ClockThứ Bảy, 22/12/2018 06:49

Thiếu áp lực nước, không còn là nỗi lo

TTH.VN - Để đảm bảo áp lực nước cho khu vực Phú Vang, Hương Thủy trong dịp Tết Nguyên đán Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã gấp rút thi công tuyến ống cấp nước sạch DN600 gang dẻo đường Tôn Đức Thắng - Tố Hữu.

Thi công tuyến ống D600 Tôn Đức Thắng

Tăng áp lực nước

3 ngày qua, lực lượng công nhân, kỹ thuật của HueWACO tranh thủ thời tiết tạnh ráo đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến ống cấp nước DN600 gang dẻo đường Tôn Đức Thắng - Tố Hữu thuộc dự án ADB.

Tuyến ống có tổng chiều dài 842m đấu nối từ đường ống DN700 gang đã có trên đường Lê Quý Đôn, chạy dọc đường Tôn Đức Thắng, băng qua ngã tư Bà Triệu đến đường Lý Tự Trọng. Tuyến ống trực tiếp do HueWACO làm chủ đầu tư và thi công với giá trị xây lắp gần 7 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Duy, Giám đốc Xí nghiệp Xây lắp thông tin, theo phương án thi công ban đầu, tuyến ống này sẽ đi dọc theo vỉa hè bên trái tuyến đường Tôn Đức Thắng, Tố Hữu, Bà Triệu. Tuy nhiên quá trình nghiên cứu trước khi thi công cho thấy, nếu thực hiện theo phương án này sẽ gây xung đột với tuyến ống thoát nước của dự án cải thiện môi trường nước nên không thể tiến hành.

Dọc tuyến đường Bà Triệu, hệ thống vỉa hè bằng gạch terrazzo vừa được Công ty CP Môi trường và Đô thị thi công chưa nghiệm thu bàn giao vì thế Công ty phải thay đổi phương án thi công. Theo đó, từ Lê Quý Đôn đến nút giao phường Phú Hội tuyến ống sẽ đi bên trái, sau đó băng đường qua bên phải tuyến đường và đi ngay rảnh của hệ thống thoát nước. Khi đi qua đường Bà Triệu sẽ đi trong đường kỹ thuật rộng 1m sâu 1,6m đã được đầu tư (đường Tố Hữu), quá trình này không cần đào lề gạch nên sẽ thi công rất nhanh.

Tuyến ống DN600 này bắt đầu thi công từ 19/12/2018, dự kiến 28/12 sẽ hoàn thành đoạn từ Lê Quý Đôn đến Bà Triệu. Đoạn từ Bà Triệu đến đối diện đường Lý Tự Trọng dự kiến sẽ hoàn thành vào 10/1/2019. Tuy nhiên, tuyến này đến nay vẫn chưa triển khai thi công bởi để thi công trong mương kỹ thuật phải có gối đỡ và nịt ôm ống vào gối đỡ những vật dụng trên đang tiến hành gia công tại xưởng và cần có thời gian liên kết bê tông. Khi gia công xong gối đỡ, công ty sẽ tiến hành thi công ngay.

Cũng theo ông Duy, vào thời điểm Tết Nguyên đán, nhu cầu dùng nước tăng, trong khi 2 tuyến ống truyền truyền tải Bà Triệu đến Thủy Dương - Thuận An và tuyến Tố Hữu đến Tỉnh lộ 10A đang thiếu nguồn cấp nước. Những địa phương cuối mạng như: Phú Xuân, Phú Hồ vào những thời gian cao điểm nhất là dịp tết sẽ thiếu nước. Triển khai thi công, tuyến ống này sẽ lấy nước từ ống gang DN700 từ đường Lê Quý Đôn đi về đến Lý Tự Trọng và đấu nối với tuyến ống DN600 ra đường Tự Đức -Thuận An và tuyến DN500 từ đường Tố Hữu đến Tỉnh lộ 10A.

Đẩy nhanh tiến độ 

21h ngày 20/12, tại tuyến đường Tôn Đức Thắng lực lượng công nhân, giám sát công trường vẫn làm việc. Một đội dọn dẹp vệ sinh và trả lại mặt bằng sau lắp đặt ống, đội khác đang lắp đặt đường ống và một đội tiến hành dò hạ tầng. Xe đào, xe vận chuyển hoạt động liên tục xuyên đêm.

Ông Nguyễn Văn Duy chia sẻ, tranh thủ thời tiết thuận lợi Công ty phải đẩy nhanh tiến độ thi công.  Hiện tại, các nhóm được phân thành 2 mũi, một mũi thi công thành 3 ca, 4 kíp. Trung bình mỗi ngày, Công ty huy động 4 xe đào, 8 xe vận chuyển và 34 công nhân làm việc liên tục 3 ca. 

 Chuẩn bị hoàn trả mặt bằng

Sáng 21/12, mũi thi công trên tuyến từ đường Lê Quý Đôn đến nút giao nhau với UBND phường Phú Hội cơ bản hoàn thành. 16 công nhân, người vận hành máy lắp ống, người hoàn trả lại mặt bằng và dọn dẹp vệ sinh khu vực tiến đến thi công tuyến tiếp theo. Hàng chục phương tiện, máy móc, gồm cả xe múc, xe tải, xe ben được huy động đến công trường phục vụ việc thi công. Kỹ sư, giám sát, quản lý luôn có mặt để chỉ đạo, khắc phục kịp thời những phát sinh trong quá trình triển khai dự án.

Tại mũi thi công này, ông Bùi Xuân Trung, Giám sát thi công Xí nghiệp Xây lắp, HueWACO chia sẻ: Chúng tôi thi công theo 2 mũi: 1 mũi thi công ống, mũi còn lại tiến hành đào dò hạ tầng. Chỉ tính riêng sáng nay, mũi thi công đã hoàn thành lắp đặt 2 ống và 1 cút nối ống nước, hoàn trả toàn bộ hệ thống ga thoát nước và di dời 2 cây xanh.

 Các biển báo công trình đang thi công được đặt tại các điểm triển khai dự án. Ngoài thông báo, cảnh báo, nhắc nhở người đi đường tránh các điểm đang thi công để khỏi ảnh hưởng tiến độ phòng tránh tai nạn còn ghi rõ số điện thoại của người có trách nhiệm để người dân có thể liên hệ khi phát hiện công nhân, thợ kỹ thuật... gây phiền hà, ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại của người dân hoặc chậm tiến độ. Khâu vệ sinh khu vực thi công cũng được đơn vị này thực hiện khá nghiêm túc.

Ông Nguyễn Văn Duy khẳng định: “Tết năm nay, người dân Phú Vang, Hương Thủy sẽ không còn lo áp lực nước yếu và Công ty cũng không còn vận hành xe bồn tiếp nước như mọi năm”. 

HueWACO đã và đang thực hiện DA cấp nước toàn tỉnh giai đoạn (2016 – 2020), có tính đến 2030; đảm bảo an ninh nước sạch, cấp nước an toàn và ngon cho trên 91,5% dân số vào năm 2020; triển khai DA ADB (2017 – 2019) thi công 700 km đường ống DN 50 – 1200, hoàn chỉnh mạng lưới, mở rộng cấp nước cho 31 phường, xã (10 xã mới) trên địa bàn toàn tỉnh,… giúp hơn 86.000 người được sử dụng nước sạch.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
Đảm bảo cấp nước an toàn, ổn định dịp tết

Trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024, Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) đã lên kế hoạch, triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục, ổn định cho người dân trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau tết nguyên đán.

Đảm bảo cấp nước an toàn, ổn định dịp tết
Cầu vượt sông Hương dự kiến thông xe kỹ thuật vào tháng 10/2024

Với tốc độ như hiện nay và công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được dứt điểm trong tháng đến ở khu vực phường Đúc (TP. Huế), cầu vượt sông Hương có thể thông xe kỹ thuật vào tháng 10/2024. Đó là thông tin được lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Giao thông tỉnh (Chủ đầu tư dự án) cho biết vào sáng 18/1.

Cầu vượt sông Hương dự kiến thông xe kỹ thuật vào tháng 10 2024
Return to top