ClockThứ Sáu, 19/09/2014 17:23

Thiếu vốn để nâng cấp, mở rộng đường kiệt

TTH - Chủ trương triển khai cuộc vận động nhân dân tham gia mở rộng và bê tông hóa đường kiệt, vỉa hè theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã được người dân TP Huế nhiệt tình hưởng ứng. Nhờ đó nhiều tuyến đường kiệt quy mô rộng đến 5 - 6 mét đã được đầu tư. Tuy nhiên hơn 2 năm trở lại đây việc xây dựng theo phương châm này gặp không ít khó khăn do thiếu nguồn kinh phí...
Kiệt 69 Lê Ngô Cát đã được thành phố chấp thuận đầu tư giai đoạn 1 

Mặt bằng chờ thi công

Thủy Xuân là một trong ba phường mới của thành phố hạ tầng còn hạn chế nên có nhu cầu xây dựng mở rộng đường kiệt. Các tuyến đường kiệt ở đây có đặc thù rất dài từ vài trăm mét đến vài km nên việc đầu tư từ nguồn vốn ngân sách địa phương cũng như từ sự vận động của nhân dân hiện rất khó khăn. Giai đoạn 2010 – 2012, chủ trương xây dựng đường kiệt theo hình thức hiến đất mở đường theo Chỉ thị 37 của Thành ủy Huế, nhiều tuyến kiệt liên phường, liên tổ đã được đầu tư nâng cấp khang trang, tạo điều kiện để nâng cao điều kiện sinh hoạt của người dân, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, nâng cao giá trị đất đai. Tuy nhiên, năm 2012 đến nay, Thủy Xuân đã không có thêm được đường kiệt nào được đầu tư theo hình thức này do thiếu vốn. Hệ quả là người dân hiến đất mở đường nhưng chờ mãi không thấy nhà nước đầu tư nên không ít người tỏ ra băn khoăn. Theo bà Phạm Thị Lựu, người dân ở kiệt 69 Lê Ngô Cát cho biết, khi được Nhà nước vận động, hầu hết các hộ dân đều đồng tình với chủ trương mở rộng đường kiệt, tình nguyện hiến đất, di dời hàng rào vào trong nhưng chờ mãi không thấy thi công nên nhiều hộ nản chí. Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân cho biết, trên địa bàn phường có hai đường kiệt nằm trong chương trình người dân hiến đất nhà nước đầu tư là kiệt 69 Lê Ngô Cát, Kiệt Tổ 22 - 23 Minh Mạng. Phường đã tổ chức vận động người dân từ năm 2012, tuy nhiên đến nay vẫn chưa triển khai được.

Trong giai đoạn từ năm 2009 đến tháng 6/2012, có 51 tuyến đường trên địa bàn thành phố được nhân dân đăng ký hiến 32 nghìn m2 đất để mở rộng. Có 19 tuyến đã hoàn thành việc chỉnh trang, mở rộng, với tổng diện tích hơn 51.427m2 kinh phí đầu tư xây dựng hơn 23 tỷ đồng. Tuy nhiên từ cuối năm 2012 đến nay có rất ít tuyến kiệt nằm trong kế hoạch được đầu tư nâng cấp.

Không riêng gì Thủy Xuân mà nhiều phường khác cũng đang cần vốn để đầu tư nâng cấp các tuyến đường kiệt nằm trong chương trình người dân hiến đất, nhà nước đầu tư hạ tầng có quy mô lớn như kiệt 200, kiệt 240 đường Lý Nam Đế, phường Hương Long, kiệt 46 Hồ Đắc Di, kiệt 33 An Dương Vương, phường An Cựu... Điểm chung của các đường kiệt này là đã làm xong công tác vận động dân từ cuối năm 2012, người dân còn tự nguyện chặt cây cối hoa màu, tháo dỡ hàng rào để chờ được mở đường, nhưng đến nay vẫn “án binh bất động”

Cần huy động nhiều nguồn lực

Với nhu cầu giao thông đang phát triển, việc mở rộng các tuyến đường kiệt lên 5 – 6 mét là điều cần thiết. Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Phó chủ tịch UBND phường Thủy Xuân, đối với các đường kiệt đã làm xong công tác vận động thì cần sớm được triển khai thi công để tranh thủ sự hưởng ứng của bà con. UBND phường Thủy Xuân đang đề xuất thành phố cho chủ trương lấy nguồn vốn ngân sách kết dư của địa phương ứng trước để triển khai, sau đó thành phố sẽ hoàn lại sau. Ngoài ra, theo ông Nguyễn Văn Lành, Chủ tịch UBND phường An Cựu, việc sử dụng kinh phí trích ra từ nguồn đóng phí giao thông mở rộng các tuyến kiệt trong thời gian tới. Phường An Cựu, sau khi được thành phố trích 71 triệu đồng từ nguồn kinh phí giao thông đã huy động thêm vốn từ ngân sách và vận động doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng, nâng cấp kiệt 23 Lương Văn Can trong tháng 9/2014.

Trước tình trạng các kiệt trong thành phố xuống cấp, nhỏ hẹp, nhu cầu mở rộng đường kiệt hiện nay là rất lớn. Cần có kế hoạch bố trí ngân sách và huy động vốn từ nhiều nguồn để mở rộng và nâng cấp hàng năm.

Thanh Quang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam
Return to top