ClockThứ Năm, 18/08/2016 18:01

Thiết lập cơ chế bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan

TTH - Ngày 18/8, tại TP. Huế, Cục Bản quyền tác giả - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009 về quyền tác giả, quyền liên quan.

Đến dự có các ông: Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nguyễn Dung, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo đánh giá tại hội nghị, Luật Sở hữu trí tuệ và hệ thống các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành về quyền tác giả, quyền liên quan đã tiến gần tới chuẩn mực quốc tế, góp phần quan trọng trong hội nhập quốc tế vừa qua, đồng thời đặt nền móng pháp lý cho việc thiết lập cơ chế bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan cũng như hệ thống bộ máy vận hành cơ chế đó. Từ năm 2006 đến 2015, Cục Bản quyền tác giả tiếp nhận và giải quyết 258 vụ khiếu nại, tố cáo về quyền tác giả, quyền liên quan hoặc ý kiến chuyên môn, trong đó có những vụ việc phức tạp, thời gian giải quyết kéo dài.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải cho biết: “Các cơ quan quản lý và thực thi đã có nhiều nỗ lực trong việc đưa các quy định pháp luật quyền tác giả, quyền liên quan vào cuộc sống. Các tác giả, chủ sở hữu đã ý thức được việc bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Giới khai thác, sử dụng và công chúng đã có nhận thức và bước đầu thể hiện sự tôn trọng quyền tác giả, quyền liên quan trong các hoạt động khai thác, sử dụng tác phẩm”.

Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ

Tại buổi gặp các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành sớm cơ chế, chính sách cho đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh để động viên, khuyến khích cho những công hiến, tài năng của các nghệ sĩ.

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ
HƯỚNG DÒNG VỐN VÀO LĨNH VỰC ƯU TIÊN:
Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

Vấn đề này đã được ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chia sẻ cùng Thừa Thiên Huế Cuối tuần khi trao đổi về hoạt động tín dụng năm 2024, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế đang tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng
Thúc đẩy du lịch phát triển từ cơ chế hợp tác ASEAN+3

Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ thực hiện kế hoạch công tác hợp tác du lịch ASEAN+3 và tích cực đóng góp vào các dự án, hoạt động du lịch chung. Cơ chế hợp tác ASEAN+3 nếu tận dụng và khai thác tốt sẽ mang lại nhiều cơ hội cho du lịch quốc gia nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng.

Thúc đẩy du lịch phát triển từ cơ chế hợp tác ASEAN+3
Cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý cho Hoàng mai Huế

Trong khuôn khổ Lễ hội Hoàng mai Huế lần II - 2024, ngày 1/2, đại diện Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã trao văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế cho sản phẩm Hoàng mai của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý cho Hoàng mai Huế
“Nhốt quyền lực trong lồng cơ chế” của thực thi pháp luật

Ngày 27/10/2023, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 132-QĐ/TW (QĐ 132) “Về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án”. Nội dung này được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần chỉ đạo: “Phải nhốt quyền lực trong lồng cơ chế”.

“Nhốt quyền lực trong lồng cơ chế” của thực thi pháp luật

TIN MỚI

Return to top