ClockChủ Nhật, 11/06/2017 19:35

Thiếu lương thực có thể dẫn đến tình trạng bạo lực, bất ổn

TTH - Ngày nay, hạn hán trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn ở những nhiều khu vực như phía đông và phía nam châu Phi, kết hợp với hiện tượng El Nino, gây ra những ảnh hưởng nặng nề đến đời sống và kinh tế ở các vùng nông thôn.

Thiếu lương thực có nguy cơ dẫn đến bạo lực và bất ổn. Ảnh: Livelaw

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Hoà bình, tình trạng thiếu lương thực do hậu quả từ sự biến đổi khí hậu có thể làm gia tăng tình trạng bạo lực và bạo loạn ở các quốc gia bất ổn về chính trị, nhất là các nước dễ bị tổn thương và phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp.

Báo cáo của Chương trình Môi trường LHQ năm 2016 cho thấy, cuộc khủng hoảng lương thực trầm trọng gần đây nhất hồi năm 2007-2008 - gây ra bởi tình trạng thời tiết khắc nghiệt tại các vùng sản xuất ngũ cốc chủ yếu, đã làm gia tăng nhu cầu và đẩy chi phí thực phẩm lên cao, dẫn đến tình trạng bất ổn xã hội và chính trị ở Maroc, Bangladesh, Tunisia và Indonesia.

Ngày nay, hạn hán trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn ở những nhiều khu vực như phía đông và phía nam châu Phi, kết hợp với hiện tượng El Nino, gây ra những ảnh hưởng nặng nề đến đời sống và kinh tế ở các vùng nông thôn.

Trung tâm Khí hậu và An ninh Hoa Kỳ cho biết, các yếu tố như tình trạng thiếu nước toàn cầu, di cư do biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng cũng là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc tế.

Theo đồng tác giả của nghiên cứu - ông Bear Braumoeller, các quốc gia mong manh cần giải quyết vấn đề bất ổn trong nước và đầu tư vào các ngành công nghiệp "xanh" bền vững hơn để tăng trưởng kinh tế, nhằm đối phó với tình trạng thiếu lương thực do biến đổi khí hậu.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters & Climateandsecurity)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền

Thời gian gần đây, trên địa bàn các xã, phường lân cận trung tâm TP. Huế tái diễn tình trạng, các đối tượng lén lút rải tờ rơi mời chào cho vay tiền trả góp. Người dân rất mong lực lượng chức năng có giải pháp xử lý triệt để tình trạng này.

Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền
Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Return to top