ClockThứ Tư, 23/01/2019 08:53

Thiệt mình, thiệt luôn cho người

TTH - Theo đó là các biện pháp tức thời đối với tình huống, cũng như những biện pháp cẩn trọng và kỹ lưỡng để dập và ngăn không cho dịch lan ra diện rộng

Phòng, chống dịch lở mồm long móng tại các trang trại

Chỉ đến khi chính quyền địa phương phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, việc hơn 200 trên tổng số 1.600 con heo của Công ty CP Thái Việt Swine Line đứng trên địa bàn xã Phong Hiền, huyện Phong Điền bị dịch lở mồm long móng mới được phát hiện. Việc khoanh vùng và có ngay những biện pháp xử lý tức thời đã được đưa ra. Nguyên nhân cũng đã được chỉ rõ khi quy trình tiêm chủng dịch lở mồm long móng không đảm bảo; việc quản lý xuất, nhập... vào trại chưa chặt chẽ và đơn vị cũng không tiến hành tiêu độc khử trùng khi ra vào trang trại.

Mặc dù là ngày nghỉ, nhưng ngay trong sáng chủ nhật (20/1), một cuộc họp về vấn đề này đã được tổ chức tại UBND tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì, với sự tham gia của lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Chăn nuôi và Thú y và các ban ngành, địa phương có liên quan. Điều này đã cho thấy tính cấp thiết, đồng thời cũng cho thấy việc ứng xử, đối phó ngay với tình huống khi có vấn đề xảy ra. Theo đó là các biện pháp tức thời đối với tình huống, cũng như những biện pháp cẩn trọng và kỹ lưỡng để dập và ngăn không cho dịch lan ra diện rộng. Chưa phát hiện ổ dịch mới; bên cạnh đó là hàng loạt các biện pháp khác đồng thời được đưa ra và tiến hành như đôn đốc các xã khẩn trương tiếp nhận vắc xin tiêm phòng dịch lở mồm long móng, tăng cường vệ sinh tiêu độc khử trùng; chốt chặt hai cửa ngõ trọng điểm vào Thừa Thiên Huế... là thông tin tích cực, làm an lòng người chăn nuôi.

Điều đáng trách ở đây là việc giấu dịch của Công ty CP Thái Việt Swine Line. Chưa biết tình trạng này sẽ đi đến đâu nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời. Rủi ro là điều cần được chia sẻ, nhưng rõ ràng đây là một cách làm cần phải có chế tài nghiêm khắc. Khó ai có thể thông cảm được nếu rủi ro xảy ra ở diện rộng hơn; với nhiều người hơn cũng như những tác động khó lường hết đối với môi trường chăn nuôi, môi trường sống của con người và những thiệt hại không chỉ về mặt kinh tế theo kiểu hiệu ứng tiêu cực thiệt mình, thiệt luôn cho người.

Ngay khi có thông tin trên các phương tiện báo chí, một đồng nghiệp đã hỏi và trao đổi với tôi về cách chuyển tải thông tin; làm thế nào để không gây ra thiệt hại cho người chăn nuôi, nhất là khi nhu cầu về thịt heo hơi ngày tết ngày một nhiều hơn. Đó cũng là vấn đề cần được chú trọng, song theo tôi, điều quan trọng hơn là thông tin như thế nào để người dân biết để phòng chống rủi ro, cả trong chăn nuôi lẫn tiêu dùng.

Tôi tin đây là một kinh nghiệm cho việc xử lý các vấn đề khác, không chỉ cho riêng Công ty CP Thái Việt Swine Line ở trách nhiệm đối với cộng đồng. Điều này đã được Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh tại cuộc họp cùng ngày với việc phạt nặng và phạt nghiêm đối với “đương sự” là Công ty CP Thái Việt Swine để làm gương.

Tuy nhiên, tôi vẫn thấy ở đây còn có sự bỏ ngỏ khi không tìm thấy thông tin gì về vấn đề này khi truy cập trang thông tin của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như trang thông tin của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh?

Nguyễn An Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

Ngày 19/4, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền tiếp nhận một cá thể trăn đất quý, hiếm của một người dân tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm
Phát hiện cá thể trăn gấm quý bò vào nhà

Ngày 5/4, ông Phan Thạnh ở xã Hương Lộc (Nam Đông) phát hiện cá thể trăn gấm bò vào nhà của gia đình, ông đã dùng mọi cách giữ lại và báo với cơ quan chức năng với mong muốn giao nộp, thả về môi trường tự nhiên.

Phát hiện cá thể trăn gấm quý bò vào nhà
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Return to top