ClockThứ Ba, 19/02/2019 06:36

Thơ hướng về biên cương

TTH.VN - Hòa trong không khí Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 17, tối 18/2, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật và Hội Nhà văn tỉnh tổ chức đêm thơ Nguyên tiêu Kỷ Hợi 2019 với chủ đề “Sắc hoa biên cương” tại Nhà Kèn, công viên 3-2.

“Xuân trăng thơ đồng vọng”

Nghệ sĩ Ý Nhi ngâm diễn bài thơ "Nguyên tiêu" của Bác Hồ

Với đêm thơ Nguyên tiêu năm nay, khán giả cùng nghe lại những bài thơ xưa đã đi vào lòng dân tộc. Đó là bài thơ “Nguyên Tiêu” nhắc nhớ về Bác Hồ kính yêu trong đêm Nguyên Tiêu năm Mậu Tý - năm 1948 tại chiến khu Việt Bắc, trong niềm vui thắng trận tràn ngập cả nước. Đó còn là trích đoạn “Việt Bắc” của nhà thơ Tố Hữu, người con ưu tú của xứ Huế. Ngoài ra người nghe còn được thưởng thức "Đời biển" của  nhà thơ Nguyễn Thiền Nghi, “Cầu xuân” của nhà thơ Nguyễn Nguyên An, “Thiếu nữ” của nhà thơ Đỗ Văn Khoái....

Nhà thơ Lê Vĩnh Thái, Chủ tịch Hội Nhà văn tỉnh chia sẻ: “Lấy chủ đề “Sắc hoa biên cương”, chương trình là thông điệp ý nghĩa về biên cương, quê hương, nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền đất nước, tinh thần đoàn kết của toàn dân tộc. Từ xưa đến nay, thi ca bao giờ cũng vang lên cùng dân tộc trên hành trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng. Biên cương, hải đảo đối với nhiều văn nghệ sĩ luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận. Thơ ca viết về biên cương Tổ quốc hôm nay không chỉ là tiếng lòng của người thi sĩ mà đã trở thành nỗi niềm chung của hàng triệu trái tim Việt Nam”.

* Trước đó, Hội Nhà văn tỉnh đã tổ chức chương trình viếng mộ thi nhân, thắp hương cho các thi nhân và văn nghệ sĩ đã khuất.

Viếng mộ thi nhân

Các hội viên Hội Nhà văn tỉnh đã đến thăm viếng nơi an nghỉ của các nhà yêu nước, nhà văn, nhà thơ các thế hệ, như: Phan Bội Châu, Nguyễn Chí Diểu, Hải Triều, Thanh Hải, Thái Ngọc San, Phương xích lô, Ngô Minh… Đây là hoạt động thường niên vào mỗi dịp Nguyên tiêu, nhằm tri ân các thế hệ đã đóng góp cho thi ca xứ Huế và đất nước, đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tin, ảnh: Trang Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những nẻo đường biên cương hoa nở

Để những con đường biên cương hoa nở, đã có rất nhiều trách nhiệm, tình cảm, tâm huyết, mồ hôi của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) nói chung, đặc biệt là tuổi trẻ BĐBP.

Những nẻo đường biên cương hoa nở
KỶ NIỆM 45 NĂM CUỘC CHIẾN ĐẤU BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC (17/2/1979 - 17/2/2024)
Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên

Cách đây 45 năm, quân và dân cả nước bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Nhắc lại cuộc chiến là cách tri ân những thế hệ cha anh đã đổ xương máu để biên cương bình yên và cũng là thêm một lần nhắc nhớ về một Việt Nam có chủ quyền và luôn hướng tới một tương lai hòa bình, hữu nghị và hợp tác để cùng nhau phát triển.

Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên
Yên vui trên đất biên cương

Những cư dân Lào di cư tự do sang làm ăn và sinh sống ở mảnh đất biên giới A Lưới, được trở thành công dân Việt Nam, chấp hành tốt pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn ở khu vực biên giới, đồng hành trách nhiệm và yêu thương của bộ đội biên phòng (BĐBP). Để từ đó, trên mảnh đất biên cương, cuộc đời an cư đẹp những mùa xuân yên vui.

Yên vui trên đất biên cương
Return to top