ClockThứ Ba, 02/08/2022 13:00

Thợ điều hòa “bội thu” mùa nắng

TTH - Mùa nắng kéo dài, công suất sử dụng điều hòa của các gia đình, nơi làm việc tăng, do đó nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa vệ sinh điều hòa cũng tăng đột biến. Vì thế mà thợ điều hòa luôn đắt khách, “bội thu” mùa nắng nóng.

Thợ sửa điện lạnh tất bật, ăn theo nắng nóng

Thợ vệ sinh điều hoà cho khách hàng

Mặc dù khách điện thoại “réo” liên tục nhưng anh Phát, thợ sửa điều hòa (TP. Huế) vẫn cẩn thận lau chùi, vệ sinh, rồi kiểm tra bình gas điều hòa cho khách.

Khách đông, nhiều khi khách hối liên tục nhưng anh Phát đành phải hẹn khách ngày khác. Bởi khi đã nhận sửa, vệ sinh cho khách hàng nào là phải làm tới nơi tới chốn, không bao giờ làm qua loa để lấy tiền.

Làm xong, không kịp uống cốc nước, anh Phát và đội thợ lại nhanh tay, nhanh chân thu dọn đồ nghề để kịp làm cho nhà khác. “Mùa nắng nóng, nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa tăng đột biến nên đội thợ của tôi làm không ngớt việc. Chủ yếu là chêm gas, vệ sinh là chính. Nhiều gia đình cẩn thận, cứ mỗi năm vệ sinh điều hòa một lần ngay khi vào mùa nóng, như thế có thể tiết kiệm được tiền điện khi sử dụng mà tuổi thọ điều hòa được lâu. Nhưng cũng có nhiều gia đình không biết để đến khi thấy điều hòa không mát mới gọi thợ bảo dưỡng, sửa chữa, chính vì thế càng khiến nhu cầu sửa điều hòa tăng vào mùa nóng”, anh Phát cho biết.

Hài lòng với chiếc điều hòa vừa được vệ sinh xong, chị Hoàng Ý Hương (Tây Thượng, Phú Thượng, TP. Huế) cho biết: Mỗi mùa nóng tôi đều gọi thợ điều hòa về làm vệ sinh một lần, quan sát thợ mở điều hòa ra thấy biết bao nhiêu là bụi bẩn bám kín. Nhưng bằng những dụng cụ chuyên dụng và tay nghề nhanh nhạy, đội thợ vệ sinh sạch bóng trong vòng vài chục phút. Mặc dù đang cao điểm nắng nóng, khách gọi liên tục nhưng giá vệ sinh điều hòa vẫn 200 ngàn như mọi khi.

Gần 20h tối nhưng anh Nghĩa, thợ sửa điều hòa khu vực bờ Nam thành phố vẫn tranh thủ vệ sinh điều hòa cho khách. “Nhiều khách cả ngày đi làm nên chỉ có thể gọi thợ bảo dưỡng điều hòa vào cuối tuần hoặc những giờ nghỉ, nên dù cũng khá muộn rồi nhưng tôi vẫn tranh thủ sửa điều hòa cho khách, chứ mùa này mà điều hòa không mát thì vất vả lắm, nhất là nhà có trẻ em và người lớn tuổi”.

Bắt đầu công việc từ sớm, kết thúc ngày làm việc khi các gia đình đã cơm nước xong xuôi, nhưng với những người thợ sửa điện lạnh như anh Phát, anh Nghĩa mùa này là mùa làm ăn nên cố gắng “cày” để kiếm thêm thu nhập, bù cho những tháng mùa mưa vắng khách.

Lượng khách hàng đông, nhưng mỗi đội thợ đều luôn làm việc theo nguyên tắc của mình, bởi với nghề này, làm một lần được khách ưng ý thì sẽ có những lần sau. Không chỉ kiếm được cho mình nhiều mối khách ruột mà vì luôn làm việc chỉnh chu, lấy uy tín làm trọng nên anh Phát thường xuyên được khách hàng “dắt mối” cho, được giới thiệu những khách hàng mới là bà con, hàng xóm của khách hàng cũ.

Với thói quen sử dụng điều hòa một chiều là chính nên người dân chỉ dùng điều hòa vào mùa nắng nóng, mùa mưa không sử dụng nên rất dễ hư hỏng hoặc bị các con vật cư ngụ, các màng lọc bị bám đầy bụi. Đó cũng là lý do cứ vào mùa nắng nóng, nhất là những đợt nắng cao điểm nhu cầu sửa, vệ sinh điều hòa tăng cao.

Không chỉ các thợ lành nghề, mà nhiều thợ học nghề của các đội thợ cũng có việc làm ổn định thêm thu nhập khi dịch vụ sửa điều hòa đang đắt khách. Bạn Nguyễn Văn Vinh, (TP. Huế) cho biết: “Vừa tốt nghiệp chuyên ngành về điện lạnh chưa lâu, đang đi học nghề ở một cơ sở sửa chữa điện lạnh, những ngày nóng cao điểm mình được đi theo đội thợ chính để sửa điều hòa, công việc chính của mình là vệ sinh và làm quen với cách bắt bệnh, sử dụng thành thạo dụng cụ trong quá trình sửa chữa. Được đi sửa chữa lưu động, tay nghề mình cũng được nâng lên rõ rệt, lại có thể học hỏi nhiều kinh nghiệm của những người đi trước và có thể kiếm thêm thu nhập”.

Thu nhập cao, nhưng thợ sửa điều hòa mùa nóng cũng rất vất vả, bởi đồ nghề họ mang theo không hề ít, từ thang, dụng cụ xịt rửa, vệ sinh màng lọc bụi, hay phải đu mình trên cao để kiểm tra từng chi tiết của điều hòa cho khách.

Bài, ảnh: Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đánh bắt xa bờ bội thu

Dù vẫn bắt gặp nhiều khó khăn, thách thức, song đánh bắt thủy sản năm nay được xác định là năm gặt hái những kết quả đáng ghi nhận, với tổng sản lượng hơn 41 ngàn tấn.

Đánh bắt xa bờ bội thu
Cho mùa bội thu

Sau những ngày đón xuân, vui Tết, ngày 27/1 (mùng 6 Tết), nông dân đồng loạt ra đồng chăm sóc lúa, hoa màu.

Cho mùa bội thu
Huế hút khách dịp tết

Tết Nhâm Dần năm nay, ngành du lịch Huế “bội thu” khi lượng khách đến tham quan, vui chơi tăng đến 286% so với tết âm lịch năm ngoái.

Huế hút khách dịp tết
Giọt nắng mùa đông

Sau những ngày mưa dầm dề, lê thê, sáng nay trời bỗng dưng hửng nắng.

Giọt nắng mùa đông
Thanh trà Nam Đông bội thu

Hiện nay, cây thanh trà của huyện Nam Đông đang bước vào thời kỳ thu hoạch đại trà. Theo đánh giá của bà con nông dân, cây thanh trà năm nay được mùa và giá bán cao hơn so với các năm trước.

Thanh trà Nam Đông bội thu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top