ClockThứ Năm, 17/03/2016 15:59

Thổ Nhĩ Kỳ chưa thể làm thành viên EU trong 10 năm tới

TTH.VN - Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker không hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở thành một thành viên của Liên minh châu Âu (EU) trong vòng 10 năm tới.

Khủng hoảng tị nạn: EU trì hoãn quyết định về đề xuất của Thổ Nhĩ KỳHội nghị thượng đỉnh EU-Thổ Nhĩ Kỳ khởi động tại BrusselsKhủng hoảng tị nạn: EU, Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về gói viện trợ mới

Máy ATM trên phố đi bộ Istiklal ở trung tâm Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

"Thổ Nhĩ Kỳ hiện chưa sẵn sàng cho việc gia nhập liên minh. Tôi nghĩ rằng, điều đó cũng sẽ không xảy ra trong vòng 10 năm nữa", ông Juncker nói với tờ báo Đức Handelsblatt hôm 16/3.

Được biết, các cuộc đàm phán về tư cách thành viên EU của Thổ Nhĩ Kỳ được bắt đầu vào năm 2005. Trong thời gian gần đây, EU và Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm đồng ý để đẩy nhanh các cuộc đàm phán gia nhập liên minh và tự do hóa thị thực để đổi lấy việc Ankara sẽ giúp châu Âu giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn hiện nay.

Hội đồng châu Âu sẽ tổ chức một cuộc họp kéo dài 2 ngày bắt đầu từ hôm nay (17/3), nơi dự kiến đạt được một thỏa thuận về kế hoạch hành động của EU-Thổ Nhĩ Kỳ.

"Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ ký kết một thỏa thuận ràng buộc với Thổ Nhĩ Kỳ mà chúng tôi đã chuẩn bị trong hội nghị thượng đỉnh vừa qua", tờ Handelsblatt dẫn lời Chủ tịch Ủy ban châu Âu nói thêm, đồng thời nhấn mạnh rằng ông Juncker "lạc quan một cách thận trọng" về thỏa thuận này.

Hồi đầu tháng 3 năm nay, Ankara đã cam kết tiếp nhận lại tất cả những người tị nạn không có giấy tờ đã đến EU từ Thổ Nhĩ Kỳ để đổi lấy gói viện trợ với tổng trị giá lên tới 6 tỷ euro (tương đương 6,6 tỷ USD), cũng như tăng tốc các cuộc đàm phán về tự do hóa thị thực và đàm phán gia nhập EU.

Thanh Ngân (lược dịch từ Nvs24 & Sputniknews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trả lời phóng viên, người dân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giá của mọi thứ tại nước này đều tăng vọt. Điều này được thể hiện rõ nhất khi giá trà Thổ Nhĩ Kỳ và simit - một loại bánh mì truyền thống - hai món ăn bình dân ở đây đã tăng gấp đôi trong năm qua. Điều này đã và đang ảnh hưởng khá lớn đến đời sống người dân.

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ
Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục
Return to top