ClockThứ Tư, 29/01/2020 07:00

Thiên Vũ và Drone

TTH - Đam mê máy bay không người lái – Drone từ khi còn là sinh viên, Nguyễn Văn Thiên Vũ ôm ấp giấc mơ đưa Drone ứng dụng vào đời sống.

Dịch vụ giao hàng bằng drone của Uber có thể ra mắt vào năm 2021Facebook thử nghiệm thành công drone phủ sóng Internet toàn cầuDJI ra mắt drone nhỏ nhất từ trước đến nay

Ít ai biết, 8 năm trước, chàng trai 9X Thiên Vũ đã sản xuất được những chiếc drone Made in Viet Nam. Máy bay không người lái do anh làm ra có thể quản lý toàn bộ dữ liệu và tuỳ chỉnh theo yêu cầu của người dùng…

Thiên Vũ bên máy bay nông nghiệp T16

Thăng trầm cùng đam mê

Trên những cánh đồng lúa làng Mậu Tài (PhúVang), từ nhỏ, Nguyễn Văn Thiên Vũ dành tình yêu đặc biệt với việc nhà nông. Cứ thế, Vũ ấp ủ “đưa ứng dụng công nghệ giúp nông dân phát triển nông nghiệp hiệu quả”.

Bước ngoặt đưa chàng sinh viên Khoa Điện tử - Viễn thông, Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh “bén duyên” với Drone khi nghiên cứu làm đồ án về hệ thống cân bằng trên máy bay không người lái. “Mình rất thích Drone khi nó có tiềm năng ứng dụng vào các lĩnh vực dân dụng, nhất là nông nghiệp và có cơ hội phát triển tại Việt Nam”, Thiên Vũ nhớ lại.

Để có kinh phí “chinh phục” Drone, Vũ đăng thông tin lên các group (nhóm trên các trang mạng xã hội). Rất may, chàng sinh viên năm 3 cùng hai cộng sự được nhà đầu tư chấp nhận “rót” vốn. VSK- một trong những công ty đầu tiên nghiên cứu và sản xuất drone ở Việt Nam ra đời, vào cuối năm 2012.

Cựu học sinh Trường THTP Chuyên Quốc Học hài hước: “Bay thử 10 lần thì hết 9 chuyến phải “lượm xác”. Thời gian phục hồi mất 3 ngày nhưng chỉ test (kiểm tra thử nghiệm) được 3 phút. Nghe suôn sẻ vậy, thực tế “khó ăn” hơn nhiều”.

Thiên Vũ thuyết trình tại buổi gọi vốn trong khuôn khổ Teschfest Huế 2019

VSK còn hợp tác với các nhóm liên quan đến truyền sóng, hàng không… cho ra đời những chiếc Drone “made in Viet Nam”. Quá trình thử nghiệm, Vũ đăng tải hình ảnh, video trên cộng đồng Drone thế giới và được một số phòng thí nghiệm của Mỹ mời làm chung. “Thời điểm đó, thế giới có rất nhiều nhóm nghiên cứu phát triển sản phẩm công nghệ này nhưng ở Việt Nam, khái niệm Drone vẫn còn mới mẻ”, Vũ nói.

Năm 2015, Vũ sản xuất Drone phục vụ nông nghiệp. Cùng thời điểm, trên thế giới mới có một vài sản phẩm cùng loại đang thử nghiệm. Tuy vậy, khi so sánh những với sản phẩm của gã “khổng lồ” DJI, dù tất cả tính năng VSK đều làm được nhưng hiệu năng thì không bằng, một số linh kiện phải nhập khẩu nên không cạnh tranh được về giá. VSK quyết định dừng dự án và chuyển hướng phân phối sản phẩm, chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng. Song, mọi cố gắng đều không như kỳ vọng. VSK tan rã!

...Vũ về Huế đầu quân vào Công ty HBI Huế. Không lâu sau anh nhận ra, bản thân luôn khao khát làm một cái gì đó ý nghĩa hơn. Vũ nghỉ việc. Chàng trai sinh năm 1991 quay về với Drone  - nơi anh có thể thoả sức bay lượn.

Bay xa

Tái khởi nghiệp năm 2018, Vũ làm thêm nhiều việc và bán một số tài sản cá nhân. May mắn gặp được nhà đầu tư, Thiên Vũ bắt tay hợp tác thành lập Agras Việt Nam, tập trung phát triển ứng dụng Drone vào công, nông nghiệp, phân phối máy bay không người lái. Đồng thời, cung cấp Drone “made in Viet Nam” cho các cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu bảo mật.

Dù ra đời chưa lâu nhưng Agras được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn. Ngoài các công ty lớn, còn có rất nhiều tập đoàn về nông nghiệp, như Hoàng Anh Gia Lai, Bayer, Syngenta, ADC, Lộc Trời… đã và đang ứng dụng phun thuốc bảo vệ thực vật bằng Drone của Agras.

Thiên Vũ (hàng dưới thứ 6 từ trái qua) tại diễn đàn tri thức trẻ Việt Nam toàn cầu

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời - Huỳnh Văn Thòn ở An Giang cho hay: “Thông qua dự án triển khai thiết bị bay nông nghiệp, chúng tôi mong muốn bảo vệ sức khoẻ nông dân và giữ gìn nguồn tài nguyên nước một cách tốt hơn. Cao hơn là gia tăng lợi nhuận cho những người làm nông nghiệp, xoá đi hình ảnh người nông dân Việt Nam quanh năm chân lấm tay bùn”!

“Tại Thừa Thiên Huế, Drone có thể ứng dụng vẽ mô hình 2D, 3D bản đồ đô thị Huế cũng như hỗ trợ dịch vụ đô thị thông minh trong kiểm soát giao thông, phục vụ nông nghiệp”, Vũ khoe. Mới đây, chàng kỹ sư thuộc hàng top các kỹ sư về Drone ở Việt Nam đã có buổi làm việc với Trường đại học Nông lâm về dự án phát triển nông nghiệp ở Huế, giới thiệu đưa Drone vào ứng dụng trong chăm sóc cây đặc sản thanh trà.

Các học viên sau khi hoàn thành khoá đào tạo về Drone

Hành trình liều lĩnh, đầy đam mê với Drone của Nguyễn Văn Thiên Vũ đánh dấu bằng những thành công ấn tượng: 28 tuổi, Vũ đang là Giám đốc điều hành-CEO của Agras Việt Nam và Giám đốc Kỹ thuật của August Star Việt Nam; đồng thời, chàng trai 9x cũng mới lập thêm 2 công ty về Drone.

Trụ sở chính của các công ty đặt ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đồng thời đang mở rộng chi nhánh về Cần Thơ, Kiên Giang, Long An và tới đây là Huế. Đội ngũ 20 nhân viên do Vũ quản lý trực tiếp cùng 20 đại lý đối tác ở các tỉnh. Agras Việt Nam cũng đã phân phối, đào tạo, chuyển giao công nghệ cho một số công ty ở Lào và Campuchia, tiến tới mở chi nhánh tại 2 nước này và hiện, CEO Agras Việt Nam đang đàm phán với đối tác của Lào để nhận dự án cung cấp dịch vụ phun thuốc bảo vệ thực vật cho 10 ngàn ha lúa nước...

Trong phiên gọi vốn đầu tư trực tiếp – Pitching do Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh phối hợp tổ chức trong khuôn khổ Techfest Hue 2019 ngày 24/11, Thiên Vũ tham gia gọi vốn cho dự án “Ứng dụng máy bay không người lái trong công-nông nghiệp” triển khai tại miền Trung và được các nhà đầu tư đánh giá cao. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định bày tỏ: “Đây là vấn đề tỉnh quan tâm. Chúng tôi sẽ làm việc với Sở NN&PTNT cùng các nhà đầu tư nông nghiệp tại Huế để có sự phối hợp giữa các bên và Agras có thể phát triển hoạt động này trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế”.

Dịch vụ Drone toàn cầu ước tính đạt 127 tỷ USD vào năm 2020, trong đó lớn nhất là hạ tầng, nông nghiệp, vận tải, an ninh, truyền thông, bảo hiểm, viễn thông, khai thác mỏ… Ở Mỹ hay Trung Quốc, số lượng công ty tham gia vào lĩnh vực máy bay không người lái lên tới hàng trăm, hàng nghìn trong khi Việt Nam mới đếm trên đầu ngón tay.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các hợp tác xã phục hồi sản xuất kinh doanh

Sáng 23/1, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Tham dự hội nghị có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ.

Các hợp tác xã phục hồi sản xuất kinh doanh
COP28: Nhiều công ty sữa toàn cầu tham gia liên minh cắt giảm khí thải metan

Với tư cách là thành viên của Liên minh hành động cắt giảm metan từ sản xuất sữa(DMAA) vừa được ra mắt tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP28, 6 trong số các công ty sữa lớn nhất thế giới, gồm Danone, Bel Group, General Mills, Lactalis USA, Kraft Heinz và Nestle, sẽ bắt đầu công bố báo cáo về phát thải khí metan vào giữa năm 2024 và sẽ đưa ra kế hoạch hành động về khí metan vào cuối năm tới, Reuters ngày 6/12 đưa tin.

COP28 Nhiều công ty sữa toàn cầu tham gia liên minh cắt giảm khí thải metan
Liên Hiệp Quốc cảnh báo AI đe dọa quyền con người

Liên Hiệp Quốc cảnh báo những tiến bộ gần đây của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng cho quyền con người, do đó cần có cơ chế bảo vệ để ngăn các vụ vi phạm.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo AI đe dọa quyền con người
Return to top