ClockThứ Năm, 10/04/2014 10:31

Thiếu những góc nhìn bất ngờ

TTH - Sau nhiều tháng phát động, cuộc thi ảnh đề tài "Huế - Những góc nhìn mới", đã kết thúc với 11 tác phẩm được trao giải, trong đó có 1 giải nhất, 2 giải nhì , 3 giải ba, 5 giải khuyến khích và gần 100 tác phẩm có chất lượng được chọn triển lãm dịp Festival Huế 2014.

Xuất hiện nhiều tay máy trẻ

"Tung chài" Giải nhất của Đặng Văn Trân

Ông Phạm Văn Tý, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh, Trưởng ban tổ chức cuộc thi vui mừng thông báo, lần thi này, số tác phẩm gửi về phong phú hơn, số tỉnh thành tham gia cũng nhiều hơn. Với quy mô toàn quốc, 455 tác phẩm đến từ 55 tỉnh, thành. Về số lượng, tác phẩm và tác giả và các tỉnh thành tham gia, cuộc thi lần này đều vượt trội. Tên tuổi nghệ sĩ cũng được khẳng định hơn cho thấy sân chơi đã thu hút được sự quan tâm của nghệ sĩ trong cả nước. Cái mới mà cả Đào Hoa Nữ và Phạm Văn Tý rất hân hoan, đó là sự góp mặt của những tay máy trẻ, họ đông hơn, chất lượng ảnh cũng khá hơn các cuộc thi trước.

Với mục tiêu chọn những góc đẹp của quê hương làm món quà ý nghĩa để du khách đến Huế dịp Festival 2014 thưởng lãm. Nội dung của mỗi bức ảnh đã ít nhiều thể hiện đúng mục tiêu là mang những góc nhìn mới về vẻ đẹp danh thắng, các công trình kiến trúc xưa và nay của vùng đất. Đời sống sinh hoạt mang phong cách Huế được các nghệ sĩ ghi lại một cách sống động ấn tượng. Bộ ảnh 11 bức nói riêng và 100 bức trưng bày nói chung đã cho người xem một cái nhìn khá toàn cục về vẻ đẹp tâm hồn, con người Huế chất phát, nhu mì và cũng không kém phần táo bạo.
Quá ít sự bất ngờ
Nghệ sĩ Đào Hoa Nữ, một người khá khắt khe trong việc tìm chọn tác phẩm trong các cuộc thi và tham gia ban giám khảo của nhiều cuộc thi ảnh cho rằng, cái được nhất của cuộc thi là sự lan tỏa. Ảnh nhiều, ảnh đều và từ nhiều vùng miền của đất nước. Nhưng cũng có một nỗi lo lắng khi những ảnh được giải vẫn không hẳn bật lên thành hiện tượng. Cuộc thi có quá nhiều ảnh đẹp nhưng lại quá ít sự bất ngờ gây trầm trồ. Bức ảnh đạt giải nhất, theo bà là sự sáng tạo của góc chụp và thần thái của nội dung, còn đề tài, vẫn cũ. Điều đó cũng bởi những nghệ sĩ khi trao gửi những đứa con vào cuộc thi đã hướng tới giải thưởng chứ chưa hướng tới công chúng, một công chúng không chỉ chiêm ngưỡng cái đẹp mà cả cái mới như tiêu chí cuộc thi. Vì thế, tiêu chí “những góc nhìn mới” xem ra vẫn chưa đạt đến. Đáng tiếc là, với những tác giả trẻ, dù ở các cuộc “so ảnh” hành lang… đã khoe nhiều tác phẩm với góc chụp bất ngờ, sáng tạo và khám phá, nhưng khi gửi tác phẩm dự thi lại quá chu đáo cầu toàn.
Huế là một không gian mở của sinh hoạt thanh niên với 9 trường đại học và nhiều ngàn sinh viên, nhiều trường phổ thông… những không gian văn hóa, thơ mộng của học đường, thư viện, sân chơi… nhưng vẫn chưa được ghi nhận đáng kể trong sản phẩm của người cầm máy. Đó không chỉ là thiệt thòi cho “Huế - Những góc nhìn” mà cả cho nghệ sĩ, nhất là khi họ vẫn cứ luôn hướng ống kính đến những đề tài đã cũ, năm nào cũng đi hội vật, cuộc sáng tác nào cũng về biển. Một tác giả có thể gửi ảnh về một đề tài về biển, một địa điểm chụp đến mấy cuộc thi mà không hề cảm thấy mình đang tự làm… cũ mình.
Bài và ảnh: HG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Những người bạn” tụ hội về Huế

Họ dù ở nhiều thế hệ, sống ở nhiều vùng miền khác nhau nhưng có chung niềm đam mê với hội họa để rồi còn hẹn hò về Huế triển lãm. Với họ, Huế là vùng đất để lại rất nhiều kỷ niệm không chỉ trong sáng tác mà còn ở tình bằng hữu, tình của những người nghệ sĩ với nhau.

“Những người bạn” tụ hội về Huế
Hồn phố trong Khanh

Phố trong nét cọ của họa sĩ Hoàng Đăng Khanh như đưa người xem đắm chìm theo nhiều cảm xúc khác nhau: bình yên, lãng mạn, liêu xiêu, xa lạ, đâu đó là chơi vơi, cô đơn. Bao nhiêu năm theo đuổi đề tài phố, người họa sĩ xứ Huế này vẫn không hề mệt mỏi. Bởi với anh, chính những góc phố ấy đã nuôi dưỡng không chỉ tâm hồn mà còn cho anh những kỷ niệm vui buồn lẫn lộn.

Hồn phố trong Khanh
Hình tượng rồng qua nét cọ vẽ

Phòng tranh con giáp do Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế và họa sĩ Đặng Mậu Tựu thực hiện đã đem đến cho công chúng yêu nghệ thuật những góc nhìn thú vị về rồng - loài linh vật trong truyền thuyết.

Hình tượng rồng qua nét cọ vẽ
Ngắm di sản từ “Vọng Huế”

Hơn 20 tác phẩm hội họa vẽ về đề tài di sản Huế vừa được họa sĩ Lê Hữu Long giới thiệu đến công chúng tại triển lãm có tên “Vọng Huế”, khai mạc chiều 10/1 tại Tạp chí Sông Hương (9 Phạm Hồng Thái, TP. Huế).

Ngắm di sản từ “Vọng Huế”
Gần 100 tác phẩm tham gia triển lãm mỹ thuật sinh viên

Sáng 9/1, Hội sinh viên Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế phối hợp với Đoàn thanh niên trường tổ chức triển lãm mỹ thuật sinh viên năm 2024 chào mừng kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội sinh viên Việt Nam (9/1/1950 - 9/1/2024).

Gần 100 tác phẩm tham gia triển lãm mỹ thuật sinh viên
Return to top