Thế giới

Thiếu nhân công, Australia dự kiến tái khởi động tiếp nhận người di cư

ClockThứ Sáu, 05/11/2021 15:37
TTH.VN - Australia đang cân nhắc thúc đẩy việc tiếp nhận làn sóng lớn người di cư khi biên giới mở cửa trở lại, trong bối cảnh chính phủ nước này đang phải đối mặt với áp lực thu hút sự trở lại của các lao động có tay nghề cao và giải quyết tình trạng tăng dân số ở mức thấp của quốc gia này.

COVID-19: Australia kéo dài thời gian lưu trú cho lao động nước ngoàiAustralia nới lỏng quy định cấp thị thực đối với lao động nước ngoàiAustralia thắt chặt thị thực đối với lao động nước ngoài

Australia là quốc gia thu hút rất nhiều người nhập cư. Có đến 28% dân số nước này là người nhập cư. ẢNh: IMM Group

Việc Australia đóng cửa đột ngột các biên giới quốc tế hồi năm ngoái đã nhanh chóng kết thúc chương trình định cư của nước này, vốn liên quan đến việc cấp tới 160.000 thị thực thường trú mỗi năm.

Lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Australia phải trải qua một làn sóng di cư ròng khi một lượng lớn sinh viên và công nhân rời đi mà không có người thay thế. Tổng lượng người di cư rời khỏi nước này trong năm ngoái là khoảng 97.000 người, và dự kiến ​​sẽ có thêm 77.400 người nữa trong năm nay.

Theo Straitstimes, sự sụt giảm lượng người di cư này khiến các doanh nghiệp Australia phải vật lộn để tìm kiếm đủ nhân công khi nền kinh tế bắt đầu khởi động lại.

Dữ liệu chính thức cho thấy, dân số trong năm tính đến tháng 3 tăng 35.700 người - tức khoảng 0,1% - lên 25,7 triệu người, so với mức tăng trung bình trước đại dịch là 1,4%/năm.

Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Australia (ACCI) đã kêu gọi tăng lượng người nhập cư có tay nghề cao lên 200.000 người/năm để đảm bảo đất nước tránh được tình trạng thiếu lao động phổ thông và chuyên gia.

Được biết trong giai đoạn 2019-2020, Australia đã cấp 140.000 thị thực thường trú, trong đó gần 96.000 thị thực cho lao động có tay nghề và số còn lại chủ yếu là thị thực gia đình.

Ông Andrew McKellar, Giám đốc điều hành (ACCI) cho biết tình trạng thiếu người di cư hiện nay đã dẫn đến tình trạng thiếu lao động có kỹ năng nghiêm trọng và “các doanh nghiệp trên khắp đất nước bị tê liệt”.

Hiện tại, khi tỷ lệ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tăng cao, Australia đang bắt đầu mở cửa lại biên giới, và việc khởi động lại chương trình thu hút người di cư cũng được cân nhắc.

Theo dự đoán của Cơ quan tư vấn chính phủ về Cơ sở hạ tầng của Australia, nước này sẽ thiếu 105.000 lao động vào giữa năm 2023. Lực lượng này được cho là có vai trò rất quan trọng để đảm bảo Australia có thể thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn.

Các quan chức Australia cũng khuyến cáo Thủ tướng rằng nước này nên thu hút 2 triệu người trong vòng 5 năm tới để củng cố nền kinh tế. Các tín hiệu từ phía chính phủ cho thấy các chương trình định cư sẽ sớm được nối lại.

Bất chấp việc đóng cửa biên giới, Australia vẫn tiếp nhận 160.000 người di cư dài hạn trong năm ngoái sau khi cấp thị thực cho một số lượng lớn những người có thị thực tạm thời và những đã người nộp đơn đang ở trong nước.

Trong số những người di cư dài hạn này, khoảng 22.000 người đến từ Trung Quốc và Ấn Độ, một số khác đến từ Vương quốc Anh, Philippines và Việt Nam.

Các kế hoạch thu hút người di cư đã làm dấy lên những lo ngại về nguy cơ giảm tốc độ tăng lương và áp lực trong vấn đề nhà ở. Một số nhà phân tích cũng cảnh báo rằng Australia có thể gặp khó khăn trong việc thu hút người di cư khi nước này phải cạnh tranh với các quốc gia khác như Canada.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Return to top