Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ bước vào thế kỷ khí đốt mới

ClockThứ Ba, 31/01/2023 10:59
Trữ lượng khí đốt của Thổ Nhĩ Kỳ ở Biển Đen có thể đáp ứng nhu cầu của đất nước trong nhiều thập kỷ tới - RT dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Fatih Donmez tuyên bố tại diễn đàn "Thế kỷ năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ" hôm 30/1.

Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện mỏ dầu mới trong top lớn nhất năm 2022Nga, Thổ Nhĩ Kỳ khánh thành tuyến đường ống khí đốt dưới biểnNga-Thổ ký thỏa thuận về dự án khí đốt “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ"

Thổ Nhĩ Kỳ có thể tiến hành sản xuất khí đốt ở Biển Đen giai đoạn đầu vào tháng 3. Ảnh: AFP

Các mỏ hiện tại có thể đáp ứng nhu cầu trong nước trong 30 năm tới, trong khi những mỏ mới phát hiện ở Biển Đen sẽ kéo dài khả năng tự cung cấp khí đốt lâu hơn nữa. Bộ trưởng Donmez cho biết, giai đoạn đầu tiên sản xuất khí đốt ở Biển Đen sẽ bắt đầu vào tháng 3.

Theo Bộ trưởng, cơ sở hạ tầng hiện có cho các cơ sở vận chuyển và lưu trữ khí đốt, cũng như các địa điểm đang được xây dựng, được thiết kế để duy trì hoạt động trong ít nhất 50 năm.

“Tôi hy vọng rằng khi sản xuất ở Biển Đen đạt công suất tối đa, chúng tôi sẽ đáp ứng 1/4 nhu cầu khí đốt của mình” - ông Donmez nói, đồng nghĩa với việc nước này sẽ cắt giảm 1/4 lượng nhập khẩu.

Tuyên bố được đưa ra khi Thổ Nhĩ Kỳ đã sửa đổi ước tính về trữ lượng khí đốt tự nhiên ở Biển Đen cao hơn 1/3, lên 710 tỉ mét khối. Vào tháng 12, Ankara đưa ra đánh giá ban đầu về mỏ khí Sakarya ngoài khơi và phát hiện ra mỏ khí mới Caycuma-1. Mỏ Sakarya hiện được ước tính chứa 652 tỉ mét khối khí đốt, so với đánh giá ban đầu là 540 tỉ mét khối.

Mỏ Caycuma-1 mới được phát hiện ước tính chứa 58 tỉ mét khối. Tháng trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, nó sẽ được kết nối với mỏ Sakarya và từ đó hòa vào lưới điện quốc gia. Mỏ Sakarya - dường như là mỏ lớn nhất từng được phát hiện ở Biển Đen - sẽ được đưa vào hoạt động trong năm nay.

Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm kiếm sự độc lập về năng lượng và muốn đa dạng hóa khỏi hàng nhập khẩu, vốn được sử dụng để đáp ứng gần như toàn bộ nhu cầu tiêu dùng trong nước. Quốc gia này hiện phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung từ Nga, Azerbaijan, Iran, Nigeria và Algeria, cũng như nhập khẩu LNG từ Qatar và Mỹ.

Theo Laodong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập

Trước những chính sách tiền tệ mới của Ai Cập sẽ có tác động theo chiều hướng tích cực (ít nhất trong ngắn hạn) với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập lưu ý doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với bên nhập khẩu để chuẩn bị và làm rõ yêu cầu với sản phẩm của mình bởi các chính sách mới còn chưa được phía cơ quan chức năng Ai Cập quy định rõ ràng.

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập
Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt

Các công ty năng lượng đang tăng cường các hoạt động thăm dò khí đốt ở khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên, đồng thời đáp ứng mức tăng trưởng về nhu cầu trong dài hạn, nhờ những phát hiện gần đây và chính sách đầu tư được cải thiện.

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA):
Phát thải CO2 liên quan đến năng lượng chạm mức kỷ lục

Lượng khí thải carbon dioxide (CO2) liên quan đến năng lượng đã tăng lên mức kỷ lục vào năm 2023, nhưng tốc độ tăng chậm lại so với những năm trước đó, nhờ sự mở rộng về công nghệ sạch được tiếp tục thực hiện, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ngày hôm nay (1/3) cho biết.

Phát thải CO2 liên quan đến năng lượng chạm mức kỷ lục
Return to top