ClockThứ Năm, 01/09/2022 11:03

Thiếu sách giáo khoa trước ngày khai giảng

Trước ngày khai giảng năm học mới 2022 - 2023, tình trạng thiếu sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã diễn ra.

Nhộn nhịp chuẩn bị sách giáo khoa cho năm học mớiCần có chính sách khuyến khích học sinh tham gia nghiên cứu khoa họcTiếp sức đến trường cho con của người lao độngKhông ép buộc mua sách tham khảo, sách bài tập

Phụ huynh tìm mua sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ảnh: TTXVN

Khó mua sách theo Chương trình mới

Năm học 2022 - 2023 là năm đầu tiên học sinh lớp 3, lớp 7, lớp 10 học theo sách giáo khoa của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. 

Tại nhà sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trên phố Lý Thường Kiệt, chị N.T.N (Phố Trương Định, Hà Nội) đang đi tìm sách bài tập Giáo dục công dân. Chị T.N cho biết: “Đến đây tìm sách Giáo dục công dân và sách Sinh học lớp 10 cho con nhưng tôi vừa được nhân viên báo là hết sách”. 

Tại một số cửa hàng sách giáo khoa ở quận Thanh Xuân, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), sách thiếu chủ yếu là: Sách Mỹ thuật lớp 3 của bộ sách Cánh diều; Sách Âm nhạc lớp 3 của bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống; Sách Công nghệ, Âm nhạc, Hoạt động trải nghiệm lớp 7 của bộ sách Cánh diều.

Nhiều phụ huynh chia sẻ phải đi 3, 4 nhà sách nhưng vẫn không gom đủ sách giáo khoa cho con. Tình trạng này còn diễn ra ở những vùng khác.

Chị Minh Thuý (Nho Quan, Ninh Bình) cho biết: “Tôi chủ quan không đăng ký mua tại trường, nên giờ tôi đi đến 3, 4 nhà sách trong huyện vẫn chưa mua đủ cho con. Tôi nhờ người quen mua ở Hà Nội nhưng vẫn chưa có đủ sách". 

Tình trạng khan hiếm sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 không phải lần đầu được nhắc đến. Trong khoảng hai tuần đầu tháng 8/2022, vấn đề này đã được dự báo ở các địa phương khi việc chọn tổ hợp môn lớp 10 diễn ra khá muộn và sẽ ảnh hưởng đến việc mua sách giáo khoa của học sinh. Tuy nhiên, đến nay vấn đề này một lần nữa là "hiện thực" khi năm học mới cận kề.

Vẫn duy trì đường dây nóng hỗ trợ phụ huynh 

Trước thềm năm học mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có công văn yêu cầu Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố triển khai một số hoạt động đầu năm học 2022 - 2023, trong đó đặc biệt lưu ý về sách giáo khoa cho học sinh.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục chủ động rà soát, bố trí, sắp xếp trường, lớp, giáo viên, nhân viên phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và biên chế được giao theo quy định; rà soát, bổ sung trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi; sửa chữa, nâng cấp trường, lớp học; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bảo đảm cung cấp đủ sách giáo khoa cho học sinh, không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học.

Trên thực tế, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vẫn duy trì đường dây nóng để hỗ trợ việc mua sách giáo khoa theo số điện thoại 0344181018 từ 8 giờ đến 22 giờ hằng ngày, trong khoảng thời gian từ ngày 15/6 đến ngày 15/9/2022, kể cả thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ.

Trước đó, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, đối với sách giáo khoa lớp 4, 5, 8, 9, 11, 12 theo chương trình hiện hành, đơn vị này đã hoàn thành in, nhập kho 55 triệu bản. Đối với sách giáo khoa lớp 3, 7, 10 của chương trình giáo dục phổ thông mới, đến nay đã in, nhập kho được 46,8 triệu bản. Đối với các lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10 đã cung ứng tới các địa phương hơn 40 triệu bản sách.

Theo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, giá bán sách giáo khoa các lớp 4, 5, 8, 9, 11, 12 theo Chương trình phổ thông năm 2000 vẫn giữ như những năm học trước. Bảng giá sách giáo khoa các lớp được niêm yết công khai tại các cửa hàng sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, các công ty sách - thiết bị trường học cả nước và trên website của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tại địa chỉ www.nxbgd.vn.

Các nhà xuất bản có sách giáo khoa được phê duyệt sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông chịu trách nhiệm cung ứng đầy đủ sách giáo khoa phục vụ nhu cầu của giáo viên, học sinh theo số lượng các địa phương đăng ký. 

Tuy nhiên trên thực tế, việc công bố danh mục sách giáo khoa lớp 3, 7, 10 lựa chọn sử dụng trong nhà trường diễn ra chậm hơn nhiều so với thời gian quy định. Đặc biệt đối với sách giáo khoa lớp 10, ở nhiều môn học, học sinh sẽ lựa chọn từ các tổ hợp môn học khác nhau nên các tên sách cụ thể và số lượng tương ứng phụ thuộc rất nhiều vào sự lựa chọn của học sinh tại từng nhà trường, từng địa phương cụ thể.

Trước thực tế này, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã bám sát các địa phương, nhà trường để nắm bắt cụ thể số lượng từng tên sách và số lượng cần cung ứng, đồng thời đã chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để có thể triển khai in gấp, đảm bảo cung ứng đầy đủ theo nhu cầu.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
1.000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính

“Hiểu biết về tài chính” là cuộc thi được Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp tổ chức cho học sinh Trường tiểu học Thủy Biều và sinh viên Trường đại học Khoa học - Đại học Huế trong ngày 5/4. Chương trình thu hút hơn 1.000 học sinh, sinh viên tham gia.

1 000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính
Nếu không thay đổi, chúng ta sẽ tụt lại phía sau

Chuyên gia giáo dục toàn cầu Tô Thụy Diễm Quyên (1 trong 20 người đầu tiên trên thế giới được Microsoft công nhận là chuyên gia giáo dục toàn cầu - người sáng lập Diễn đàn Giáo dục sáng tạo Việt Nam) mới đây đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Thừa Thiên Huế xung quanh những vấn đề về giáo dục hiện nay. Bà chia sẻ về áp lực của giáo viên, học sinh cùng trách nhiệm của cộng đồng, xã hội trong bối cảnh chương trình giáo dục liên tục thay đổi.

Nếu không thay đổi, chúng ta sẽ tụt lại phía sau

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top