ClockThứ Ba, 29/01/2019 15:11

"Thịt heo nhà mổ”

TTH.VN - “Nhà tui không phải ở Phong Điền, đừng lo!”... là tất cả sự bảo đảm của chị bán thịt heo giữa dốc Bến Ngự, trên đường Phan Bội Châu (TP.Huế) khi nghe tôi hỏi thịt heo có an toàn không.

Thịt heo không rõ nguồn gốc được bày bán thường xuyên trên nhiều tuyến đường

Những ngày qua, người tiêu dùng trong tỉnh cảm thấy bất an vì hàng trăm con heo ở huyện Phong Điền phải tiêu hủy do dịch lở mồm long móng. Thế nhưng, những mẹt thịt heo bày bán dọc các tuyến đường là sản phẩm không được truy xuất nguồn gốc vẫn tồn tại.

Nhiều lý do để việc mua bán như thế này diễn ra phổ biến; người tiêu dùng thì vẫn chủ quan, xem thường sức khỏe của bản thân và gia đình; các cơ quan chức năng thì phớt lờ; người bán hàng lấy lý do mưu sinh để biện minh cho việc buôn bán mà không tuân thủ quy định về truy xuất nguồn gốc.

Quả tình, tôi cũng nhiều lần phớt lờ những nguy hiểm rình rập khi mua bán theo kiểu “chống chân dọc đường” như thế. Lần này, từ thông tin dịch bệnh xảy ra tôi mới chột dạ, rồi từ đó tự đặt cho mình nhiều câu hỏi khác, như: nếu tiếp tục mua bán như thế không chỉ nguy cơ mua phải những loại thịt từ gia súc gia cầm đang bị bệnh mà chắc chắn có ngày còn mua phải những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc mà các phương tiện thông tin đại chúng cảnh báo. Cùng với đó, cách mua bán này còn gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội; trước tiên là thiếu công bằng với những tiểu thương thực hiện đúng quy định hiện hành, hàng hóa có hóa đơn chứng từ hợp lệ, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm kinh doanh phía trong các chợ; gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị tại các tuyến đường hay các khu chợ tự phát.

Để khắc phục tình trạng này, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân, cần có hình thức kiểm soát đối với tình trạng bán hàng kiểu này. Bên cạnh đó, người tiêu dùng phải biết tự bảo vệ mình, nhằm tránh mua phải thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Hương Lan

 

     

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trồng bưởi thanh trà có thể truy xuất nguồn gốc

Để nâng cao năng suất, chất lượng, tăng giá trị của sản phẩm bưởi thanh trà, năm 2023, Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai mô hình “Áp dụng các tiến bộ kỹ thuật thâm canh bưởi thanh trà theo hướng bền vững, an toàn, thông minh” với quy mô 5ha trên địa bàn xã Hương Thọ (TP. Huế).

Trồng bưởi thanh trà có thể truy xuất nguồn gốc
Trà rau má được gắn tem truy xuất nguồn gốc

Giám đốc HTXNN Quảng Thọ 2 (Quảng Điền), ông Nguyễn Lương Trí thông tin vào ngày 30/10, đơn vị đã triển khai phần mềm tạo mã QR và máy in tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm trà rau má.

Trà rau má được gắn tem truy xuất nguồn gốc
Tăng cường hiệu quả giám sát và truy xuất nguồn gốc thủy sản

Thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) liên quan đến quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), thời gian qua ngành thủy sản và 28 địa phương ven biển đã có những nỗ lực tích cực trong việc hoàn thiện khung pháp lý; theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá, quản lý đội tàu và nhất là chứng nhận sản lượng và truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác.

Tăng cường hiệu quả giám sát và truy xuất nguồn gốc thủy sản

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top