ClockThứ Năm, 10/03/2016 14:27

Thiết kế thời trang Huế nuôi dưỡng đam mê

TTH - Bằng niềm đam mê, nhiều nhà thiết kế (NTK) thời trang ở Huế vẫn chờ đợi và tin tưởng tương lai không xa, thời trang nghệ thuật sẽ có đất sống ở Cố đô.

Đam mê

Tìm gặp các NTK thời trang ở Huế, chúng tôi thấy họ đang miệt mài làm việc, suy nghĩ và sáng tạo những kiểu thời trang mới. Người làm trong ngành tạm chia thời trang thành hai loại: thời trang nghệ thuật và thời trang ứng dụng. Thời trang nghệ thuật là những mẫu nhằm mục đích trình diễn nên đảm bảo yếu tố cầu kỳ, tính thẩm mỹ nghệ thuật cao, sáng tạo độc đáo gắn với phong cách của NTK; loại còn lại phù hợp với đời thường và mang tính ứng dụng cao.

Anh Khánh theo đuổi niềm đam mê thiết kế áo dài nghệ thuật

Ở Huế, tuy số lượng các NTK thời trang chưa nhiều nhưng ai đã theo nghề đều có niềm đam mê lớn. Đa phần cách để họ “trụ” lại với con đường mình chọn là dùng thời trang ứng dụng để nuôi dưỡng đam mê thời trang nghệ thuật. NTK thời trang Vĩnh Khiêm chia sẻ, lối đi của cá nhân anh giống với nhiều đồng nghiệp khác, chọn những kiểu thời trang ứng dụng hợp thị hiếu khách hàng làm để kiếm sống, có cơ hội lại thiết kế những kiểu thời trang nghệ thuật. Ở Huế, ngoài lý do một số người chưa có tư tưởng thoáng về thời trang, thì nguyên nhân giá cả và thiếu đối tượng khách hàng để thiết kế là trở ngại khiến những trang phục cầu kỳ chưa “lên ngôi”. Anh Khiêm giải thích, giá cả của các mẫu thời trang thiết kế cao gấp nhiều lần so với thời trang thông thường khiến nhiều người “chào thua” với những mẫu thời trang mà các NTK đưa ra. Đồng thời, Huế không phải là nơi quy tụ nhiều các ngôi sao, nghệ sĩ giải trí. “Ngay cả người dân thường cũng chưa có điều kiện diện những mốt thời trang đó. Đơn cử như ở hai đầu đất nước có các chương trình truyền hình thực tế, người dân chơi các trò chơi sắm sửa một mẫu trang phục đẹp để tạo ấn tượng”, NTK thời trang Vĩnh Khiêm nhìn nhận.

Áo dài cung đình trong bộ sưu tập của NTK Trần Thiện Khánh (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Anh Trần Thiện Khánh, chủ thương hiệu thời trang Khánh Shyna chia sẻ, anh có niềm đam mê thời trang nghệ thuật, nhất là áo dài, nhưng thực sự chưa có đối tượng khách hàng để tập trung đi vào chuyên sâu. Để nuôi dưỡng đam mê, anh bền bỉ với những mẫu thời trang ứng dụng, nhất là các mẫu váy cưới. Theo NTK thời trang này, hằng năm trong các show tự tổ chức, chương trình luôn trình diễn 3 mẫu thời trang là: thời trang mang tính biểu diễn, áo dài và đồ cưới mang tính ứng dụng. Chi phí để làm một show diễn rất lớn, do vậy phải lồng ghép thời trang ứng dụng vào để mong quảng bá đến khách hàng. Anh Khánh cũng cho rằng, những người làm trang phục đại trà “quá nhanh”, những trang phục mang tính nghệ thuật được thiết kế công phu vừa được thiết kế thì không lâu sau đã được “copy” ra ngoài thị trường với mức giá “dưới đất”.

Tin vào tương lai

Theo NTK thời trang Nguyễn Xuân Hoài, Tổ trưởng tổ thiết kế thời trang, Trường ĐH Nghệ Thuật Huế, hiện nay ở Huế, thời trang nghệ thuật phát triển nhất là áo dài. Trong các dịp Festival Huế, thông qua việc trình diễn  áo dài, một số NTK thời trang ở Huế được nhiều người biết đến, tiêu biểu như Đặng Quốc Viết Bảo.

Biểu diễn thời trang của NTK Hoàng Lê Phương

Chị Hoài cho rằng, áo dài là trang phục đẹp, gắn liền với người phụ nữ Việt Nam, được bạn bè quốc tế biết đến nên đây cũng là ý tưởng để nhiều NTK theo đuổi đam mê thời trang nghệ thuật của mình. Tùy phong cách sáng tạo, ý đồ tác giả mà mỗi NTK sẽ đưa ra những mẫu áo dài cổ điển, hiện đại khác nhau, thể hiện bằng những họa tiết hoa văn đẹp mắt.

Tuy số lượng show diễn ở Huế thời gian gần đây có nhiều hơn so với 4 năm trước, nhưng quy mô các show diễn chưa phải quá lớn; những show diễn tại các nhà hàng, khách sạn chưa mang tính chất chuyên nghiệp. Điều này không làm các NTK thời trang nản lòng, trái lại họ vẫn đeo đuổi đam mê để tìm những sân chơi lớn. “Một show diễn tổ chức đôi khi phải bỏ ra hàng trăm triệu, nhưng rất khó tìm nhà tài trợ nên thiếu cơ hội phát triển cho các nhà thiết kế thời trang. Bản thân mình thích theo đuổi thời trang áo dài cung đình. Trước đây mình từng được đi mời trình diễn các bộ sưu tập tại nhiều nước như Nhật Bản, Anh, Mỹ, nhờ đó mà mình có cơ hội thăng hoa trong nghệ thuật”, NTK Trần Thiện Khánh.

NTK thời trang Nguyễn Xuân Hoài tin tưởng, chuyên ngành đào tạo về thiết kế thời trang ở Huế mới ra đời chỉ vài năm, đang trong quá trình xây dựng và bắt đầu có tín hiệu tốt. Tương lai, khi ngành thiết kế thời trang tại Huế phát triển và sự gắn kết giữa các NTK thời trang chặt chẽ hơn thì những sân chơi chuyên nghiệp, đất sống cho thời trang nghệ thuật ở Huế sẽ được mở ra.

Bài, ảnh: LÊ HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp nối di sản cung đình

“Thay vì coi rằng đó là một di sản, hãy trao cơ hội để chúng tiếp tục sống thêm một lần nữa” - nhà thiết kế (NTK) trẻ La Quốc Bảo, người sáng lập thương hiệu thời trang BARO, đảm nhiệm sản xuất dự án "Annam Heritage" chia sẻ quan điểm của mình về những hoa văn cổ Triều đại nhà Nguyễn.

Tiếp nối di sản cung đình
HOA HẬU VIỆT NAM ĐẶNG THỊ NGỌC HÂN:
Festival nghề truyền thống Huế là cơ hội tốt cho các nhà thiết kế trẻ

Góp mặt tại Festival Nghề truyền thống Huế 2019 với tư cách vừa là vedette, vừa là nhà thiết kế, Hoa hậu Việt Nam Đặng Thị Ngọc Hân cho biết với cô, văn hóa Việt Nam nói chung và văn hoá Huế luôn là nguồn cảm hứng vô tận để cô sáng tạo.

Festival nghề truyền thống Huế là cơ hội tốt cho các nhà thiết kế trẻ
Những bông hoa tặng thầy

20/11 hằng năm đã trở thành ngày “đoàn tụ” của thầy trò. Đã có nhiều câu chuyện cảm động trong dịp này.

Những bông hoa tặng thầy
Vang danh vật Huế

Phần thưởng cho những vất vả tập luyện, năm nay, mỗi lần thi đấu các giải trong và ngoài nước trở về, thầy và trò tuyển vật Thừa Thiên Huế lại rạng rỡ nụ cười trên môi. họ đã chào mừng Tết độc lập (2/9) bằng những giải đấu thắng lợi.

Vang danh vật Huế
Nhà thiết kế mê nông sản sạch

Đầu tư tâm sức và tiền tỷ trong hơn 3 năm mà lợi nhuận “còn ở thì tương lai”, nhưng ước mơ đưa nông sản hữu cơ an toàn đến người tiêu dùng đã thôi thúc chị Nguyễn Thị Huệ quyết tâm đeo đuổi.

Nhà thiết kế mê nông sản sạch

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top