Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ hai nhà báo Anh vì tội khủng bố

ClockThứ Ba, 01/09/2015 06:59
TTH.VN - Thông tin được đăng tải trên tờ AP sáng nay (1/9) cho hay, tòa án ở tỉnh Diyarbakir, Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc tội 2 nhà báo người Anh đang làm việc cho tờ Vice News (Mỹ) với tội danh "trợ giúp một tổ chức khủng bố".

 

Hai nhà báo người Anh là phóng viên Jake Hanrahan và quay phim Philip Pendlebury, cùng trợ lý người Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt giữ hôm 27/8 khi đang tác nghiệp tại tỉnh Diyarbakir, khu vực phía đông nam của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi đang diễn ra các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân người Kurd.


Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ canh gác tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, tỉnh Sanliurfa. Ảnh: Dailynews

Một quan chức tòa án cho biết, tòa án ở Diyarbakir đã ra lệnh phán xét 3 người này vào hôm 31/8. Hiện chưa rõ tổ chức khủng bố liên quan đến sự việc này.

Việc các nhà báo bị bắt giam trong khi tác nghiệp tại những khu vực sinh sống của người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ không phải là phổ biến. Trước đó nhiều người nước ngoài, bao gồm một số nhà báo bị bắt giữ và khởi tố trong năm 1990 về tội tuyên truyền khủng bố, những sự việc như vậy trở nên hiếm hoi trong những năm gần đây.

Được biết, Vice News là một hãng thông tấn có trụ sở tại New York, Mỹ chuyên sản xuất phim tài liệu, cập nhật các tin tức nóng trên thế giới, vừa ra một tuyên bố chỉ trích quyết định bắt giữ các nhà báo nói trên.

"Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc tội một cách vô căn cứ việc các nhà báo đang hỗ trợ cho một tổ chức khủng bố”, ông Kevin Sutcliffe, người đứng đầu chương trình tin tức Châu Âu của tờ Vice News khẳng định, đồng thời kêu gọi chính phủ nước này trả tự do ngay lập tức và bảo đảm an toàn cho các nhà báo.

Bên cạnh đó, Hoa Kỳ cũng thúc giục chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ "phát huy các giá trị dân chủ, bao gồm tự do ngôn luận, cũng như các hoạt động tiếp cận của phương tiện truyền thông", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner cho biết trong một tuyên bố tại Washington.

Hồi tháng 1 năm nay, một nhà báo tự do người Hà Lan hoạt động tại Diyarbakir bị bắt trong một thời gian ngắn và sau đó được tuyên bố trắng án về tội tham gia vào công tác tuyên truyền ủng hộ nhóm phiến quân người Kurd.

 

Lê Thảo (lược dịch từ AP & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Return to top