi.

Bạn Nguyễn Hoài Thu (sinh viên năm 3, ĐH Kinh tế Huế), thành viên của nhóm Let's Do It Huế có mặt trong đêm thu gom rác kể rằng, ngay trong đêm khai mạc Festival Huế 2016 nhóm đã thu được khá nhiều rác, và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo mọi người. Toàn bộ rác được nhóm phân loại, nếu không dùng được sẽ gói ghém kĩ sau đó quy tập về điểm có xe chở rác. Riêng những loại tái sử dụng được như chai nhựa, lon bia, lon nước ngọt… được nhóm cho các cô chú buôn bán ve chai. “Tuy hơi mệt, nhưng vui. Quan trọng là được du khách cũng như người dân cùng chung tay, hưởng ứng”, Thu thỏ thẻ.

Bạn Đoàn Nhật Quang, nhóm trường nhóm Let's Do It Huế cho biết, không riêng gì những ngày diễn ra các lễ lớn, mà ngày thường nhóm cũng triển khai và kêu gọi xã hội cùng thu gom rác và bảo vệ môi trường. Vừa nhận rác là các loại vỏ nhựa, chai nước được khách uống xong, Quang hồ hởi nói: “Chúng mình yêu môi trường, yêu Huế. Thay vì những lời than thở, bình luận hay “chém gió” trên mạng xã hội chúng ta hãy biến thành hành động bằng việc làm cụ thể như không xả rác bừa bải, bỏ rác đúng nơi quy định hạn chế sử dụng túi nilon. Qua việc này, mình muốn nhắn gửi đến du khách gần xa rằng giới trẻ Huế luôn năng động, thân thiện. Và TP Huế luôn là một thành phố ngập tràn màu xanh, đáng sống”.

Chị Nguyễn Vân Tiên (du khách TP HCM) tham gia các hoạt động lễ hội khi chứng kiến cảnh các bạn trẻ “xin rác” đã không khỏi xúc động. Ngay sau đó chị cũng cặm cụi lượm nhắt rác, kêu gọi mọi người bỏ rác vào nơi các bạn trẻ chuẩn bị hoặc thùng rác công cộng. “Một việc làm ý nghĩa, tuyệt vời. Ở đó, các bạn trẻ đã dạy cho chúng ta được cách tự giác, bảo vệ môi trường, đặc biệt như TP Huế - nơi hội tụ được một quần thể di sản vô giá”, chị Tiên xúc động khi nói về các bạn trẻ nhóm Let's Do It Huế.

Bán nước làm từ thiện

Tranh thủ những ngày diễn ra Festival Huế 2016, lượng du khách đổ về TP Huế đông đúc, Nhóm từ thiện Búp Sen Hồng cũng đã lên kế hoạch bán nước gây quỹ từ thiện. Tất cả gần 50 thành viên của nhóm là các bạn trẻ từ học sinh, sinh viên cho đến những người đã đi làm đã được huy động để mở rộng được càng nhiều địa điểm bán nước càng tốt.

Theo đại diện nhóm Búp Sen Hồng, trong thời gian 6 ngày diễn ra Festival Huế (29/4 – 4/5), nhóm chia hơn 10 nhóm, bán đủ các loại nước giải khát lẫn nước lọc tại các địa điểm tập trung đông du khách tham gia lễ hội như trước Đại Nội, Bia Quốc Học, công viên Thương Bạc… Không dừng lại đó, nhóm linh động di chuyển đến một số địa điểm có hoạt động lễ hội khác tập trung đông người.

Bạn Đỗ Như Thuần (sinh viên năm 2, ĐH Y dược Huế), đội trưởng đội bán nước nhóm Búp Sen Hồng kể rằng, toàn bộ số tiền lời mà nhóm bán được sẽ được trích vào quỹ để tổ chức các hoạt động từ thiện cho trẻ em nghèo vào dịp 1/6 và chương trình tiếp sức đến trường vào giữa tháng 9.

Các thành viên của nhóm từ thiện Búp Sen Hồng bán nước cho du khách trong dịp diễn ra Festival Huế 2016 để gây quỹ hoạt động từ thiện.

Dưới cái nắng gay gắt, bạn Nguyễn Hồng Cúc (đang làm việc tại một bệnh viện TP Huế), thành viên của nhóm vừa tất bật đi lấy hàng, vừa hỗ trợ các thành viên khác bán nước cho du khách ở khu vực Bia Quốc Học. Vội lau những giọt mồ hôi tầm tả trên mặt, Cúc vẫn cười tươi bởi niềm vui bán được nhiều nước. “Bán được nhiều nghĩa là lời nhiều, như vậy tiền làm từ thiện, cơ hội mua quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn được tăng lên”, Cúc từ tốn nói. Thấy việc làm ý nghĩa của nhóm, nhiều du khách đến mua nước không ngần ngại, người ủng hộ thêm tiền, người không lấy tiền dư. Hầu hết đều nhận xét đây là việc làm thiện nguyện hợp lý, bổ ích.

Khi được hỏi về việc đi chơi lễ những ngày này, tất cả các thành viên cho biết, mọi người thay nhau từng ca, người nào bán buổi sáng thì nghỉ hai buổi còn lại và ngược lại. “Lễ mà vừa làm được việc thiện, vừa được đi chơi như vậy là ý nghĩa rồi”, Bạn Đỗ Như Thuần chia sẻ.

Tạm biệt những người bạn trẻ, họ vẫn tất bật, tấm tướt mồ hôi, người vội “xin rác”, người vội bán nước cho du khách mùa lễ hội dưới cái nắng gắt. Nhưng với họ, nụ cười trên môi và điều thiện hướng đến phía trước chưa bao giờ dừng lại…

Phan Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ

Ngày 8/4, Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp cùng đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) phẫu thuật miễn phí cho các em nhỏ bị dị tật khe hở môi vòm miệng trong cả nước.

Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ
Tuổi trẻ Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Với chủ đề “Thanh niên Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Tháng Thanh niên năm 2024 đã và đang được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Quảng Điền triển khai với nhiều hoạt động ý nghĩa, qua đó khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn.

Tuổi trẻ Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Return to top