Thế giới

Thiệt hại kinh tế do thiên tai trong thập kỷ qua tăng cao kỷ lục

ClockThứ Tư, 22/01/2020 10:32
TTH.VN - Thập kỷ vừa qua phải gánh chịu hậu quả tồi tệ nhất về kinh tế do thiên tai với mức thiệt hại cao kỷ lục, lên đến 3.000 tỷ USD, cao hơn 1.000 tỷ so với thập kỷ trước, tập đoàn môi giới bảo hiểm Aon cho biết sáng nay (22/1).

Thiệt hại do thảm họa cháy rừng tại Australia vượt mức kỷ lụcThảm họa khí hậu gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng trong năm 2018Thiên tai gây thiệt hại 155 tỷ USD trong năm 2018

Bão Hagibis gây thiệt hại nghiêm trọng ở Nhật Bản. Ảnh: Reuters/Tinmoi

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất trong những năm từ 2010 đến 2019, chiếm 44% tổng số, với nhiều loại thảm hoạ như động đất, sóng thần, lốc xoáy nhiệt đới, Aon nêu rõ trong báo cáo.

Theo Aon, các sự kiện thời tiết khốc liệt hơn, dân số nhiều hơn trong các thảm họa và sự gián đoạn chuỗi cung ứng lớn hơn trong nền kinh tế toàn cầu hóa đã góp phần làm tăng mạnh những thiệt hại kinh tế.

Ông Steve Bowen, giám đốc và nhà khí tượng học của nhóm dự báo tác động của Aon nhận định, “các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tất cả các loại hiện tượng thời tiết và sau đó tác động đến các khu vực ngày càng đô thị hóa".

Mặc dù Aon cho biết thiệt hại về kinh tế và bảo hiểm trong năm 2019 thấp hơn so với 2 năm trước đó nhưng năm ngoái là năm nóng thứ 2 được ghi nhận về nhiệt độ trên đất liền và đại dương.

Có 409 sự kiện thảm họa tự nhiên với tổng thiệt hại 232 tỷ USD trong năm 2019, với 71 tỷ USD được bảo hiểm bởi các chương trình bảo hiểm, báo cáo tiết lộ.

Ước tính thiệt hại trong năm 2019 của Aon cao hơn so với dự đoán của công ty tái bảo hiểm toàn cầu Munich Re khi tuần trước, công ty này ước tính thiệt hại do thảm họa tự nhiên nói chung trong năm ngoái là 150 tỷ USD, và thiệt hại được bảo hiểm là 52 tỷ USD.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan (Trung Quốc)

Ít nhất 1 người đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương sau khi trận động đất mạnh 7,2 độ richter xảy ra ở bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc), Sở cứu hỏa Đài Loan ngày hôm nay (3/4) cho biết. Đáng chú ý, trận động đất này được mô tả là mạnh nhất trong một phần tư thế kỷ.

Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan Trung Quốc
Động đất và bão gây thiệt hại bảo hiểm 95 tỷ USD vào năm 2023

Hãng tin CNA dẫn thông tin từ công ty tái bảo hiểm Munich Re cho biết, động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, cũng như bão ở Mỹ và nhiều thảm hoạ thiên nhiên khác đã gây ra thiệt hại về chi phí bảo hiểm ước tính lên đến 95 tỷ USD vào năm 2023. Tuy có giảm so với các năm trước, song vẫn cao hơn mức trung bình dài hạn.

Động đất và bão gây thiệt hại bảo hiểm 95 tỷ USD vào năm 2023
Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023

Dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết Mỹ đã hứng chịu nhiều trận lũ lụt, hỏa hoạn và các thảm họa khí hậu khác gây thiệt hại hàng tỷ USD (mỗi thảm họa) trong năm 2023 và nhiệt độ trung bình của nước này cao thứ năm trong lịch sử.

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023
Return to top