ClockThứ Ba, 04/02/2020 14:11

Thiếu máu trầm trọng do dịch virus corona

TTH.VN - Từ hệ lụy của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), cùng chung với cả nước, tại Thừa Thiên Huế, tình trạng thiếu máu đang diễn ra trầm trọng.

Cập nhật dịch nCoV: Trung Quốc thêm 64 người tử vong và hơn 2.300 ca nhiễm mớiBệnh nhân thứ 9 ở Việt Nam dương tính với virus coronaWHO phát động chiến dịch chống lại nguồn tin sai lệch về virus coronaHãy là người tiếp nhận thông tháiWHO: Phải tin tưởng, ủng hộ tiến trình đối phó virus Corona của Trung QuốcKhông chủ quan với dịch virus corona475 người đã xuất viện sau điều trị virus Corona tại Trung QuốcHàn Quốc: Các cửa hàng bán lẻ đóng cửa do virus corona

Cán bộ tại Trung tâm Huyết học Truyền máu  - Bệnh viện Trung ương Huế chuẩn bị sản xuất chế phẩm máu

Trung tâm Huyết học Truyền máu- Bệnh viện Trung ương Huế (Trung tâm) những ngày trở lại đây có khá ít người dân đến tình nguyện hiến máu. Trước, trong và một tuần sau tết, nhờ sự hỗ trợ hợp tác tốt của ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các tỉnh mà Trung tâm đã tiếp nhận và cung cấp đủ máu cho các bệnh viện trong khu vực.

Trung tâm này không chỉ là nơi cung ứng nguồn máu cho các bệnh viện trên địa bàn tỉnh mà còn nhiều bệnh viện thuộc các tỉnh khu vực Trung bộ. Năm 2019, nhu cầu sử dụng máu cho cấp cứu và điều trị người bệnh của các bệnh viện trong khu vực vào tháng 2,3 âm lịch đã hơn 4.500 đơn vị/tháng. Năm nay, ước tính nhu cầu sử dụng máu của các bệnh viện trong khu vực sau tết khoảng 5.000 đơn vị máu/tháng. Do vậy, Trung tâm đã lập kế hoạch và thống nhất với ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp lịch tiếp nhận máu hàng tháng và cả năm.

Mặc dù vậy, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới do virus nCoV diễn ra đột xuất. Chính phủ, UBND các tỉnh, Bộ, ban ngành tập trung phòng, chống dịch nên nguồn người tham gia hiến máu phục vụ cho cấp cứu, điều trị trong giai đoạn dịch hiện nay đang giảm rõ rệt, và việc tổ chức hiến máu đông người sẽ gặp phải một số khó khăn nhất định trong vấn đề kiểm soát nguy cơ lây bệnh.

TS.BS Đồng Sĩ Sằng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Huyết học Truyền máu - Bệnh viện Trung ương Huế thông tin, đến hết ngày 31/1, lượng máu dự trữ tại trung tâm chỉ còn 180 lít khối hồng cầu (tương đương với 720 đơn vị máu). Đây là nguồn máu được tiếp nhận trước khi Thủ tướng Chính phủ công bố dịch viêm phổi cấp do virus nCoV gây ra. Lượng máu dự trữ này chỉ đủ để phục vụ cho cấp cứu trong vòng tối đa là 5 ngày.

Cán bộ, viên chức Bệnh viện Trung ương Huế hiến máu vào ngày 4/2

“Trước mắt, chúng tôi thông báo cho các bệnh viện ưu tiên dùng lượng máu đang có để phục vụ cho bệnh nhân cấp cứu; đồng thời, báo cáo Viện Huyết học Truyền máu Trung ương và Trung tâm máu Quốc gia để xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế và Ban chỉ đạo Quốc gia về kế hoạch triển khai tiếp nhận máu trong giai đoạn dịch”,  TS.BS Đồng Sĩ Sằng nói.

Theo bác sĩ Sằng, để tránh nguy cơ thiếu máu, Trung tâm phối hợp với Ban chỉ đạo vận động hiến máu Quốc gia các cấp để tiếp tục nhận máu theo kế hoạch và triển khai các biện pháp dự phòng theo đúng Quyết định 181/QĐ-BYT về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV”. Người hiến máu sẽ được hướng dẫn thực hiện các biện pháp tự dự phòng theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tự sàng lọc trước khi đến các địa điểm tổ chức hiến máu. Nghĩa là nếu có các biểu hiện lâm sàng như, sốt, ho, khó thở… và yếu tố dịch tễ (trong vòng 14 ngày trước khi biểu hiện lâm sàng, hoạch trước khi đi hiến máu có đến vùng dịch tễ hoặc tiếp xúc với với người nhiễm n.CoV) thì không nên đi hiến máu.

“Trước nguy cơ thiếu máu, chúng tôi tiếp tục tăng cường tiếp nhận máu ở trung tâm. Vận động người dân, người nhà hiến máu nếu không có nguy cơ nhiễm virus n.CoV. Khi người dân đi hiến máu, chúng tôi sẽ cấp khẩu trang; sử dụng bảng câu hỏi sàng lọc về nhiễm nCoV; áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn cho người hiến máu theo quy định”, bác sĩ Sằng cho biết.

Nhằm bổ sung vào nguồn máu đang có nguy cơ thiếu hụt, từ ngày 4-9/2, Trung tâm Huyết học và Truyền máu Huế tổ chức các buổi tiếp nhận máu của các cán bộ, viên chức thuộc  Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 1 và cơ sở 2. Trong ngày 4/2, đã có 150 đơn vị máu được tiếp nhận.

Lê Thọ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp nhận thêm 111 đơn vị máu giữa đại dịch

Ngày 19/11, tại điểm tại điểm hiến máu cố định 15B Trương Định, TP. Huế, Trung tâm Huyết học – Truyền máu (Bệnh viện Trung ương Huế) tiếp nhận 111 đơn vị máu từ nhiều lực lượng tham gia hiến máu tình nguyện.

Tiếp nhận thêm 111 đơn vị máu giữa đại dịch
Người bệnh chờ máu giữa đại dịch COVID-19

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát, nhu cầu máu và các chế phẩm máu để cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân nặng không giảm mà thậm chí còn tăng lên. Trong khi, nhiều đơn vị đã hoãn tổ chức hiến máu, lượng máu tiếp nhận giảm gần 75% so với lượng máu tiếp nhận trung bình hàng tháng, số người hiến tiểu cầu cũng giảm đến 2/3 khiến nguồn máu đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị bị giảm sút nghiêm trọng.

Người bệnh chờ máu giữa đại dịch COVID-19
Return to top