ClockThứ Bảy, 31/10/2020 14:15

Thiếu niên sáng tạo robot chữa cháy thông minh

TTH - Đam mê sáng tạo, cùng với sự thông minh, yêu thích tìm tòi, khám phá, một học sinh tiểu học đã cho ra đời robot chữa cháy thông minh với những tính năng vượt trội, có khả năng ứng dụng thực tiễn cao. Sản phẩm đã được trao giải nhì (không có giải nhất) tại “Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XIII - năm 2020”.

Tuyên dương 63 tác giả, nhóm tác giả đạt giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên và Nhi đồng tỉnh141 đề tài tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồngThúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên khối trường học

Lê Quang Thắng cùng thầy trao đổi, chế tạo robot chữa cháy thông minh

Với cậu bé Lê Quang Thắng, ngay từ khi học tiểu học, ngoài những lúc đến trường, em thường tìm đến Trung tâm Khoa học trải nghiệm Eureka. Tại đây, các giáo viên đã nhận thấy trong em có niềm đam mê và khả năng khám phá, sáng tạo. Được phát hiện và bồi dưỡng từ sớm nên nhiều ý tưởng của Thắng đã được giáo viên cổ vũ và giúp em biến nó thành hiện thực.

Anh Nguyễn Ngọc Trường, giáo viên Trung tâm Eureka chia sẻ: Thắng là học sinh có nhiều ý tưởng tốt. Trước đây em từng tham gia các kỳ thi về sáng tạo bobot. Ngay khi Thắng chia sẻ với thầy có ý tưởng thực hiện robot chữa cháy thì thầy rất hứng khởi vì đây là đề tài thú vị, có nhiều ý nghĩa thiết thực và gắn liền với cuộc sống. Quá trình thực hiện, tôi đã hướng dẫn và hỗ trợ để Thắng sớm hoàn thiện sản phẩm này.

Bên cạnh tư duy sáng tạo, ham học hỏi, ý tưởng thực hiện robot chữa cháy thông minh ra đời một phần do sự tác động từ người bố của Thắng. Bố của Thắng hiện là một chiến sĩ công tác trong lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Hiểu được nỗi vất vả và những trăn trở của cha trong công việc, cậu học trò nhỏ đã nung nấu ý tưởng làm việc có ý nghĩa trong công tác phòng cháy, chữa cháy.

Thắng tâm sự: Em thấy hiện nay xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản, để lại nhiều hậu quả nặng nề đối với xã hội. Em muốn làm một điều gì đó có ích và chia sẻ những vất vả của bố nên đã làm ra con robot chữa cháy thông minh này.

“Công tác trong lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, nắm được những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm liên quan nên quá trình Thắng thực hiện robot chữa cháy thông minh, tôi đã chia sẻ những điều ấy để cháu hoàn thiện robot hoàn thiện hơn”, anh Lê Văn Thứ, bố Lê Quang Thắng chia sẻ.

Những tính năng vượt trội của robot chữa cháy thông minh, một sản phẩm ra đời từ sự đam mê khám phá, ham học hỏi, sáng tạo và tinh thần sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với cộng đồng của một cậu bé học sinh tiểu học đã được Ban tổ chức, Hội đồng khoa học “Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XIII - năm 2020” trao tặng giải nhì, đồng thời đánh giá rất cao, nhất là tính ứng dụng vào thực tiễn của robot chữa cháy thông minh.

Theo TS. Bùi Thắng - Ban tổ chức - Hội đồng khoa học “Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XIII - năm 2020”, robot chữa cháy thông minh có những ưu điểm vượt trội và tính ứng dụng thực tiễn cao do robot chạy bằng bánh xích nên có thể vượt qua mọi địa hình; có camera giám sát ghi nhận vụ cháy và đặc biệt có hệ thống chữa cháy tự động được điều khiển từ xa, với khoảng cách 2 đến 3 mét có thể điều khiển được nên rất thuận tiện trong việc chữa cháy.

Bài, ảnh: HÀ TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông: Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng

Những năm trở về đây, gỗ óc chó trở thành tâm điểm trong lĩnh vực nội thất và tạo được sức hút đặc biệt khi xuất hiện trong nhiều công trình dự án đẳng cấp. Gỗ óc chó không chỉ đẹp về mặt màu sắc và vân gỗ, mà còn là biểu tượng của sự cao quý và tinh hoa của văn hóa Á Đông.

Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng
Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế

Thừa Thiên Huế đang tập trung xây dựng để gia nhập vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với tôn chỉ hướng tới là thúc đẩy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững. Có 7 lĩnh vực sáng tạo được xác định để UNESCO xét ghi danh, tham gia mạng lưới, gồm: thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông đa phương tiện và âm nhạc. Trong những lĩnh vực đó, Thừa Thiên Huế chọn ưu thế về tiêu chí Ẩm thực để tiến hành điều nghiên, lập hồ sơ trình xét trong năm 2024.

Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top